Quốc tế
Chính sách không chia sẻ tài khoản có khiến Netflix khuyết đi người dùng trẻ
Mai Chi - 11/03/2023 09:26
Khi Netflix tiến gần hơn đến việc triển khai các nguyên tắc chia sẻ tài khoản ở Hoa Kỳ, giới sinh viên đang khá lo lắng về việc này.

 

Các sinh viên trường Đại học Mercer ở Georgia, Mỹ

Netflix vào tháng 2 đã phác thảo các cách thức chia sẻ tài khoản cho người dùng ở Canada, New Zealand, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha, kêu gọi người dùng đặt "vị trí chính" cho tài khoản Netflix của họ, và bổ sung thêm phí hàng tháng cho "tài khoản phụ" bên ngoài hộ gia đình.

Một số chuyên gia lo ngại rằng, việc hạn chế chia sẻ tài khoản có thể gây ảnh hưởng đến việc xem trực tuyến đối với sinh viên đại học, cũng như tạo gánh nặng cho sinh viên có thu nhập thấp và gia đình của họ.

Sinh viên lo ngại về khoản chi tiêu hàng tháng cho Netflix

Sam Figiel, sinh viên năm thứ hai tại Đại học Mercer ở Georgia, cho biết truy cập Netflix là bắt buộc đối với nhiều lớp học. Figiel, người sử dụng tài khoản của mẹ mình, cho biết gần như những người anh biết ở trường đều xem Netflix. Song, họ có thể dừng sử dụng Netflix nếu không được phép chia sẻ tài khoản nữa.

"Bố mẹ tôi đang phải trả tiền cho ba đứa con học đại học. Họ trả tất cả các khoản thanh toán xe hơi, tất cả hóa đơn điện thoại của chúng tôi, vì vậy họ thực sự không có nhiều tiền để chi tiêu".

Vì vậy, Figiel nói, nếu không có Netflix, anh sẽ phải tìm cách duy trì cho các lớp học, có thể là chuyển sang một nền tảng phát trực tuyến khác.

Vrisha Sookraj, một sinh viên năm cuối tại Đại học Maryland, người xem Netflix từ tài khoản của cha mẹ cho biết, cô ấy lo lắng các chính sách mới có thể khiến Netflix mất đi nhiều khách hàng trẻ. Cô cũng không dám chắc về việc tự trả phí hàng tháng hay không.

Sookraj nói: “Có thể nó không đắt đến thế, nhưng xét cho cùng, tiết kiệm tiền là việc quan trọng hơn”.

Những thay đổi dần dần về chia sẻ tài khoản đã tạo ra sự băn khoăn cho sinh viên đại học, những người có thể không đủ tài chính để chi tiêu cho các hóa đơn hàng tháng của họ.

Chengyi Long, Giám đốc đổi mới sản phẩm của Công ty cho biết, vào tháng 2 hơn 100 triệu hộ gia đình đang chia sẻ tài khoản, chiếm khoảng 43% trong số 231 triệu thành viên trả phí trên toàn cầu của công ty, tính đến tháng 3 này.

Chính sách mới của Netflix

Theo một cuộc khảo sát năm 2022 của Parks Associates, 40% hộ gia đình ở Hoa Kỳ chia sẻ hoặc sử dụng tài khoản chung, tăng từ 27% vào năm 2019. Những người trong độ tuổi từ 18 đến 34, chiếm 30% tổng số người dùng Netflix, có nhiều khả năng chia sẻ tài khoản hơn những người lớn tuổi. Netflix đã báo cáo có 74,3 triệu người đăng ký xem trực tuyến trả phí trên khắp Hoa Kỳ và Canada trong quý IV năm 2022.

Các giám đốc điều hành của Netflix đã thừa nhận rằng, mặc dù sự thay đổi này sẽ giúp ích cho kết quả tài chính của Công ty, nhưng nó có thể không được người dùng ưa chuộng. 

Tuy nhiên, ông nói thêm: "Đừng nhầm lẫn, tôi không nghĩ người tiêu dùng sẽ yêu thích nó ngay khi vừa áp dụng".

Netflix tháng trước cho biết người dùng ở Canada, New Zealand, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha có thể tạo tối đa hai "tài khoản phụ" với mức phí hàng tháng cho mỗi người dùng bổ sung: 7,99 đô la Canada ở Canada, 7,99 đô la New Zealand ở New Zealand, 3,99 euro ở Bồ Đào Nha và 5,99 euro ở Tây Ban Nha.

Tiếp tục hay từ bỏ

Ngay cả khi chi phí đăng ký có thể tăng đối với khách hàng, một số sinh viên đại học cho rằng khó từ bỏ Netflix.

Elizabeth Danaher, sinh viên năm thứ hai tại Đại học Missouri-Columbia nghiên cứu về truyền thông và điện ảnh, cho biết Netflix đã cho phép cô xem phim cùng gia đình ở Illinois khi cô đi học xa, đặc biệt là với cha cô, người đã biên tập "A League of their Own" và "Ở nhà một mình 2." Cô ấy nói sẽ rất buồn nếu cấu trúc chi phí khiến cô không thể truy cập Netflix - thứ mà cô ấy coi là "nguồn thông tin" quan trọng.

Theo một nghiên cứu chưa được công bố của Leichtman Research Group, khoảng 66% hộ gia đình trên toàn quốc có Netflix. Khoảng 14% trong số tất cả các hộ gia đình có Netflix đã mượn nó từ người khác và không trả tiền, theo một cuộc khảo sát trực tuyến với 3.500 người trưởng thành trên khắp Hoa Kỳ. Con số này tăng vọt lên 21% đối với người tiêu dùng từ 18 đến 34 tuổi.

Chủ tịch kiêm Nhà phân tích chính của Leichtman Research Group, Bruce Leichtman cho biết Netflix đã mất gần một triệu người đăng ký vào năm ngoái tại Hoa Kỳ và Canada.

Tin liên quan
Tin khác