Du lịch
Chủ tịch kiêm CEO Hoiana Resort & Golf: Du lịch Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển
Hồ Hạ - Chí Cường - 15/05/2023 12:31
Ông Steven Wolstenholme nhận định, du lịch Việt Nam còn rất nhiều dư địa để phát triển. Các nhà đầu tư nước ngoài có thể tạo ra một hệ sinh thái với đa dạng dịch vụ, sản phẩm du lịch tại đây.
Ông Steven Wolstenholme, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc, Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An - Hoiana Resort & Golf trao đổi tại phiên thảo luận “Cùng nhau phát triển”. (Ảnh: Chí Cường)

Trả lời câu hỏi về cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài và triển vọng thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực du lịch của Việt Nam từ Tổng biên tập Báo Đầu tư Lê Trọng Minh trong phiên thảo luận “Cùng nhau phát triển”, ông Steven Wolstenholme, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc, Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An - Hoiana Resort & Golf chúc mừng những thành tựu đáng tự hào của 35 năm thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. 

Đây là phiên đầu tiên trong Chương trình Hội thảo “Cộng hưởng sức mạnh đầu tư vì một Việt Nam thịnh vượng” do Báo Đầu tư tổ chức sáng 15/5.

“Đặc biệt, mặc dù dịch bệnh Covid-19 tác động nặng nề suốt 3 năm qua, nhưng GDP của Việt Nam tăng rất cao. Chúng tôi rất tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ Việt Nam và cảm thất vô cùng may mắn khi được đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam”, ông Steven Wolstenholme bày tỏ.

Đánh giá tiềm năng phát triển du lịch của Việt Nam, ông Steven Wolstenholme cho rằng, “đất nước hình chữ S” có ưu đãi rất lớn về thiên nhiên, nổi bật là đường bờ biển trải dài hơn 3.200 km, nhiều vùng biển đảo đẹp còn hoang sơ, quyến rũ cùng khí hậu nhiệt đới có thể khai thác du lịch quanh năm. Ngoài ra, nền văn hóa đa dạng, phong phú của Việt Nam cùng con người thân thiện, hiếu khách cũng là một nguồn “tài nguyên” quý giá.  

Cũng theo ông Steven Wolstenholme, du lịch Việt Nam còn rất nhiều dư địa để phát triển. Ngoài việc bảo tồn và phát huy những lợi thế có sẵn của địa phương, các nhà đầu tư nước ngoài, với lợi thế về nguồn vốn, kinh nghiệm quản trị, thương hiệu và nguồn khách quốc tế có sẵn, có thể tạo ra một hệ sinh thái với đa dạng dịch vụ, sản phẩm du lịch. Một số sản phẩm tiềm năng có thể kể đến như: du lịch mạo hiểm, du lịch y tế, du lịch golf,... 

Ông Steven Wolstenholme cho biết, ông đánh giá cao môi trường dành cho nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam với sự thông thoáng, cởi mở, nhiều chính sách thân thiện hỗ trợ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. (Ảnh: Chí Cường)

Trong năm 2019, Việt Nam được đánh giá là một trong 10 quốc gia có mức tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới với tổng thu từ du lịch trong năm 2019 đạt khoảng 755.000 tỷ đồng, chiếm gần 10% GDP. “Tôi cho rằng con số này vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng của du lịch Việt Nam”, ông Steven Wolstenholme nhấn mạnh. 

Trao đổi tại phiên thảo luận “Cùng nhau phát triển”, ông Lê Trọng Minh nêu vấn đề, du lịch là lĩnh vực bị tác động trực tiếp và nặng nề nhất trong bối cảnh không chỉ do đại dịch Covid-19 hay dịch bệnh nói chung mà còn do yếu tố bên ngoài, dẫn đến lượng du khách bị ảnh hưởng rất lớn. Do đó, câu chuyện sự chia sẻ, đồng hành của ngành du lịch và chính quyền địa phương với doanh nghiệp, nhà đâu tư rất quan trọng. 

Ông Lê Trọng Minh đặt câu hỏi tới ông Steven Wolstenholme: “Thời gian qua, các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài như Hoiana Resort & Golf đang hoạt động tại Việt Nam và chính quyền địa phương, các cơ quan quản lý nhà nước đã đồng hành như thế nào?”

Trả lời câu hỏi, ông Steven Wolstenholme cho biết, ông đánh giá cao môi trường dành cho nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam với sự thông thoáng, cởi mở, nhiều chính sách thân thiện hỗ trợ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. 

Tại Quảng Nam, công tác quy hoạch và xây dựng kết cấu hạ tầng được chú trọng và và đầu tư khá đồng bộ, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Một trong những công trình có ý nghĩa rất quan trọng với chúng tôi là tuyến đường bộ ven biển kết nối thông suốt từ Đà Nẵng đến Chu Lai. Công trình này đã giúp việc tiếp cận các dự án du lịch nghỉ dưỡng như Hoiana trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn, tạo tiền đề phát triển cho vùng Đông của Quảng Nam. 

