Chuyển động thị trường
Sự dịch chuyển thú vị ở thị trường bất động sản phía Nam
Kim Ngân - 16/11/2023 14:35
Nguồn cung bất động sản từ năm 2022 đến nay đã có sự thay đổi đáng kể, chuyển dịch từ hạng sang và siêu sang qua phân khúc trung cấp, giá khoảng 2-3 tỷ đồng/căn.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam nhận định thị trường bất động sản TP.HCM đang có sự chuyển dịch về nguồn cung. Năm 2022, nguồn cung thị trường tập trung ở khu Đông với phân khúc chủ yếu là hạng sang và siêu sang. Năm nay, thị trường chủ yếu là phân khúc trung cấp, không chỉ ở riêng khu Đông mà lan rộng sang khu Tây hoặc thị trường vùng ven TP.HCM.

Chuyên gia của Batdongsan.com.vn chỉ ra chủ đầu tư cũng có điều chỉnh trong việc tiếp cận khách hàng. Diện tích các căn hộ đã được điều chỉnh để phù hợp mức giá khoảng 2-3 tỷ đồng/căn. Đây là phân khúc giá mà nhà đầu tư tìm kiếm rất nhiều trong thời gian qua, đáp ứng nhu cầu ở thực.

Về thị trường năm 2024, ông Tuấn cho rằng, khi các dự án khu vực trung tâm TP.HCM và các địa phương vùng ven được tháo gỡ pháp lý, nguồn cung dự án cao cấp hoặc hạng sang sẽ quay trở lại. Thị trường mua bán, sáp nhập (M&A) cũng đã rất sôi nổi trong thời gian qua, nhiều nhà đầu tư nước ngoài tham gia phát triển dự án như Keppel Land hay Gamuda Land. Năm 2024, thị trường sẽ ghi nhận sự phát triển của nhiều chủ đầu tư phát triển dự án thật với dòng tiền thật. Cuộc chơi bắt đầu thiên về các chủ đầu tư có tiềm lực tài chính.

Cũng theo ông Tuấn, thị trường vào quý III, IV/2024 sẽ có nhiều phân khúc hồi phục trở lại, như đất nền, nhà phố. Các phân khúc này được hưởng lợi từ xu hướng khách nước ngoài trở lại, mô hình kinh doanh thay đổi, chủ nhà điều chỉnh giá nên các đơn vị đi thuê mặt bằng có lợi nhuận. Với phân khúc căn hộ, dòng sản phẩm hạng sang và siêu sang sẽ trở lại với giá rất cao, đến từ các sản phẩm của Keppel Land, Gamuda Land hay Đất Xanh, Masterise Group, Vingroup…

Ông Bạch Dương, Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn tại lễ trao Giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru 2023, đánh giá mặc dù trải qua một năm với nhiều thử thách, thị trường bất động sản Việt Nam có nhiều tiềm năng và cơ hội hồi phục vì nhu cầu của người dân vẫn hiện hữu.

Theo khảo sát mới nhất của đơn vị này, 65% người được hỏi cho biết họ dự định mua bất động sản trong 1 năm tới. Cũng theo báo cáo, 3 yếu tố người mua quan tâm nhất khi lựa chọn chủ đầu tư bất động sản là sự ổn định tài chính (63%), danh tiếng (51%) và đánh giá về các dự án trước đây của chủ đầu tư đó (47%).

Ngoài ra, nhu cầu mua dự án bất động sản sơ cấp đang áp đảo so với thứ cấp. Cụ thể, 64% đáp viên muốn mua nhà ở dự án mới, chỉ 33% muốn mua các sản phẩm bất động sản thứ cấp. Đáng chú ý, 24% người tham gia khảo sát tiết lộ họ đánh giá mức độ uy tín của chủ đầu tư thông qua các giải thưởng, chứng nhận mà họ giành được.

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) nhận định cùng với các nút thắt về pháp lý, nguồn vốn thì niềm tin của khách hàng, nhà đầu tư chính là “chốt chặn cuối cùng” cần giải tỏa để thị trường bất động sản thực sự trở về trạng thái bình thường. Thị trường quý IV sẽ là bước đệm cho sự chuyển mình vào năm 2024. Bức tranh toàn cảnh thị trường chắc chắn sẽ có thêm nhiều điểm sáng mới, đặc biệt là những khu vực đang còn nhiều dư địa phát triển, có quy hoạch đồng bộ, hiện đại, hạ tầng được quan tâm, chú trọng đầu tư, mặt bằng giá chưa cao.

Thị trường năm sau dự kiến cũng có nhiều điểm sáng tích cực, vì thế, ông Đinh MinhTuấn dự đoán chủ đầu tư sẽ không còn triển khai nhiều chính sách thanh toán ưu đãi nữa. Với những người có nhu cầu sở hữu nhà ở thực, năm nay thực sự là thời điểm tốt để mua bất động sản ở vùng giá hợp lý.

Tin liên quan
Tin khác