Chuyển động thị trường
Chung cư tiếp tục “dẫn dắt” thị trường
Gia Phú - 21/09/2024 08:58
Với số lượng dự báo khoảng 30.000 sản phẩm được bán ra trong quý IV/2024, chung cư tiếp tục là phân khúc dẫn dắt thị trường bất động sản phía Nam; tiếp đến là nhà phố với khoảng 5.000 sản phẩm…
Chung cư sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm của khách hàng và nhà đầu tư trong quý IV/2024. Trong ảnh: Khách hàng tham dự sự kiện mở bán dự án tại TP.HCM. Ảnh: Lê Toàn

Chung cư sẽ “gánh” cả thị trường trong quý cuối năm

Báo cáo của bộ phận nghiên cứu thị trường thuộc DKRA Group cho thấy, chỉ trong tháng 8/2024, tại các tỉnh phía Nam có 12.092 căn hộ được mở bán, tăng so với tháng 7, tập trung chủ yếu tại Bình Dương và TP.HCM. Cụ thể, TP.HCM chiếm 58% và Bình Dương chiếm 37% tổng nguồn cung sơ cấp toàn thị trường.

Sức cầu tăng, lượng tiêu thụ sơ cấp trong tháng 8 đạt gần 800 căn, tăng 36% so với tháng trước, trong đó, phần lớn được ghi nhận từ các dự án đang triển khai bán hàng tại Bình Dương (chiếm 54% tổng lượng tiêu thụ sơ cấp toàn thị trường).

Cũng theo DKRA Group, bước vào tháng 9, nhiều dự án bắt đầu truyền thông để chuẩn bị mở bán. Theo đó, nguồn cung mới trong tháng 9 và quý IV/2024 được kỳ vọng có những chuyển biến rõ nét.

Theo khảo sát thực tế thị trường của phóng viên Báo Đầu tư, nhiều doanh nghiệp đang trong giai đoạn chuẩn bị, sẵn sàng cho việc mở bán dự án trong quý cuối năm.

Cụ thể, tại TP.HCM, Tập đoàn Vingroup cho biết, từ tháng 10, sẽ chính thức mở bán phân khu Opus One tại khu đô thị Vinhomes Grand Park (TP. Thủ Đức). Trong đợt mở bán này, Vingroup sẽ cho ra mắt 2.000 căn chung cư.

Cũng tại TP. Thủ Đức, Dự án Eaton Park (diện tích 3,7 ha, gồm 6 block chung cư với 2.052 căn hộ) đang mở bán.

Còn ở khu Nam TP.HCM, Tập đoàn Khải Hoàn Land mở bán chung cư Khải Hoàn Prime. Đây là dự án chung cư đầu tay của Khải Hoàn Land, được xây dựng trên diện tích gần 20.000 m2, với 3 tòa tháp chung cư: tòa Vinci cao 27 tầng, gồm 569 căn hộ; tòa Mika cao 25 tầng, gồm 360 căn hộ và tòa Gali cao 27 tầng, gồm 328 căn hộ.

Không khí sôi động nhất của thị trường đến từ tỉnh Bình Dương, với khoảng 20 dự án chung cư được thông báo ra hàng vào quý IV. Có kể đến Dự án Phú Đông Skyone của Phú Đông Group với 780 căn hộ, Dự án TT Avio với 2.000 căn hộ chung cư… Chủ đầu tư Bcons cũng có kế hoạch đưa ra thị trường khoảng 3.000 sản phẩm căn hộ chung cư quý trong IV/2024.

Trong tháng 10, Dự án Ben Hill Thuận An với 800 căn hộ dự kiến được đưa ra thị trường. Dự án chung cư mang tên The Orchard Hill được xây dựng trên diện tích 1,1 ha, bao gồm 2 tháp căn hộ cao 24 tầng, cung cấp 774 căn hộ, cũng đang được chờ đợi mở bán trong quý tới.

Mới đây, Tập đoàn Phát Đạt thông báo sẽ ra mắt 2 dự án trong tháng 11. Trong đó, Dự án Khu nhà ở phức hợp cao tầng Thuận An 1 có tổng vốn đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng, được phát triển trên quỹ đất 18.146,7 m2, cao tối đa 39 tầng, dự kiến cung cấp khoảng 3.133 căn hộ. Khu nhà ở phức hợp cao tầng Thuận An 2 có diện tích 26.530,7 m2; cao tối đa 39 tầng, cung cấp khoảng 3.500 căn hộ và 17 căn shophouse.

Ngoài ra, danh sách dự án chuẩn bị được giới thiệu ra thị trường TP. Thuận An còn có Dự án A&T Sky Garden (gồm 2 tháp cao 40 tầng nổi và 2 tầng hầm, tổng diện tích sàn xây dựng 106.895,3 m2, cung ứng cho thị trường 946 căn hộ); Dự án Setia Gardens Residences (gồm 3 tháp căn hộ cao 26 tầng nổi, 2 tầng hầm, cung ứng ra thị trường 865 căn hộ)... 

