Điểm nóng
Cho chuyển đổi đất trái quy định, Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng phải kiểm điểm trách nhiệm
Nhiệt Băng - 20/10/2022 10:52
4 vị trí đất được chuyển đổi theo hình thức giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất xảy ra tại Công ty cổ phần dịch vụ Thương mại Lâm Đồng.
Một góc phường Lộc Sơn, TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Ảnh minh họa

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng đã kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan trong việc tham mưu UBND tỉnh cho phép Công ty cổ phần dịch vụ Thương mại Lâm Đồng chuyển mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở trái quy định của Luật Đất đai năm 2013. Đây là sai phạm mà Kiểm toán Nhà nước (khu vực III) đã phát hiện, kiến nghị xử lý vào cuối tháng 3/2019.

Theo hồ sơ, tổng diện tích đất bị chuyển mục đích 857 m2, thuộc các thửa 221, 229, 371, tờ bản đồ F 135.IV.B (9), phường 1 và thửa số 115A, tờ bản đồ số 26, phường Lộc Sơn, TP. Bảo Lộc.

4 thửa đất này được chuyển đổi theo hình thức giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất. Sau đó, doanh nghiệp được giao đất, cho thuê đất là Công ty cổ phần dịch vụ Thương mại Lâm Đồng thực hiện nghĩa vụ tài chính với số tiền gần 6 tỷ đồng.

Giải trình nguyên nhân dẫn đến sai phạm với Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng, trước đây, các doanh nghiệp Nhà nước được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất.

Sau khi thực hiện cổ phần hóa phải chuyển sang thuê đất theo quy định của Luật Đất đai. Do thời kỳ cổ phần hóa, các doanh nghiệp Nhà nước là thời kỳ giao thoa giữa Luật Đất đai năm 2003 và Luật Đất đai năm 2013 được ban hành mới có hiệu lực, các văn bản của các bộ, ngành khá nhiều nội dung mới, nên địa phương còn chưa hiểu rõ, để áp dụng cho các trường hợp cụ thể, dẫn đến những nhận định chưa phù hợp với quy định của Luật Đất đai (!).

Tin liên quan
Tin khác