Ngân hàng
Cho vay tiêu dùng: Không gian còn rất rộng
Như Loan - 22/12/2017 16:34
Dung lượng thị trường cho vay tiêu dùng ước lên tới 30 triệu khách hàng. Dù đến thời điểm này đã có hơn 10 công ty tài chính hiện diện, thị trường vẫn còn rất nhiều cơ hội cho những người đến sau. Câu chuyện của Mcredit (Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei) là ví dụ.
Nhân viên Mcredit tư vấn cho khách hàng

Tiềm năng còn rất lớn

Theo báo cáo của Stoxplus qua các năm gần đây, mảng cho vay tiêu dùng thông qua các ngân hàng thương mại và các công ty tài chính tại Việt Nam đang bùng nổ mạnh mẽ, đỉnh điểm vào năm 2015 đạt tới 102% trong nhóm ngân hàng thương mại và 65% ở nhóm các công ty tài chính.

Trong miếng bánh tín dụng tiêu dùng hấp hẫn thì nhóm các ngân hàng thương mại chiếm đến 92% thị phần phục vụ nhóm khách hàng có mức thu nhập trung bình hàng tháng từ 10 triệu đồng. Trong khi đó, thị phần cho vay tiêu dùng tín chấp tại nhóm các công ty tài chính chỉ chiếm chưa đến 8%, phục vụ nhóm khách hàng có thu nhập hàng tháng dưới 10 triệu đồng với các khoản vay có giá trị thấp dưới 100 triệu đồng.

Nhóm thu nhập thấp và trung bình, không có tài sản thế chấp và không chứng minh được thu nhập theo tiêu chuẩn của ngân hàng để vay vốn kinh doanh hoặc vay tiêu dùng dường như bị “bỏ quên” trên thị trường trong khi nhu cầu vay vốn phục vụ chi tiêu hàng ngày là rất lớn. Vì vậy, số lượng khách hàng tiềm năng có nhu cầu tiếp cận vay tiêu dùng tín chấp còn rất lớn và đây là thị trường có không gian kinh doanh rộng mở.

Thị trường tăng nhiệt và đầy tiềm năng như vậy, nên mặc dù cuộc chơi đã có sự góp mặt của hơn 10 công ty tài chính, theo ông Đinh Quang Huy, Thành viên HĐTV kiêm Tổng giám đốc Mcredit, cơ hội vẫn rộng mở cho những người đến sau như Mcredit, đặc biệt là thiết lập nền tảng cho một chiến lược phát triển đầy tham vọng..

Ông Huy cho biết, tính đến tháng thứ 6 kể từ khi chính thức hoạt động, công ty kinh doanh đã có lãi. Đến nay, sau gần 1 năm hoạt động, Mcredit đã có mạng lưới điểm giới thiệu dịch vụ phủ rộng hơn 40 tỉnh thành với gần 1.000 điểm, mạng lưới đối tác thu/chi hộ mở rộng tăng tiện ích cho khách hàng, lên đến gần 13.000 điểm, số lượng khách hàng tiếp cận đạt gần 200.000 người. Nhờ đó, Mcredit đã đạt được những kết quả tài chính khả quan như tổng tài sản đạt 2.131 tỷ đồng, tổng dư nợ đạt trên 1.287 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu kiểm soát ở mức thấp so với thị trường dưới 2% .

Chiến lược tham vọng của Mcredit

“Chúng tôi xác định  không chỉ cung cấp dịch vụ cho khách hàng mà còn phải cung cấp các kiến thức đúng về quản lý tài chính, vay tài chính, quản lý khoản vay để khách hàng làm chủ các quyết định tài chính của mình’,  ông Huy chia sẻ cách thức đưa sản phẩm ra thị trường.

Xác định phân khúc khách hàng mục tiêu có thu nhập trung bình từ 3- 10 triệu đồng/tháng, ngay từ khi mới hoạt động, Mcredit đã tập trung vào 2 dòng sản phẩm chính là các sản phẩm cho vay trả góp, cho vay tiền mặt. Lợi thế cạnh tranh của Công ty nằm ở thời hạn vay linh hoạt, thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh chóng, mạng lưới giao dịch thuận tiện. Chỉ sau 30 phút là khách hàng có thể hoàn thành thủ tục và mua sản phẩm bằng khoản vay trả góp.

Bên cạnh đó, công ty đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ số không chỉ trong vận hành mà trong các hoạt động tiếp thị, tiếp cận khách hàng với mô hình đa kênh, phát triển và lần lượt thí điểm các sản phẩm mới, giúp khách hàng trải nghiệm dịch vụ nhanh chóng và thuận tiện hơn.

“Mcredit sẽ không ngừng phát triển các sản phẩm xuất phát từ nhu cầu của khách hàng, đặc biệt chú trọng đào tạo đội ngũ nhân viên tư vấn chuyên nghiệp để cung cấp đến khách hàng các thông tin rõ ràng, tuân thủ các quy định của pháp luật để khách hàng hiểu và tin dùng các sản phẩm của công ty”, CEO Đinh Quang Huy cho biết.

Trên nền tảng hội tụ được sức mạnh của 2 cổ đông lớn là Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) và Ngân hàng Shinsei – Tập đoàn tài chính Nhật Bản với kinh nghiệm hoạt động trên 50 năm, mục tiêu trở thành top 3 công ty tài chính tiêu dùng hoạt động an toàn và hiệu quả tại Việt Nam vào năm 2021 của Mcredit được đánh giá không phải là quá tham vọng. Bởi khi thị trường vận hành ngày một chuyên nghiệp, các công ty tài chính có uy tín, thương hiệu, định hướng phát triển bền vững, có dịch vụ tốt chắc chắn sẽ được tin cậy và sử dụng dịch vụ nhiều hơn.

Vừa qua, các khách hàng có hợp đồng phê duyệt thành công ngày 14/12/2017 đã nhận được phần quà là 1 thẻ cào điện thoại trị giá 100.000 đồng. Đây là chương trình tri ân khách hàng “Sinh nhật vàng – ngàn quà tặng” nhân dịp kỷ niệm 1 năm khai trương của Mcredit (14/12/2016 – 14/12/2017)
Tin liên quan
Tin khác