Quốc tế
Chủ tịch Fed: Khó có khả năng tăng lãi suất
Đông Phong - 02/05/2024 09:07
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell, cho rằng tăng lãi suất khó có thể là động thái tiếp theo của cơ quan này.
Ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Ảnh: AFP

Ông Powell đưa ra bình luận trên sau cuộc họp chính sách tiền tệ của Fed diễn ra trong hai ngày 30/4 - 1/5. Bình luận của Chủ tịch Fed đã thúc đẩy sự phục hồi của ba chỉ số chứng khoán lớn của Mỹ. Cụ thể, chỉ số S&P 500 tăng 0,8%, trong khi chỉ số Nasdaq Composite tăng 1%. Đáng chú ý, chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones đã tăng hơn 450 điểm, tương đương 1,2%.

Các quan chức Fed đã giữ lãi suất ổn định ở ngưỡng từ 5,25 - 5,5% vào cuối cuộc họp chính sách kết thúc vào ngày 1/5.

Chủ tịch Fed hôm 1/5 đã loại trừ khả năng tăng lãi suất tại cuộc họp chính sách tháng 6 tới.

"Tôi nghĩ rằng động thái chính sách tiếp theo sẽ không phải là tăng lãi suất. Tôi muốn nói rằng điều đó khó có thể xảy ra", ông Powell nói.

Khi được hỏi cần những điều kiện để tăng lãi suất, ông Powell nói: "Tôi nghĩ chúng ta cần thấy bằng chứng thuyết phục rằng quan điểm chính sách của chúng tôi không đủ hạn chế để đưa lạm phát xuống mức 2% một cách bền vững theo thời gian. Đó không phải là điều chúng tôi nghĩ mình đang thấy".

Các tuyên bố gần đây của Fed đã chỉ ra rằng các quan chức Fed muốn có "niềm tin lớn hơn" rằng lạm phát đang giảm xuống mức 2%. Theo Chủ tịch Fed, hiện vẫn chưa rõ chính xác điều đó sẽ đòi hỏi điều gì, nhưng Fed vẫn chưa đạt được điều đó.

"Cho đến thời điểm này, dữ liệu vẫn chưa mang lại cho chúng tôi sự tự tin lớn hơn", ông Powell cho biết.

Chủ tịch Fed cũng khẳng định cơ quan này sẵn sàng “ngồi yên” cho đến khi tình hình lạm phát thay đổi. "Có vẻ như việc đạt được sự tự tin lớn hơn như vậy sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến trước đây. Chúng tôi sẵn sàng duy trì lãi suất liên bang mục tiêu như hiện tại trong thời gian thích hợp", ông Powell nói.

Người đứng đầu Fed cũng cho biết cơ quan này đang theo dõi biến động thị trường việc làm bởi thị trường này cho đến nay đã cho thấy khả năng phục hồi khi đối mặt với việc thắt chặt chính sách tiền tệ.

"Chúng tôi cũng sẵn sàng ứng phó với sự suy yếu bất ngờ trên thị trường lao động", ông Powell nói thêm, đồng thời ông lưu ý đến "nhiệm vụ kép" của Fed là đảm bảo giá cả ổn định và việc làm ở mức tối đa.

Ông Powell cũng khẳng định rằng bất kể cuộc bầu cử tổng thống Mỹ cuối năm nay có kết quả ra sao, Fed vẫn tiếp tục đưa ra các quyết định về lãi suất một cách độc lập và bất kỳ cách thức nào khác đều có thể dẫn đến hậu quả tiêu cực.

"Thật khó để hiểu được nền kinh tế lúc này". "Đây là những điều khó khăn và nếu chúng tôi nhận thức được toàn bộ các yếu tố khác và sử dụng nó như một bộ lọc mới, điều đó sẽ làm giảm khả năng chúng tôi thực sự đạt được kết quả kinh tế đúng đắn", ông Powell nói.

Chủ tịch Fed nói thêm rằng cuộc bầu cử tổng thống sắp tới "không nằm trong suy nghĩ của chúng tôi". "Đó không phải là việc chúng tôi được thuê để làm việc đó".

Ông Powell cũng nhấn mạnh rằng động thái làm chậm tốc độ thu hẹp bảng cân đối kế toán của cơ quan này không được thực hiện để nới room cho nền kinh tế hoặc để bớt hạn chế hơn.

"Nó thực sự là để đảm bảo rằng quá trình thu hẹp bảng cân đối kế toán xuống mức chúng tôi mong muốn được diễn ra suôn sẻ và không gây ra tình trạng hỗn loạn trên thị trường tài chính như cách chúng tôi đã làm lần trước và là lần duy nhất chúng tôi làm điều này", Chủ tịch Fed khẳng định.

Báo cáo GDP tuần trước cho thấy tốc độ tăng trưởng chung của nền kinh tế Mỹ đã chậm lại, nhưng giá cả vẫn tăng mạnh. Điều này đã làm dấy lên một số lo ngại về việc Mỹ bước vào thời kỳ "đình lạm", nhưng Chủ tịch Fed đã đưa ra quan điểm hạ thấp lo ngại này.

"Tôi thực sự không hiểu điều đó (đình lạm - BTV) đến từ đâu", ông Powell nói.

Người đứng đầu Fed cho rằng, bằng một số biện pháp, tăng trưởng kinh tế Mỹ có thể ở mức 3% và lạm phát dưới 3%.

Tin liên quan
Tin khác