Thời sự
Chuẩn bị kiện toàn một số chức danh trong bộ máy nhà nước
Nguyễn Lê - 23/02/2021 11:14
Tại kỳ họp thứ 11 diễn ra vào cuối tháng 3/2021, Quốc hội sẽ dành thời gian kiện toàn một số chức danh trong bộ máy nhà nước.
Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phát biểu tại phiên họp.

Sáng 23/2, cho ý kiến chuẩn bị kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khoá XIV, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết kỳ họp này sẽ dành thời gian kiện toàn một số chức danh trong bộ máy nhà nước.

Đảng đoàn Quốc hội sẽ họp bàn những chức danh được kiện toàn vào chiều 24/2, Chủ tịch Quốc hội nói thêm.

Theo Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội tại kỳ họp thứ 11 là 11 ngày, trong đó bố trí 2,5 ngày để xem xét các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 và 6,5 ngày xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng khác. Quốc hội sẽ họp phiên trù bị và khai mạc vào ngày 24/3, dự kiến bế mạc vào ngày 7/4.

Liên quan đến công tác nhân sự, cũng như nhiệm kỳ trước sau Đại hội Đảng toàn quốc, kỳ họp cuối cùng của Quốc hội Khoá XIV sẽ kiện toàn các chức danh quan trọng của bộ máy nhà nước.

“Chủ tịch Quốc hội đã giao chúng tôi chuẩn bị kỹ lưỡng cho công tác chuyển giao nhiệm vụ, kiện toàn các chức danh của bộ máy Nhà nước sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII”, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cho biết.

Về phía Quốc hội, Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng lưu ý các lãnh đạo Quốc hội sẽ nghỉ theo quy định. Vì vậy phải kiện toàn trước đối với các chức danh lãnh đạo, sau đó kiện toàn đến các vị trí khác, đảm bảo điều kiện về số lượng để Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoạt động liên tục, kế thừa.

“Các đồng chí lãnh đạo mà không vào Trung ương khoá này thì phải kiện toàn, có người thay. Riêng hai vị trí là Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ và Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - an ninh Võ Trọng Việt, thì 2 nhân sự dự kiến thay thế chưa là đại biểu Quốc hội, do đó phải đợi đến Quốc hội nhiệm kỳ mới khi các nhân sự này được bầu làm đại biểu Quốc hội thì mới bầu được”, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nói.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định kỳ họp này sẽ kiện toàn một số chức danh Nhà nước, còn với những chức danh cụ thể nào thì tới đây đảng đoàn Quốc hội họp sẽ bàn cụ thể, báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến.

“Bộ máy Nhà nước hoạt động liên tục, những lãnh đạo được bầu rồi thì tuyên thệ và điều hành ngay. Với những đại biểu được miễn nhiệm, không giữ chức danh nữa nhưng vẫn là đại biểu Quốc hội, thì chúng ta vẫn làm nhiệm vụ của đại biểu cho đến ngày cuối cùng theo quy định”, Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Theo thông lệ nhiều nhiệm kỳ thì tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội sẽ bầu và phê chuẩn các chức danh chủ chốt của bộ máy nhà nước. Nhưng, vào cuối nhiệm kỳ khoá XIII, Quốc hội cũng đã tiến hành kiện toàn nhiều chức danh quan trọng, trong đó có Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội.

Tin liên quan
Tin khác