Quốc tế
Chủ tịch Trung Quốc công du 3 nước châu Âu
Đông Phong - 06/05/2024 07:18
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến công du tới ba nước châu Âu vào ngày 5/5.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu nhân Bành Lệ Viện vẫy tay khi họ đến sân bay Orly, phía nam thủ đô Paris, Pháp vào ngày 5/5/2024. Ảnh: AP

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến thăm tại Pháp vào ngày 5/5. Ông được Thủ tướng Pháp Gabriel Attal chào đón tại sân bay Orly ở Paris, theo hãng tin AP.

Vào ngày 6/5, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ tiếp đón nhà lãnh đạo Trung Quốc theo nghi thức chuyến thăm cấp nhà nước. Hai nhà lãnh đạo sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen, người được cho là sẽ cùng Tổng thống Pháp thúc đẩy các chính sách thương mại công bằng hơn và thúc đẩy Bắc Kinh dùng ảnh hưởng của mình để hối thúc Nga chấm dứt chiến sự ở Ukraine.

Sau Pháp, Chủ tịch Trung Quốc sẽ thăm Serbia và Hungary - cả hai quốc gia này đều được coi là thân thiện với Trung Quốc và gần gũi với Tổng thống Nga Vladimir Putin, đồng thời là những nước nhận mức đầu tư đáng kể của Trung Quốc.

Chuyến thăm châu Âu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình diễn ra trong bối cảnh lục địa này bị chia rẽ trong cách đối phó với sức mạnh ngày càng tăng của Bắc Kinh và sự cạnh tranh Mỹ - Trung.

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang mất dần vị thế vào tay xe điện Trung Quốc - sản phẩm bị cáo buộc nhận trợ cấp phát triển từ chính quyền.

Mùa thu năm ngoái, EU đã mở một cuộc điều tra về các khoản trợ cấp của Trung Quốc và khối này có thể áp thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.

Châu Âu và Trung Quốc có mối quan hệ kinh tế bền chặt với kim ngạch thương mại EU - Trung Quốc ước tính đạt 2,3 tỷ EUR mỗi ngày. Và Chủ tịch Trung Quốc dường như quyết tâm xây dựng lại và làm sâu sắc hơn mối quan hệ với các nhà lãnh đạo châu Âu sau thời gian dài vắng bóng do đại dịch Covid-19, theo hãng tin AP.

Chuyến công du châu Âu của ông Tập Cận Bình sẽ được Mỹ theo sát trong bối cảnh sự ủng hộ của châu Âu đối với các mục tiêu chính sách đối ngoại quan trọng của Mỹ có dấu hiệu suy giảm. Đồng thời, ngày càng có sự không chắc chắn ở châu Âu về sự hỗ trợ trong tương lai của Mỹ dành cho các đồng minh xuyên Đại Tây Dương.

Tin liên quan
Tin khác