Thời sự
Chưa có thời gian chính xác vắc-xin Covid-19 “Made in Vietnam” có mặt trên thị trường
D.Ngân - 10/11/2021 10:09
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, hiện vẫn chưa có thời gian chính xác về việc vắc-xin Covid-19 “Made in Vietnam” có mặt trên thị trường.

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về việc bao giờ người dân được sử dụng vắc-xin trong nước, theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Bộ Y tế vẫn chờ đợi thông tin từ các cuộc làm việc của hai Hội đồng là y đức và cấp phép với cơ sở sản xuất vắc-xin.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế chỉ cắt giảm các quy trình, thủ tục liên quan tới hành chính trong việc cấp phép vắc-xin, còn lại các quy trình chuyên môn vẫn phải đảm bảo.

Bộ Y tế đã giao cho hai Hội đồng là Hội đồng y đức và Hội đồng cấp phép làm việc với cơ sở sản xuất vắc-xin để hoàn thiện các công đoạn cuối cùng. “Bộ Y tế vẫn đang chờ các thông tin về tiến độ của hai Hội đồng này và hiện chưa có thời gian chính thức việc vắc-xin sẽ có mặt trên thị trường”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Liên quan tới vấn đề giá test nhanh Covid-19 "nóng" dư luận thời gian qua, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) đặt câu hỏi với Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long về việc có hay không chuyện Bộ Y tế buông lỏng giá xét nghiệm Covid-19, dẫn đến mỗi địa phương một giá.

Trả lời câu hỏi trên, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết giá xét nghiệm Covid-19 không thuộc mặt hàng quản lý giá theo quy định của luật giá và có sự chênh lệch giữa các nơi. 

“Đối với giá xét nghiệm, theo quy định của Bộ Y tế là thực thanh, thực chi, mặt khác, đối với các đơn vị tư nhân, chúng ta không áp dụng hình thức quản lý giá, do đơn vị tự chịu trách nhiệm, phải niêm yết, công khai”, ông Long thông tin.

Chưa hài lòng với câu trả lời về việc cách ly F1, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) giơ biển xin tranh luận. Ông cho rằng, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chưa trả lời vào trọng tâm câu hỏi. 

Nhiều đại biểu khác cũng chất vấn tư lệnh ngành Y tế về quản lý test Covid-19, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, về trang thiết bị y tế và sinh phẩm chẩn đoán, trước đây, không thuộc mặt hàng quản lý theo Luật giá. 

Giá cả của các mặt hàng này cũng khác nhau giữa các hãng, các nước. Giá sinh phẩm cũng khác nhau qua từng thời điểm, nếu cung ít - cầu nhiều thì giá thành cao hơn. 

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhắc lại hồi đầu năm 2020, giá khẩu trang, găng tay, máy thở do khan hiếm đã bị đẩy lên cao, các quốc gia có tình trạng tranh mua trong thời điểm đầu. Tuy vậy, thời gian qua, do nhiều doanh nghiệp tham gia vào nên đã làm giảm giá những mặt hàng này.

Biện pháp của Bộ Y tế đề cập là từng bước minh bạch hóa việc cung ứng trang thiết bị, vật tư y tế, yêu cầu các công ty công khai, niêm yết giá trên Cổng thông tin của Bộ Y tế. Bộ cũng liên tục yêu cầu các doanh nghiệp tăng nguồn cung, hạ giá thành sản phẩm; tăng cường cấp phép để tạo cạnh tranh giữa các đơn vị.

“Hiện nay, chúng ta đã cấp phép cho 131 sản phẩm sinh phẩm chẩn đoán, trong đó test nhanh là 60, PCR là 43, và kháng thể là 28”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết thêm.  

Cùng với đó, Bộ Y tế đã tăng cường vận động, hỗ trợ từ các nước với khoảng trên 50 triệu test. Tư lệnh ngành Y tế cũng nêu ra yêu cầu về việc giảm giá thành, theo đó, Bộ đã có hướng dẫn về gộp mẫu với cả test nhanh (gộp 3-5) và test PCR (gộp 10-20).

Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định Bộ Y tế liên tục có điều chỉnh về việc xét nghiệm tùy từng thời điểm, mức độ dịch trên quan điểm “hiệu quả, tiết kiệm”.

Cụ thể, trước ngày 1/7, lượng test nhanh sử dụng không nhiều, nhưng sau ngày 1/7, Bộ Y tế tiên lượng thị trường sôi động hơn vì việc xét nghiệm nhiều hơn. Vì vậy, Bộ yêu cầu các địa phương triển khai theo hướng “thực thanh, thực chi”. 

Nếu người dân tự nguyện đến xét nghiệm và thu phí thì chỉ được thu theo giá đầu vào, nên có hiện tượng chênh lệch giá giữa các đơn vị và các đơn vị tư nhân.

“Do quá bận về công tác phòng, chống dịch, nên đến tận tháng 9, khi Bộ chỉ đạo giá test chỉ được thu theo đúng giá đầu vào, thì các đơn vị nhận lỗi do mải mê quá nên không thực hiện được. Chúng tôi đã yêu cầu các địa phương nghiêm khắc nhắc nhở và chấn chỉnh việc thu thế này”, ông Long thừa nhận.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định Bộ đã có văn bản và Thủ tướng đã liên tục nhắc nhở các địa phương phải thực hiện đúng quy định về pháp luật, đảm bảo không có lợi ích nhóm, không được tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. 

Việc đấu thầu mua sắm trang thiết bị và sinh phẩm y tế đã được đưa vào chương trình thanh tra năm 2022.

Trả lời về câu hỏi bộ test, kit do Việt Nam sản xuất được sử dụng ra sao, ông Nguyễn Thanh Long cho biết nước ta là một trong 4 nước đã phân lập và giải trình tự gene thành công với virus. 

Theo đó, tháng 4, 5 vừa qua, Bộ đã chỉ đạo, phối hợp Công ty Việt Á, Học viện Quân Y, Công ty Thái Dương để sản xuất test RT-PCR.

Căn cứ diễn biến dịch và chiến lược xét nghiệm, chúng ta đã hỗ trợ, thúc đẩy sản xuất test nhanh kháng nguyên. "Về xét nghiệm kháng thể, chúng tôi cũng cố gắng để chủ động được nguồn cung loại test này", ông Long nói.

Tin liên quan
Tin khác