Doanh nghiệp
Chủ tịch BIDGROUP: “Cách tính tiền sử dụng đất với hai dự án tại Thái Bình chưa hợp lý”
Đức Thành - 31/05/2024 17:06
Trước thông tin về việc bị cưỡng chế thuế gần đây, ông Trần Văn Mạnh, Chủ tịch BIDGROUP có những chia sẻ về “uẩn khúc” đằng sau câu chuyện này.
Ông Trần Văn Mạnh, Chủ tịch BIDGROUP.

Những ngày qua, có thông tin cho rằng, Công ty cổ phần BIDGROUP bị cưỡng chế thuế, số tiền hơn 561 tỷ đồng, nguyên nhân do chậm nộp. Ông có chia sẻ gì về vấn đề này?

Liên quan đến thuế, đây là vấn đề phát sinh từ việc BIDGROUP nhận thực hiện một hợp đồng BT: xây dựng toà nhà hỗn hợp 15 tầng, nằm trong dự án đầu tư xây dựng, chỉnh trang khu tập thể 4 - 5 tầng (phường Lê Hồng Phong, TP. Thái Bình, tỉnh Thái Bình) và dự án Khu nhà ở thương mại Lê Hồng Phong - Eden Garden.

Theo đó, với hợp đồng BT, phía BIDGROUP đã thi công xong, đã được nghiệm thu PCCC, đã được Cục Giám định nghiệm thu đưa vào sử dụng. Chúng tôi đã bàn giao cho các hộ dân tái định cư về ở và đang thực hiện quyết toán. Với hợp đồng này, doanh nghiệp đã góp phần cùng tỉnh thực hiện tốt công tác chỉnh trang đô thị, mang đến một môi trường sống tốt, chất lượng, văn minh hơn cho những người dân thuộc diện tái định cư tại TP. Thái Bình.

Theo quy định, dự án BT không thuộc diện phải tính tiền sử dụng đất, tuy nhiên, với dự án chỉnh trang theo hình thức BT này lại phát sinh việc tính tiền đó. Trường hợp của chúng tôi lần này, doanh nghiệp đang phải chịu tiền sử dụng đất lên đến hơn 187 tỷ đồng/4.967 m2 sàn, tương đương 37,6 triệu/m2 căn hộ. Với dự án tái định cư như hợp đồng BT mà BIDGROUP thực hiện, thì tiền sử dụng đất + chi phí xây dựng sẽ lớn hơn 40 triệu đồng/m2. Mức giá với sản phẩm tái định cư như vậy là quá cao.

Ngoài ra, với dự án BT nói trên, thời điểm giao đất là tháng 4/2021 (theo Quyết định số 1019/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thái Bình, trong khi thời điểm tính tiền sử dụng đất lại là tháng 12/2022 (theo văn bản số 6785/CTTBI-HKDCN của Cục Thuế tỉnh Thái Bình). Như vậy, thời điểm giao đất và thời điểm tính tiền sử dụng đất lệch đến 1 năm 8 tháng, là lý do khiến tiền sử dụng đất bị đội lên cao.

Đây là chi phí bất hợp lý mà doanh nghiệp phải gánh chịu, chúng tôi nhiều lần có ý kiến đề xuất với tỉnh, trả lời về khoản thuế này, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời xác đáng.

Nhưng số tiền BIDGROUP mới bị cưỡng chế lên đến 561 tỷ đồng?

Đó là một câu chuyện khác. Với dự án Eden Garden, vấn đề còn nằm ở chỗ doanh nghiệp bị giao đất chậm hơn kế hoạch, do đó, tiền sử dụng đất được tính vào đúng thời điểm giá đất tăng cao khiến doanh nghiệp chịu nhiều thiệt thòi.

Cụ thể, theo Quyết định số 25/QĐ-UBND ngày 20/8/2021, chi phí giải phóng mặt bằng và quyền sử dụng đất là gần 221 tỷ đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, theo thông báo về tiền sử dụng đất của tỉnh, doanh nghiệp phải nộp trên 720 tỷ đồng, cao hơn nhiều lần dự toán chi phí, dẫn đến những khó khăn cho chúng tôi. Tuy nhiên, đến nay, BIDGROUP đã nộp được 452/720 tỷ đồng tiền sử dụng đất của dự án Eden Garden.

Dự án Eden Garden đang được thi công để có thể sớm bàn giao sản phẩm cho khách hàng.

Nói vậy, nguyên nhân doanh nghiệp chậm nộp thuế đến từ việc bị tính tiền sử dụng đất sai, thời điểm áp bảng giá đất không phù hợp cho cả hai dự án?

Đúng vậy, với hợp đồng BT, tiền sử dụng đất ở mức 37,6 triệu đồng/m2 là quá cao và giá thành sản phẩm sẽ lớn hơn 40 triệu đồng/m2 (tiền sử dụng đất + chi phí xây dựng), điều này là không hợp lý với dự án tái định cư.  Còn với dự án Eden Garden, tiền sử dụng đất bị tăng vọt, vượt xa hoàn toàn các kế hoạch bố trí nguồn vốn của doanh nghiệp.

Cần phải biết rằng, với các dự án đầu tư, doanh nghiệp đều căn cứ vào bảng giá đất hiện hành, cộng với một phần dự phòng (tăng giá) để xây dựng kế hoạch triển khai. Tuy nhiên, việc tiền sử dụng đất đất tăng cao nhiều lần so với dự toán ban đầu khiến tổng mức đầu tư cho dự án tăng vọt so với kế hoạch trước đó.

Đây đều là các tồn tại từ lâu, trong suốt tiến trình triển khai cả hợp đồng BT và dự án thương mại, vậy sao doanh nghiệp không có ý kiến với địa phương để tháo gỡ?

Đến nay, chúng tôi đã có nhiều văn bản gửi các cơ quan liên quan tại Thái Bình đề nghị xem xét lại những điểm bất hợp lý: tính tiền sử dụng đất với hợp đồng BT; áp dụng bảng giá đất không hợp lý với dự án thương mại.

Tuy nhiên, đến na,y chúng tôi vẫn chưa nhận được trả lời thoả đáng, chưa có hướng xử lý dứt điểm. Việc không thống nhất được cách tính tiền sử dụng đất kéo dài là nguyên nhân khiến chúng tôi không thể hoàn thành nghĩa vụ tài chính với tỉnh.

Ông có đề xuất gì để giải quyết dứt điểm câu chuyện này không?

Kiến nghị của chúng tôi đều dựa trên các quy định hiện hành về thực hiện hợp đồng BT và luật đất đai. Theo đó, với hợp đồng BT, tỉnh cần làm rõ loại hình của dự án, ví dụ hợp đồng thuộc nhóm xây dựng, cải tạo nhà ở cũ/xây dựng nhà ở xã hội/xây dựng nhà tái định cư… Từ đó, có hướng giải quyết dứt điểm về cách tính tiền sử dụng đất. Với dự án Eden Garden, đề nghị tỉnh thực hiện việc tính tiền sử dụng đất phù hợp với tình hình, đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của nhà đầu tư.

Tin liên quan
Tin khác