Thời sự
Chưa quyết miễn thuế thiết bị Dự án Alumin Tân Rai
Thanh Hương - 27/08/2013 09:47
Bộ Tài Chính có báo cáo gửi tới Thủ tướng Chính phủ về việc miễn thuế nhập khẩu linh phụ kiện và vật tư đồng bộ lắp đặt theo thiết bị chính để vận hành động bộ các khâu công nghệ của Nhà máy alumin thuộc Dự án tổ hợp Bauxit nhôm Lâm Đồng. >>> Số phận 100 tỷ đồng thuế thiết bị dự án Bauxit Tân Rai >>> Vinacomin khẳng định hai dự án bauxit có hiệu quả

Cụ thể, Bộ Công thương đã có văn bản 6144/BCT-CNNg (ngày 11/7/2013) xác nhận toàn bộ chi tiết kinh kiện, vật tư nhập khẩu theo 40 tờ khai hải quan bị áp thuế nhập khẩu với tổng trị giá 100,364 tỷ đồng là các chi tiết, linh kiện và vật tư đồng bộ, lắp đặt theo thiết bị chính để vận hành đồng bộ các khâu công nghệ của Nhà máy alumin thuộc Dự án tổ hợp bauxite Lâm Đồng.

Nếu các chi tiết, thiết bị, vật tư nêu trên chế tạo trong nước sẽ không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng và tính đồng bộ của dự án.

Một góc Tổ hợp Bauxit Lâm Đồng (Ảnh: Thanh Hương)

Trong khi đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại văn bản 5283/BKHĐT-KTCN (ngày 24/7/2013) cho rằng, nhiều linh kiện, vật tư nhập khẩu đã được sản xuất trong nước (máy biến thế, máy bơm, băng tải, van, máy điều hoà nhiệt độ, quạt…).

Về tính năng kỹ thuật của các linh kiện, vật tư nhập khẩu chưa được phân tích cụ thể trong các danh mục kèm theo công văn 6144/BCT-CNNg, làm cơ sở để so sánh với hàng hoá sản xuất trong nước.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề nghị Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định miễn thuế nhập khẩu (đối với linh kiện và vật tư đồng bộ lắp đặt theo thiết bị chính) áp dụng trong trường hợp Dự án gặp khó khăn do nguyên nhân khách quan và các trường hợp khác theo quy định tại khoản 20 Điều 12 Nghị định 87/2010/NĐ-CP về thi hành Luật Thuế xuất khẩu, Thuế nhập khẩu.

Đây là lần góp ý thứ 2 của các bộ, ngành về việc miễn thuế nhập khẩu linh kiện của Nhà máy Alumin Tân Rai.

Cũng trong thông báo 328/TB-VPCP (ngày 23/8/2013), liên quan đến đề nghị miễn thuế nhập khẩu này của Vinacomin, Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, giải quyết theo đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại thông báo 226/TB-VPCP (ngày 1/7/2013).

Tin liên quan
Tin khác