Tài chính - Chứng khoán
Chủ tịch SHB: “Các khoản đầu tư trái phiếu doanh nghiệp của SHB là an toàn tuyệt đối”
T.L - 20/04/2022 16:58
Tại ĐHĐCĐ diễn ra chiều nay, Chủ tịch HĐQT và phụ trách Ban Điều hành SHB trả lời chất vấn của cổ đông về chất lượng tín dụng bất động sản và các khoản đầu tư trái phiếu doanh nghiệp.
Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SHB, ông Đỗ Quang Hiển.

Cho vay bất động sản, chứng khoán vẫn an toàn

Về tỷ lệ cho vay bất động sản cũng như dư nợ đầu tư trái phiếu, ông Võ Đức Tiến, Phó chủ tịch HĐQT kiêm phụ trách điều hành SHB cho hay, hiện dư nợ cho vay bất động sản của ngân hàng chiếm 6,75% trên tổng dư nợ. Lượng trái phiếu doanh nghiệp mà ngân hàng nắm giữ tại thời điểm cuối năm 2021 là 6.600 tỷ đồng trong đó có 4.100 tỷ đồng là trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản.

“Đây đều là những trái phiếu của các doanh nghiệp, dự ántài chính và thanh khoản tốt. Tôi khẳng định các khoản đầu tư trái phiếu doanh nghiệp của SHB là an toàn tuyệt đối và thanh khoản cao", Chủ tịch Đỗ Quang Hiển khẳng định thêm.

Năm nay, SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận rất cao (tăng trưởng 87%), trước băn khoăn của cổ đông về tính khả thi của con số này, Chủ tịch SHB cho hay, khi đặt kế hoạch kinh doanh, SHB đã phải tính toán đến các căn cứ cơ sở và dựa trên các phương pháp tính toán hợp lý để đưa ra được một con số cuối cùng. Trong chiến lược phát triển của SHB có tư vấn BCG, IFC… đồng hành với mục tiêu phát triển tệp khách hàng hệ sinh thái, chuỗi cung ứng.

Ông Tiến cho hay, lợi nhuận quý I/2022 của SHB đạt 3.226 tỷ đồng, bằng khoảng 30% con số kế hoạch lợi nhuận cả năm của ngân hàng. Năm 2021, SHB trích lập hơn 4.700 tỷ đồng để xử lý nợ VAMC, năm nay, SHB dự kiến trích lập 4.700 tỷ đồng, giảm hơn 3.000 tỷ so với năm 2021, do đó, khả năng đạt được con số lợi nhuận là khả thi.

Ông Đỗ Quang Hiển cho biết, mục tiêu của SHB là nhấn mạnh về hiệu quả với vị trí Top 3 về lợi nhuận trong nhóm ngân hàng tư nhân

Bán vốn cho cổ đông ngoại: 50% khả năng là trong năm 2022

Năm nay, SHB trình cổ đông thông qua phương án bán tối đa 20% vốn cho đối tác nước ngoài. Tuy nhiên, Chủ tịch SHB cho biết, rất khó để nói về xác xuất thành công của thương vụ.

“Xác suất thành công là 50:50, có thể thành công hoặc không”, ông Hiển nói.

Trong phương án bán vốn cho đối tác ngoại có nêu giá bán cho cổ đông chiến lược không thấp hơn mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu trong khi với phương án chào bán năm nay giá dự kiến đã là 12.500 đồng/cổ phiếu. Cổ đông đềnghị ban lãnh đạo ngân hàng xem xét lại mức giá bán cho cổ đông chiến lược là giá trung bình 30 phiên liên tiếp để tránh thiệt hại cho cổ đông.

Về vấn đề này, ông Hiển cho biết, giá bán cho cổ đông chiến lược nước ngoài theo tờ trình đang là đề xuất khiêm tốn. Ban lãnh đạo ngân hàng sẽ đàm phán trên cơ sở đối tác có uy tín, có thương hiệu giúp SHB quản trị điều hành và phát triển.

“Ban điều hành SHB  đang đàm phán với một số đối tác trên tinh thần là họ tham gia vào quản trị điều hành với SHB một cách công khai minh bạch, lâu dài. Về giá, chúng tôi sẽ đàm phán mức giá cao nhất có lợi cho SHB và cổ đông”, ông Hiển khẳng định.  

Năm nay, SHB đặt mục tiêu tăng vốn 35% thông qua chia cổ tức 15% bằng cổ phiếu và thực hiện quyền mua cổ phiếu ưu đãi tỷ lệ 20%. Trong bối cảnh thị trường chứng khoán điều chỉnh mạnh, việc chia mạnh cổ tức bằng cổ phiếu khiến nhiều cổ đông không vui.

Về vấn đề này, Chủ tịch SHB khẳng định: “Cổ đông là những người chủ của ngân hàng. Chúng ta phải hướng đến nâng cao sức khoẻ, năng lực tài chính cho ngân hàng. Do đó, vẫn cần tăng vốn để đảm bảo chuẩn mực quốc tế, an toàn, bền vững.

Đúng là giá cổ phiếu có xuống thời gian gần đây. Giá trên thị trường sẽ có lên có xuống. Tuy nhiên, cổ đông có thể phân tích sẽ thấy giá trị cao hơn thị giá thời điểm hiện tại. Chúng ta nên có niềm tin và sự phân tích để đầu tư cổ phiếu có giá trị, bền vững”, Chủ tịch SHB trấn an nhà đầu tư.  

Tin liên quan
Tin khác