Với thị trường Long An, sau nhiều năm không xuất hiện sản phẩm căn hộ chung cư, thì trong quý tới, sẽ có một số dự án chung cư được mở bán. Trong đó, có thể kể đến Dự án Destino Centro, diện tích khoảng 2,7 ha, quy mô 5 block căn hộ cao 20 tầng, với hơn 2.000 căn hộ.

Về phía các doanh nghiệp, Tập đoàn Nam Long thông tin, sẽ cho ra mắt khoảng 5.000 căn hộ chung cư EHome Southgate; Cát Tường Group đang tích cực hoàn thiện pháp lý để ra mắt Dự án Cát Tường Phú An vào cuối quý IV, gồm 5 block cao 17 - 18 tầng, cung cấp cho thị trường 1.652 căn hộ diện tích 37 - 88 m2; Tập đoàn Thắng Lợi Group cũng có kế hoạch ra mắt dự án chung cư nhà ở xã hội vào cuối quý IV tại huyện Bến Lức.

Đối với phân khúc nhà phố, đất nền, nghỉ dưỡng, theo số liệu của DKRA Group, trong tháng 8/2024, các tỉnh phía Nam có 88 dự án nhà phố được mở bán, cung cấp ra thị trường 4.466 căn, giảm 8% về lượng sản phẩm so với tháng 7/2024. Về tiêu thụ, chỉ đạt 207 căn, giảm 48% so với tháng 7/2024.

Trong khi đó, phân khúc đất nền cũng xuất hiện dự án, nhưng lượng sản phẩm chỉ ở mức dưới 1.000 sản phẩm, lượng giao dịch khá chậm. Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng trong tháng 8/2024 có 2.907 sản phẩm được đưa ra thị trường, nhưng không ghi nhận giao dịch.

Giá nhà sẽ diễn biến ra sao?

Ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc Khối nghiên cứu thị trường bất động sản DKRA Group cho hay, hiện mặt bằng giá bán sơ cấp và thứ cấp không có nhiều biến động. Các giao dịch tập trung ở dự án tầm trung có mức giá 45 - 60 triệu đồng/m2 tại TP.HCM và 30 - 35 triệu đồng/m2 tại vùng giáp ranh, có pháp lý hoàn thiện, tiến độ xây dựng nhanh chóng. Trong đó, thị trường căn hộ tại TP.HCM ghi nhận mức giá cao nhất lên tới gần 500 triệu đồng/m2.

“Trong quý IV, giá căn hộ sẽ không tăng, bởi giờ đây, các chủ đầu tư không tăng giá trong ngắn hạn. Giai đoạn cuối năm, họ sẽ tập trung vào việc bán hàng và đưa ra chính sách thanh toán tốt nhất để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm”, ông Thắng nhận định.

Đánh giá chung về thị trường bất động sản khu vực phía Nam, bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Giám đốc kinh doanh Phú Đông Group cho rằng, thị trường có nhiều khởi sắc, thanh khoản tốt hơn. Việc các chủ đầu tư liên tục chào bán, giới thiệu dự án cho thấy những tín hiệu tích cực từ thị trường.

Bên cạnh đó, bà Thảo nhấn mạnh, phân khúc căn hộ từ nhiều năm nay luôn thu hút được lượng lớn khách hàng đầu tư và những người có nhu cầu để ở. Trước đây, khách mua có tâm lý đầu cơ để kiếm lợi nhuận ngay, nhưng sau một thời gian thị trường bị chững lại, tâm lý của khách hàng đã thay đổi. Họ lựa chọn những sản phẩm có pháp lý ổn định, chủ đầu tư uy tín.

Đưa ra kịch bản cho thị trường nhà ở từ nay đến cuối năm tại TP.HCM, bà Thảo dự báo, nguồn cung mới sẽ cải thiện theo hướng cân bằng. Có hai yếu tố trợ lực tích cực đối với thị trường.

Thứ nhất, là có thêm nguồn cung nhà ở xã hội, căn hộ giá phổ thông cho đến tầm trung để phục vụ người có thu nhập trung bình trở lên.

Thứ hai, là đầu tư công đang được TP.HCM tập trung đẩy mạnh. Trong báo cáo 8 tháng đầu năm, Cục Thống kê TP.HCM đưa ra đánh giá, Luật Đất đai có hiệu lực từ ngày 1/8/2024 sẽ tác động tích cực, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khơi thông nguồn lực đất đai và đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng của các dự án trong thời gian tới...

“Theo tôi, phân khúc có sức hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của khách hàng trong những tháng cuối năm là dòng sản phẩm có mức giá dưới 2 tỷ đồng, nằm ở các dự án chung cư. Với phân khúc nhà phố, những sản phẩm có giá dưới 3 tỷ đồng, nằm tại các dự án có hạ tầng giao thông kết nối tốt sẽ có mức tiêu thụ cao. Đất nền và bất động sản nghỉ dưỡng chưa thể sôi động ở quý IV”, bà Thảo nhận định.

Tin liên quan
Tin khác