Thông tin doanh nghiệp
Chiến lược Đại dương xanh giúp VitaDairy “khuấy đảo” thị trường sữa nội địa
Anh Hoa - 13/07/2023 13:14
Với chiến lược marketing độc lạ đúng chất Đại dương xanh, VitaDairy đang là cái tên đáng gờm cho các đối thủ trên thị trường sữa Việt Nam.

Chiến lược Đại dương xanh là khái niệm thể hiện hành động theo đuổi sự khác biệt, giảm chi phí để từ đó mở ra khoảng trống thị trường mới. Đây là thị trường không có sự cạnh tranh hoặc đối thủ cạnh tranh rất ít.

Chiến dịch Đại dương xanh bao gồm các nội dung: Tạo thị trường mới, không tập trung vào thị trường hiện tại. 

Các chuyên gia truyền thông cho rằng, nguyên lý của chiến lược này là doanh nghiệp phải tìm mọi cách để giảm tính cạnh tranh, hoặc cạnh tranh rất ít, tới mức gần như không có. 

Gần đây, các chuyên gia truyền thông chú ý đến trường hợp của VitaDairy - một doanh nghiệp trong ngành sữa nội địa đang ngày càng thăng tiến với chiến lược Đại dương xanh. Cụ thể, VitaDairy đã tạo ra “đại dương xanh” của mình khi theo đuổi lối đi khác biệt, thay vì sữa bột thông thường như các công ty sữa thông thường.

Thay vì phân khúc khách hàng theo độ tuổi như sữa cho trẻ con, sữa cho người lớn, sữa cho người ốm, sữa cho người già; hoặc phân khúc khách hàng theo tình trạng bệnh lý và thể lý như sữa cho người béo, sữa cho người gầy, sữa cho người bị loãng xương… VitaDairy đưa ra công thức “sữa bột + sữa non” = dinh dưỡng miễn dịch.  VitaDairy đã phát hiện ra một nhu cầu có trong tất cả khách hàng gắn với sữa, đó là tăng cường sức khoẻ, mà để có sức khoẻ thì cần “miễn dịch tự nhiên”.

Cách đi này giúp VitaDairy thành Top 3 Nhà sản xuất sữa bột lớn nhất Việt Nam (theo số liệu của Nielsen IQ năm 2022), với 10.1% thị phần, bên cạnh Abbott và Vinamilk. Thậm chí, các chuyên gia truyền thông dự báo, tên tuổi này sẽ chiếm lĩnh thị trường với những sản phẩm “không đụng hàng” của mình. Điển hình là dòng sản phẩm có chứa sữa non ColosIgG 24h nhập khẩu trực tiếp 100% từ Mỹ. 

Với hướng đi khác biệt, chỉ sau một thời gian ngắn, ColosBaby của VitaDairy là một trong ba nhãn sửa trẻ em lớn nhất trên thị trường sữa bột ở Việt Nam 2022 (theo Nielsen IQ 2022)

Mới đây, nhà sản xuất sữa này còn “chốt” hợp đồng “big bang” khuấy đảo thị trường sữa nội địa. Đó là hợp đồng hơn 200 triệu USD để nhập khẩu sữa non ColosIgG 24h và trở thành đối tác số 1 của Tập đoàn sữa non lớn nhất toàn cầu – Pantheryx (sự kiện ký kết diễn ra tại Mỹ trong tháng 6).

Sau sự kiện, VitaDairy lập tức ghi điểm với các chuyên gia dinh dưỡng, người tiêu dùng, cho đến chuyên gia truyền thông trong nước.

Theo họ, động thái của VitaDairy không chỉ bởi giá trị hợp đồng vài trăm triệu USD với Pantheryx, mà nằm ở việc định vị “miễn dịch”. Thông điệp đó tạo ra một hướng đi khác biệt, nó giúp VitaDairy xác định rõ giá trị họ cần mang đến cho khách hàng.

Trước đó, VitaDairy còn mạnh tay chi hàng triệu USD để sở hữu trang trại bò tại Tasmania (Úc). Nơi đây được mệnh danh là sở hữu không khí tinh khiết nhất hành tinh (nổi danh với việc “xuất khẩu không khí”), thậm chí còn được đạt giải “Oscar” về nguồn nước sạch. VitaDairy kỳ vọng từ việc khai thác được những điểm đặc biệt đó sẽ tạo ra sản phẩm sữa chất lượng nhất.

Các sản phẩm mà VitaDairy đang có và sắp ra mắt thị trường đều hội tụ các yếu tố tăng khả năng miễn dịch của cơ thể

Không chỉ vậy, để thực hiện “giấc mơ miễn dịch” cho người Việt, trong việc nghiên cứu sản phẩm, tên tuổi này còn “bắt tay” với các chuyên gia hàng đầu trên thế giới, như Tiến sĩ Mehmet Oz, nguyên bác sĩ của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tiến sĩ Dr Roizen - tác giả nhiều cuốn sách bán chạy nhất nước Mỹ về dinh dưỡng - y học.

Theo Tiến sĩ Mehmet Oz, những nỗ lực của VitaDairy khi đã ứng dụng thành công sữa non trong phân khúc dinh dưỡng miễn dịch cho trẻ em và đang tiếp tục phát triển dinh dưỡng miễn dịch cho người lớn, người già chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều cho người cao tuổi có được hệ miễn dịch tốt chống chọi với bệnh nền - điều tất yếu trong quá trình phát triển sinh lý tuổi già. 

Trong khi đó, Bác sĩ Michael Roizen, Giáo sư Y học, Giám đốc Viện Sức khỏe tại Cleveland Clinic (Mỹ), Nguyên Chủ tịch Hội gây mê tim mạch Mỹ cho rằng, một sản phẩm sữa tốt cho hệ miễn dịch phải bao gồm hai yếu tố. Đầu tiên, sản phẩm đó phải có đủ vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin D. Thứ hai, sản phẩm phải có sữa non, giúp cơ thể hoạt động tốt, đúng chức năng, đặc biệt là các bộ phận liên quan tới hệ tiêu hóa, hô hấp, cũng như cải thiện các chức năng về não, tim mạch và toàn bộ cơ thể. Từ đó sẽ tăng khả năng miễn dịch của cơ thể. 

Với chiến lược đại dương xanh, thông qua các hợp đồng độc quyền cùng các đối tác nổi tiếng trên thế giới, VitaDairy sẽ có sự vươn mình mạnh mẽ. Bởi cách làm này được cho là khó áp dụng với số đông đối thủ đang cạnh tranh dữ dội từng centimet trong “đại dương đỏ”.

Tin liên quan
Tin khác