Đầu tư
Lâm Đồng chưa thu hút được các dự án đầu tư lớn, có tính chất động lực
Linh Đan - 18/10/2022 10:14
9 tháng đầu năm 2022, Lâm Đồng chưa thu hút được các dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách lớn, có tính chất động lực, lan tỏa

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng vừa báo cáo UBND tỉnh về tình hình thu hút đầu tư các dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách.

Theo đó, qua đánh giá tình hình thu hút đầu tư 9 tháng đầu năm 2022 trên địa bàn tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư nhận thấy tình hình thu hút đầu tư trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn, chưa thu hút được các dự án đầu tư lớn, có tính chất động lực, lan tỏa; chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, chưa khai thác được tiềm năng thế mạnh, chưa huy động và khơi thông nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp và nhà đầu tư để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Do đó, để nâng cao hiệu quả công tác thu hút đầu tư trong thời gian tới, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã xây dựng dự thảo văn bản của UBND tỉnh về thực hiện đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư các dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Theo dự thảo này, thời gian qua, mặc dù có nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp quan tâm, mong muốn đầu tư vào tỉnh Lâm Đồng; đã có nhiều đồ án quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt như Quy hoạch xây dựng vùng huyện Đạ Tẻh, Đạ Huoai, Cát Tiên, Lâm Hà; Quy hoạch chung thị trấn Di Linh, các đồ án quy hoạch phân khu tại thành phố Đà Lạt và các đô thị khác…

Đây là tiền đề quan trọng để quản lý và triển khai thu hút đầu tư. Ngoài ra, trên cơ sở đề xuất của các sở ban ngành, địa phương, ngày 27/1/2022, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 184/QĐ-UBND phê duyệt danh mục dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021-2025.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, UBND tỉnh đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 14 dự án sử dụng vốn đầu tư trong nước với số vốn đăng ký đầu tư 5.140,01 tỷ đồng, diện tích sử dụng đất 161,47 ha, tăng về số vốn đăng ký.

Tuy nhiên, việc thu hút đầu tư vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh, chưa huy động và khơi thông nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp và nhà đầu tư để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao năng lực các ngành kinh tế, tạo việc làm cho người lao động.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình hình thu hút đầu tư gặp khó khăn, trong đó có nguyên nhân của công tác chuẩn bị đầu tư chưa tốt, tiến độ lập hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương dự án đầu tư của các sở, ban, ngành, địa phương rất chậm, chất lượng hồ sơ chưa cao.

Tin liên quan
Tin khác