“Trong đợt dịch Covid hai năm vừa qua, du lịch là ngành chịu ảnh hưởng lớn nhất, các cơ quan chính phủ đã tích cực đưa ra nhiều giải pháp, chính sách hỗ trợ kịp thời như giảm giá điện, giảm tiền thuê đất, gia hạn tiến độ đầu tư,... 

Ngay khi dịch thuyên giảm, các cơ quan Chính phủ cũng đã nhanh chóng thích ứng, điều chỉnh cơ chế cũng như tổ chức nhiều hội thảo, chương trình xúc tiến để ngành du lịch có thể sớm phục hồi và hoạt động trở lại. Hoiana Resort & Golf rất cảm kích trước sự nỗ lực và hỗ trợ của các cơ quan Chính phủ Việt Nam trong thời gian vừa qua”, ông Steven Wolstenholme cho hay. 

Hoiana Resort & Golf có khoảng hơn 2.000 lao động, trong đó có 70% - 80% là nhân sự từ Đà Nẵng hoặc Quảng Nam, 15% nhân sự từ các tỉnh thành khác tại Việt Nam và chỉ có khoảng 5% là người nước ngoài. (Ảnh: Chí Cường)

Chia sẻ về những đóng góp từ Hoiana cho địa phương, ông Steven Wolstenholme cho biết, ngay từ những ngày đầu thành lập dự án, Hoiana Resort & Golf luôn lấy tôn chỉ phát triển dự án song hành cùng phát triển địa phương. 

Đồng thời, tuyển dụng và phát triển nguồn nhân lực địa phương là một trong những yếu tố đầu tiên Hoiana Resort & Golf luôn ưu tiên. Hiện nay, Hoiana Resort & Golf có khoảng hơn 2.000 lao động, trong đó có 70% - 80% là nhân sự từ Đà Nẵng hoặc Quảng Nam, 15% nhân sự từ các tỉnh thành khác tại Việt Nam và chỉ có khoảng 5% là người nước ngoài. 

Ngoài ra, Hoiana Resort & Golf cũng chú trọng công tác chuyển giao, đào tạo để xây dựng thế hệ quản lý kế cận là nhân sự địa phương, có thể gắn bó và phát triển lâu dài với dự án. 

“Chúng tôi luôn cố gắng hết sức trong công tác xã hội và hỗ trợ sinh kế cho địa phương như cải tạo, thành lập Trung tâm Đào tạo nghề du lịch Quảng Nam – Hoiana; hỗ trợ máy móc, y tế trong đợt dịch Covid-19, tài trợ và đồng hành cùng nhiều hoàn cảnh khó khăn. Từ tháng 8/2018 đến nay, chúng tôi đã đóng góp khoảng gần 25 tỷ đồng cho công tác xã hội. Đây mới chỉ là một con số khiêm tốn, chúng tôi sẽ cố gắng nỗ lực hơn nữa”, Hoiana Resort & Golf thông tin. 

Bên cạnh chia sẻ của ông Hoiana Resort & Golf, tại phiên thảo luận “Cùng nhau phát triển”, lãnh đạo các doanh nghiệp từ Ngân hàng HSBC, Công ty BĐS Frasers Property Vietnam, DKSH, Nestlé, và Tập đoàn Nguyên liệu Á Châu (AIG) đã chia sẻ những câu chuyện thành công và bài học kinh nghiệm của các doanh nghiệp cũng như hoạt động của doanh nghiệp tại Việt Nam thông qua vốn giải ngân trực tiếp, hoạt động cộng đồng, đóng góp về thuế, lao động…

Trong khuôn khổ Hội thảo “Cộng hưởng sức mạnh đầu tư vì một Việt Nam thịnh vượng” do Báo Đầu tư tổ chức sáng 15/5/2023 còn có Phiên thảo luận “Thúc đẩy dòng vốn mới” có sự hiện diện của các lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chuyên gia kinh tế và đại diện tổ chức quốc tế như Chương trình Hỗ trợ Năng lượng GIZ cùng các lãnh đạo doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng tái tạo như CME Solar, doanh nghiệp đầu tư giáo dục quốc tế như Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam. 

Phiên thảo luận này, các diễn giả sẽ nhận định về chính sách của Việt Nam đối với nhà đầu tư nước ngoài, những nhận định về xu hướng đầu tư và khẩu vị của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Các chuyên gia cũng đưa ra những nhận diện khả năng có dòng vốn mới và cơ hội cạnh tranh trong khu vực nhằm đón dòng vốn mới, đặc biệt dòng vốn đầu tư nước ngoài chất lượng cao vào Việt Nam.

Hội thảo có sự tham dự trực tiếp của gần 300 nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo các cơ quan quản lý, đại diện các tổ chức và hiệp hội quốc tế, cùng các doanh nhân, nhà đầu tư trong nước và nước ngoài và đông đảo doanh nghiệp đồng hành, độc giả theo dõi trên sóng trực tiếp tại các kênh website, fanpage, youtube của baodautu.vn, vir,com.vn, và tinnhanhchungkhoan.vn của Báo Đầu tư.   

Tin liên quan
Tin khác