Quốc tế
Chủ tịch Fed nói về thời điểm có thể xem xét cắt giảm lãi suất
Thanh Vũ - 05/02/2024 12:09
Trong cuộc họp đầu năm, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn thống nhất việc giữ nguyên lãi suất. Tuy nhiên, cuối năm 2024, quyết định cắt giảm lãi suất có thể sẽ được cân nhắc.

Trong cuộc phỏng vấn với đài CBS, ông Jerome Powell, Chủ tịch của Fed, cho biết nền kinh tế Mỹ đang khởi sắc hơn và Fed có thể sẽ cắt giảm lãi suất vào cuối năm 2024. Trước mắt, lãi suất sẽ chưa thể “hạ nhiệt” vào tháng 3/2034 như Phố Wall từng kỳ vọng.

“Chúng tôi cần có thêm thời gian để chắc chắn rằng lạm phát đang giảm về mức mục tiêu 2%”, ông Powell quả quyết.

Nền kinh tế Mỹ hiện đang tăng trưởng nhanh hơn dự kiến ​​của Phố Wall. Theo báo cáo của Bộ Lao động, xứ cờ hoa đã có thêm 353.000 việc làm phi nông nghiệp trong tháng 1/2024. Bên cạnh đó, lạm phát cũng đã có chiều hướng suy giảm trong những tháng qua. Sắc xanh cũng liên tục xuất hiện trên thị trường chứng khoán cùng những kỷ lục mới. Theo nhận định của các chuyên gia, nền kinh tế Mỹ đang đứng trước một “cuộc hạ cánh mềm”, nơi lạm phát được kiềm chế nhưng vẫn không gây ra suy thoái.

“Đây là điều hiếm có trong lịch sử. Tôi cho rằng khả năng suy thoái luôn tồn tại ở bất kỳ thời điểm nào. Tuy nhiên, tỷ lệ điều này xảy ra trong thời điểm hiện tại không cao”, ông Powell bày tỏ quan điểm lạc quan về tình hình chung của nền kinh tế.

Tuy nhiên, Chủ tịch Fed cũng thừa nhận rằng nhiều người dân Mỹ chưa cảm thấy tin tưởng vào triển vọng tích cực của nền kinh tế, khi giá hàng hóa và tiền thuê nhà vẫn tăng cao.

“Nếu nhìn vào giá những nhu yếu phẩm cơ bản, như bánh mì, sữa, trứng và các loại thịt, chi phí cho các mặt hàng này đã tăng lên đáng kể so với mức trước đại dịch. Chúng tôi nghĩ đó là lý do khiến mọi người không hài lòng với nhận định nền kinh tế đã khởi sắc”, ông Powell bình luận.

Hiện lãi suất cho vay chuẩn của Fed vẫn đang ở mức cao nhất trong 23 năm qua, dao động trong khoảng  5,25 - 5,50%. Tuy nhiên, ông Powell tiết lộ hầu hết thành viên trong Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) đều thống nhất về việc giảm lãi suất trong năm 2024. Bản thân Chủ tịch của Fed cũng kỳ vọng lãi suất sẽ trải qua ba đợt cắt giảm trong năm nay. 

Tin liên quan
Tin khác