Thời sự
Chủ tịch UBND TP.HCM: Giải ngân hơn 20% trong quý II là kết quả tích cực
Trọng Tín - 29/06/2023 18:07
Tính đến ngày hôm nay (29/6), giải ngân đầu tư công của TP.HCM đã đạt 21% và dự kiến đến hết tháng 6 sẽ đạt 23%.

Phát biểu kết luận tại phiên họp của UBND TP.HCM về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023, diễn ra vào chiều 29/6, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá trong 6 tháng đầu năm Thành phố đã làm tốt mục tiêu ngăn chặn đà suy thoái, các lĩnh vực kinh tế có mức tăng trưởng khá. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố (GRDP) ước tăng 3,55% so với cùng kỳ.

Một tín hiệu tốt trong tăng trưởng là tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong quý II/2023 tăng 9,5% so với cùng kỳ. Trong đó, tăng cao nhất là hoạt động lữ hành 78,6%, doanh thu dịch vụ lưu trú ăn uống tăng 35,4%, doanh thu bán lẻ tăng 10,7%, dịch vụ khác tăng 0,6%.

Thành phố cũng đã khởi công các dự án lớn, hạ tầng giao thông kết nối quan trọng như dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên; Vành đai 3 TP.HCM; rạp xiếc và biểu diễn đa năng Phú Thọ; khánh thành Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2...

Trong 6 tháng cuối năm 2023, ông Phan Văn Mãi cho rằng vẫn phải tập trung các trụ cột tăng trưởng, trước mắt là thúc đẩy đầu tư công.

Về nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2023, người đứng đầu chính quyền Thành phố cho rằng vẫn phải tập trung các trụ cột tăng trưởng, trước mắt là thúc đẩy đầu tư công.

“Đến ngày hôm nay (29/6) đã giải ngân đầu tư công đạt 21% và đến hết tháng 6 là đạt 23%”, ông Mãi nói và cho rằng dù không đạt chỉ tiêu 35% vào cuối quý II, nhưng đây cũng là kết quả đáng tích cực.

Theo ông Mãi, để thúc đẩy giải ngân đầu tư công, ngoài biện pháp đã nêu, những sở ngành, địa phương nào có nhu cầu bổ sung vốn cho các dự án giải ngân tốt thì nhanh chóng gửi hồ sơ đến Sở Kế hoạch và Đầu tư ngay trong tháng 7 tới. “Việc này chúng ta điều chỉnh ngay để thúc đẩy giải ngân”, ông Mãi nói.

Ngoài ra, ông Mãi cũng yêu cầu tập trung tháo gỡ khó khăn của các doanh nghiệp. Trong đó, doanh nghệp nhà nước có 332 vướng mắc và đã giải quyết được 113 dự án.

Đối với các dự án bất động sản, hiện tại Thành phố có 148 dự án theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, trong đó có 189 nội dung cần giải quyết. Hiện tại, có 169 nội dung đã chuyển sang các sở ngành cho ý kiến, 20 nội dung đang rà soát và sẽ có thông báo giải quyết.

Đối với các dự án đang đề nghị cấp chủ trương đầu tư, gia hạn chủ trương đầu tư, ông Mãi cũng cho biết hiện đang có 44 dự án đang yêu cầu, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thẩm định 20 dự án và chuyển sang UBND Thành phố duyệt.

“Với những dự án gặp vướng, thì cách thức giải quyết là hàng tuần ủy ban sẽ ngồi lại với các sở ngành, chủ đầu tư để giải quyết. Và mỗi tháng sẽ có thông báo kết quả trên cổng thông tin điện tử của ủy ban hoặc qua kênh báo chí để chủ đầu tư được nắm”, Chủ tịch UBND TP.HCM nói thêm.

Tin liên quan
Tin khác