Tài chính - Chứng khoán
Chứng khoán “đổ đèo” phiên chiều, khối ngoại bán ròng
Thanh Thủy - 05/01/2022 18:14
VN-Index không thể giữ được sắc xanh. HNX-Index vẫn tăng điểm, nhưng số cổ phiếu giảm giá áp đảo. Sắc đỏ cũng là màu sắc chiếm ưu thế tại các thị trường châu Á.

VN-Index xác lập đỉnh mới trong phiên

Tiếp tục có thêm kỷ lục điểm số được cả VN-Index và HNX-Index xác lập trong phiên 5/1.

Chỉ số sàn HoSE chạm mốc 1.535,7 điểm ở đầu phiên chiều. Tuy nhiên, VN-Index đã lao dốc trong phần lớn thời gian phiên chiều và đóng cửa ở mức 1.522,5 điểm, giảm 3,08 điểm (-0,2%) so với phiên hôm qua và giảm hơn 13 điểm từ đỉnh. Đây cũng là mức điểm thấp nhất trong ngày. Số mã cổ phiếu giảm giá/tăng giá là 240/221.

Trong khi đó, chỉ số sàn UPCoM và HNX đều đóng cửa trong sắc xanh. HNX-Index thậm chí tăng 1,32%, kết phiên tại 480,36 điểm. Tuy nhiên, “xanh vỏ đỏ lòng”, có 130 mã giảm giá trên sàn HNX trong khi chỉ có 112 mã tăng. Ngược lại, sàn UPCoM giao dịch giằng co phiên sáng và lại tăng mạnh ở cuối phiên, đồng thời, số mã tăng áp đảo.

Chứng khoán Việt Nam điều chỉnh sau chuỗi tăng.

Cú rơi phiên chiều có nguyên nhân lớn từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Trên sàn HoSE, VN30-Index giảm tới 0,82%, trong khi đó chỉ số đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ lần lượt tăng 0,71% (VNMid-Index) và 1,18% (VNSML-Index). Nhiều cổ phiếu có thị giá thấp hay có tính đầu cơ cao lại tăng trần như cặp đôi HAG-HNG, FLC, ROS...

Dòng cổ phiếu ngân hàng lại có thêm một phiên điều chỉnh. Trừ  NVB tăng kịch biên độ (+10%) và STB, EIB tăng trên 1%, cùng CTG và BAB đi ngang, các cổ phiếu khác đều giảm giá, phổ biến ở mức giảm 1-2%. Không riêng nhóm ngân hàng, sắc đỏ áp đảo ở dòng cổ phiếu tài chính gồm chứng khoán và bảo hiểm.

Trong phiên hôm nay, một số nhóm cổ phiếu tăng giá khá ấn tượng như dòng thủy sản với hai cổ phiếu tăng kịch biên độ (VHC và CMX), ANV cũng tăng trên 5%. Cổ phiếu của ông lớn PV GAS tăng 3%, tiếp tục là đầu tàu kéo chỉ số tăng dù dòng dầu khí không còn đồng thuận tăng như phiên liền trước.

Nhóm bất động sản – xây dựng phân hóa. VIC và VHM đều là các cổ phiếu nâng đỡ VN-Index phiên hôm qua nhưng nay lại nằm trong top 3 cổ phiếu tác động tiêu cực đến thị trường bên cạnh MSN. Ở chiều ngược lại, nhóm 5 cổ phiếu tác động tích cực nhất đến chỉ số sàn HoSE vẫn có một số cổ phiếu bất động sản như VRE, VCG, DIG. Các cổ phiếu được cho là hưởng lợi từ đầu tư công cũng có phiên giao dịch tích cực và phần lớn giữ sắc xanh đến cuối phiên. Cổ phiếu C4G của Cienco 4 tăng 13,7%, FCN tăng trần (7%), DPG cũng tăng 6,3%.

Khối ngoại bán ròng 182 tỷ đồng, giao dịch sôi động hơn khi thị trường điều chỉnh

Chuỗi mua ròng liên tục 6 phiên của các nhà đầu tư nước ngoài đã chính thức khép lại. Giao dịch khá sôi động trong phiên này, khối ngoại đã bán 1.828 tỷ đồng và giải ngân thêm 1.572 tỷ đồng, tương đương bán ròng hơn 250 tỷ đồng trên sàn HoSE. Trong khi đó, khối ngoại mua ròng lần lượt 36 tỷ đồng trên HNX và 39 tỷ đồng trên UPCoM. Tính chung cả ba sàn, giá trị bán ròng cũng trên 182 tỷ đồng.

Đây đã là phiên mua ròng thứ 7 liên tiếp tính riêng trên sàn UPCoM và là phiên thứ tư trên sàn HNX. Khối ngoại bán mạnh nhất cổ phiếu MSN (159 tỷ đồng), VNM (88 tỷ đồng), GEX (70 tỷ đồng), KBC (68 tỷ đồng). Lực mua phần lớn tập trung dồn vào ba cổ phiếu VHM (118 tỷ đồng), CTG (102 tỷ đồng) và GAS (62 tỷ đồng).

Thanh khoản phiên hôm nay tăng mạnh, thậm chí ở mức cao so với bình quân một tháng gần đây. Giá trị giao dịch trên ba sàn đạt 39.852 tỷ đồng. Trong đó, giá trị khớp lệnh đạt 37.019 tỷ đồng, tăng 17% so với phiên hôm qua. Một số cổ phiếu đạt mức thanh khoản trên nghìn tỷ gồm GEX (1.570 tỷ đồng) và STB (1.189 tỷ đồng). Giá trị giao dịch ở cổ phiếu Hòa Phát ở mức 884 tỷ đồng, nhỉnh hơn bình quân 10 phiên nhưng vẫn thấp mức giao dịch phổ biến của cổ phiếu này trước đây.

Tin liên quan
Tin khác