Thời sự
Chính phủ cần làm gương
Bảo Duy - 02/12/2016 09:32
“Chính phủ cần làm gương”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nói trong cuộc họp Chính phủ tháng 11/2016, với các thành viên Chính phủ.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp Chính phủ tháng 11/2016 vừa diễn ra. Ảnh: Quang Hiếu

Ông nói câu này khi đưa ra yêu cầu các tỉnh không về Hà Nội chúc Tết; không chúc Tết Thủ tướng, lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành; khi đề nghị tất cả hệ thống hành chính không chúc Tết lãnh đạo, không biếu xén, không phong bao, phong bì.

Hẳn sẽ có ý kiến rằng, Thủ tướng Chính phủ không cần chỉ đạo quá chi tiết như vậy; rằng đây là điều mà các cấp chính quyền, các cán bộ công chức đương nhiên phải nhìn nhận và tuân thủ khi Chính phủ giương cao ngọn cờ liêm chính, trong sạch, hiệu lực, hiệu quả, kỷ luật, kỷ cương.

Hẳn sẽ có ý kiến rằng, với người Việt Nam, chúc Tết là văn hóa.

Nhưng, hẳn mọi người đều hiểu, ẩn sau “văn hóa phong bì” là những hệ lụy vô cùng lớn với nền kinh tế, đang gặm nhấm phong cách, thái độ, hành vi, trách nhiệm và sự tử tế của không chỉ những người công chức mà còn cả những người dân, doanh nghiệp.

Chưa bao giờ “văn hóa phong bì” tác động tiêu cực đến đạo đức, lối sống của từng người dân Việt Nam đến vậy, làm méo mó văn hóa chúc Tết của người Việt.

Với cam kết hành động ngay lập tức này, người đứng đầu Chính phủ đã tái khẳng định, sẽ không để một khe hở nào cho tham nhũng, tiêu cực, nhũng nhiễu. Cũng không có một điểm dừng nào trong hành động của Chính phủ liêm chính. Và Thủ tướng Chính phủ  tiếp tục nhận là người đi đầu trong mọi hành động, từ nhỏ đến lớn.

Đó là kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ, công chức tiêu cực, nhũng nhiễu, không chấp hành kỷ luật kỷ cương. Đó là tập trung vào hoàn thiện thể chế, không để kẽ hở cho tham nhũng. Đó là phân cấp, phân quyền gắn với kiểm soát quyền lực, xóa bỏ cơ chế xin-cho. Đó là đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường công khai minh bạch.

Đó là triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong toàn xã hội; quản lý chặt chẽ chi tiêu ngân sách nhà nước, mua sắm và sử dụng tài sản công, xe ô tô công, tiếp khách, tổ chức hội nghị, hội thảo, đi công tác trong và ngoài nước…

Việc cần phải làm của một Chính phủ kiến tạo, Chính phủ liêm chính thực sự còn nhiều, hầu hết là việc khó. Chính vì vậy, cùng với những thông điệp, những văn bản, những lời cam kết, nỗ lực đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường công khai minh bạch sẽ mang lại hiệu quả cao hơn nếu nhận dược sự đồng tâm, đồng hưởng và đồng tốc của cả hệ thống hành chính.

Trước hết, Tết này, các thành viên Chính phủ sẽ nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng. Tết này, các lãnh đạo địa phương cũng không về Hà Nội chúc Tết. Ở địa phương, những người đứng đầu cũng cần có một thông điệp cụ thể, chi tiết như vậy. Tương tự, các vị bộ trưởng cũng cần yêu cầu rõ điều này.

Guồng máy của Chính phủ liêm chính đã chạy đều, liên tục từ ngày đầu đến giờ, đang được tiếp thêm nguồn năng lượng và quyết tâm.

Tin liên quan
Tin khác