Quốc tế
Dấu hỏi về sức mạnh phục hồi kinh tế của Trung Quốc
Đông Phong - 27/04/2024 15:57
Lợi nhuận công nghiệp tháng 3 sụt giảm đã làm chậm tăng trưởng của cả quý I so với hai tháng đầu năm. Điều này làm dấy lên nghi ngờ về sức mạnh phục hồi của kinh tế Trung Quốc.
Lợi nhuận của ngành sản xuất ô tô Trung Quốc đã tăng 32,0% trong quý I/2024. Ảnh: AFP

Theo dữ liệu chính thức được Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố ngày 27/4, lợi nhuận tích lũy của các nhà sản xuất công nghiệp Trung Quốc trong quý I/2024 đã tăng 4,3% so với cùng kỳ năm trước, lên 1,5 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 207,0 tỷ USD). Tuy nhiên, kết quả tăng trưởng cả quý lại thấp hơn mức tăng 10,2% của hai tháng đầu năm.

Thực chất, lợi nhuận công nghiệp tháng 3 của Trung Quốc đã giảm 3,5% so với cùng kỳ năm trước. Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc không chia nhỏ số liệu hàng tháng từ tháng 1 đến tháng 2, nhưng họ nêu trong báo cáo rằng số liệu hàng tháng đã tăng lên kể từ tháng 8/2023.

Số liệu trên bổ sung cho một loạt chỉ số kinh tế tháng 3 của Trung Quốc, chẳng hạn như doanh số bán lẻ và sản lượng công nghiệp. Các số liệu cho thấy nhu cầu nội địa của Trung Quốc vẫn ở mức yếu, mặc dù GDP quý I tăng trưởng vững chắc.

Dữ liệu chính thức cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã tăng trưởng 5,3% trong quý I, so với cùng kỳ năm trước, cao hơn dự báo tăng trưởng 4,6% mà các nhà phân tích đưa ra với Reuters. Kết quả tăng trưởng quý I cũng cao hơn mức tăng 5,2% trong quý trước.

Các dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang lấy lại đà tăng trưởng trong những tháng đầu năm đã dần nhường chỗ cho những lo ngại về nhu cầu yếu ớt trong nước.

Ông Bruce Pang, giám đốc nghiên cứu thị trường Trung Quốc đại lục tại JLL, cho rằng nếu tăng trưởng lợi nhuận tiếp tục chậm lại, việc nắn chỉnh cơ cấu tài sản và nợ của các nhà sản xuất chế tạo cũng như sự sẵn sàng mở rộng đầu tư của họ có thể bị ảnh hưởng.

Hơn nữa, sự phục hồi lợi nhuận của các công ty sản xuất chế tạo là không đồng đều. Ngành sản xuất chế tạo công nghệ cao dẫn đầu tăng trưởng lợi nhuận với mức tăng 29,1% trong quý I. Riêng ngành sản xuất ô tô ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng 32,0% trong quý I.

Đầu tháng 4, công ty pin xe điện Trung Quốc CATL đã công bố lợi nhuận tăng trưởng trở lại trong quý I, nhưng doanh thu lại ghi nhận sụt giảm trong quý thứ hai liên tiếp trong bối cảnh nhu cầu chậm lại và cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Cơ quan xếp hạng Fitch Ratings đã hạ triển vọng tín dụng của Trung Quốc từ mức "ổn định" xuống "tiêu cực" khi nền kinh tế này đối mặt với sự bất ổn ngày càng tăng trong quá trình chuyển đổi sang các mô hình tăng trưởng mới.

Nhà kinh tế trưởng Bruce Pang cho biết điều kiện kinh doanh của các nhà sản xuất chế tạo Trung Quốc sẽ được cải thiện vì họ sẽ được hưởng lợi từ các chính sách như đổi mới thiết bị quy mô lớn. "(Nhưng) trọng tâm của chính sách tương lai nên tập trung vào phía cầu hơn là phía cung", ông Pang nói thêm.

Thống kê lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc bao gồm các công ty sản xuất có doanh thu hàng năm ít nhất 20 triệu nhân dân tệ (tương đương 2,76 triệu USD) từ hoạt động chính của họ. Tuy nhiên, Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc không nêu tên bất kỳ công ty nào đạt lợi nhuận trong quý I, đồng thời họ cũng không công bố số lượng các công ty sản xuất được thống kê.

Trong quý I/2023, lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc đã giảm 21,4% do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tin liên quan
Tin khác