Thời sự
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lên đường thăm chính thức Hungary
Nguyễn Lê - 25/06/2022 17:30
Quốc hội hai nước sẽ ký Thỏa thuận hợp tác mới nhằm nâng tầm hợp tác nghị viện song phương trong giai đoạn mới.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lên đường thăm chính thức Hungary

Trưa 25/6, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam lên đường thăm chính thức Hungary, theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Hungary László Kövér.

Cùng đi có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành và lãnh đạo nhiều bộ, ngành, cơ quan của Quốc hội.

Chuyến thăm chính thức Hungary của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam nhằm tiếp tục triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, duy trì và làm sâu sắc quan hệ hợp tác song phương; tăng cường đan xen lợi ích và tin cậy với các nước đối tác; khẳng định sự coi trọng của nước ta đối với quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hungary.

Trên kênh hợp tác nghị viện, chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng với việc Quốc hội hai nước sẽ ký Thỏa thuận hợp tác mới nhằm nâng tầm hợp tác nghị viện song phương trong giai đoạn mới.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các thành viên Đoàn cũng sẽ có các cuộc tiếp xúc với các đối tác; tăng cường kết nối, thúc đẩy hợp tác, đặc biệt thúc đẩy thực thi, triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA), tạo động lực mới cho quan hệ giữa Việt Nam với Hungary trên các lĩnh vực chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại, an ninh - quốc phòng, giáo dục - đào tạo và các lĩnh vực tiềm năng khác.

Thông qua các hoạt động tiếp xúc, làm việc với chính giới, doanh nghiệp và cộng đồng người Việt Nam, chuyến thăm góp phần thu hút nguồn lực phục vụ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội hậu Covid-19.

Đặc biệt, lần đầu tiên trong khuôn khổ chuyến thăm nước ngoài của Chủ tịch Quốc hội, Tọa đàm về hợp tác giáo dục sẽ được tổ chức với sự tham gia của các trường Đại học hàng đầu, các tập đoàn, tổ chức giáo dục của Việt Nam và Hungary nhằm thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, đặc biệt là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công cuộc phát triển và hội nhập quốc tế của Việt Nam trong giai đoạn mới.

Chuyến thăm cũng là dịp để trao đổi và chuyển tải thông điệp lập trường của Việt Nam đối với một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, đặc biệt liên quan đến an ninh truyền thống và an ninh phi truyền thống (an ninh năng lượng, an ninh lương thực, chống biến đổi khí hậu, dịch bệnh…), qua đó vận động Quốc hội, chính giới.

Hungary ủng hộ những vấn đề thuộc lợi ích cốt lõi của Việt Nam. Cùng với đó, chuyến thăm cũng thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước ta đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, triển khai Kết luận 12-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác về người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới.

Tin liên quan
Tin khác