Thời sự
Chính thức cấp giấy phép lái xe quốc tế
Thanh Hương - 05/11/2015 08:08
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chính thức cấp giấy phép lái xe quốc tế (International Driving Permit-IDP) cho các công dân có nhu cầu sử dụng với lệ phí 135.000 đồng.

Để được cấp Giấy phép lái xe (GPLX) quốc tế, người Việt Nam hoặc nước ngoài (có thẻ thường trú tại Việt Nam) có nhu cầu chỉ cần làm đơn theo mẫu và mang giấy phép lái xe, hộ chiếu đến các điểm cấp đổi để làm thủ tục.

Hạng xe được phép điều khiển của GPLX quốc tế tương ứng với các hạng xe của GPLX quốc gia do Việt Nam cấp.

Hồ sơ xin cấp GPLX quốc tế bắt buộc phải có GPLX đang sử dụng do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp và đơn đề nghị xin cấp GPLX quốc tế. Trong vòng 5 ngày tiếp nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp cho người dân GPLX quốc tế theo yêu cầu.

GPLX quốc tế được cấp cho công dân Việt Nam sẽ có giá trị sử dụng lưu hành hợp pháp tại 85 quốc gia tham gia Công ước Vienna năm 1968 về Giao thông đường bộ và Công ước về Biển báo - Tín hiệu đường bộ (gọi tắt là Công ước Vienna).

Trong GPLX sẽ ghi rõ người có GPLX quốc tế được lái ô tô, mô tô loại nào. GPLX quốc tế có thời hạn theo quy định chung của công ước từ 1 - 3 năm. Trên GLPX in 4 thứ tiếng cơ bản là Anh, Pháp, Nga, Tây Ban Nha và tiếng của nước cấp GPLX đó.

GPLX quốc tế có thể bị tước quyền sử dụng có thời hạn khi vi phạm quy định luật hiện hành nước sở tại nhưng không quá thời gian người lái xe rời khỏi nước đó.
Thời gian nhanh nhất để được cấp GPLX quốc tế là hơn 1 tiếng đồng hồ.

Giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp chỉ được sử dụng ở nước ngoài, trong nước, người dân vẫn phải sử dụng giấy phép lái xe thông thường. Khi ra nước ngoài cần mang theo giấy phép lái xe quốc tế và cả giấy phép lái xe trong nước để các cơ quan chức năng kiểm tra đối chiếu khi cần thiết.

Hiện Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang thí điểm cấp GPLX quốc tế trong vòng 1 tháng, sau đó sẽ triển khai tới tất cả các tỉnh/thành phố trên cả nước.

 

Bấy lâu nay, người Việt Nam khi ra nước ngoài du lịch, thăm người thân, công tác ngắn hạn, du học có thể chuyển đổi Bằng lái xe Việt Nam sang Bằng lái xe quốc tế do Hiệp hội  ô tô Quốc Tế IAA – (trụ sở đặt tại 2815 Ford Street, Brooklyn, New York) cấp để sử dụng toàn cầu.

Vào địa chỉ http://idl-iaa.com/idlapp, là trang web của Hiệp hội ô tô quốc tế (International Automobile Association), khai theo mẫu có sẵn (gồm các thông tin chi tiết về cá nhân bạn, thông tin về bằng lái xe gốc của bạn, gửi kèm theo file ảnh chân dung và file scan bằng lái xe gốc của bạn.

Thời hạn ở Bằng lái xe quốc tế có thể chọn từ 1 năm tới 10 năm, cao nhất cho thời hạn 10 năm là 50 USD. Bằng này sau đó sẽ được gửi về địa chỉ của người xin cấp bằng (tùy chọn hình thức và thời gian gửi:  nhanh nhất, gửi bảo đảm hay gửi thường với các mức phí khác nhau và cao nhất không tới 100 USD/lần làm Bằng lái xe quốc tế)

Lưu ý: Bằng lái xe quốc tế, thực chất là bản dịch bằng lái Việt Nam ra ngôn ngữ quốc tế (tiếng Anh) để khi ra nước ngoài khi xuất trình thì chính quyền sở tại hiểu được nội dung ghi trong bằng gốc Việt Nam.

 

 
   
Tin liên quan
Tin khác