Quốc tế
Chứng khoán Mỹ rời đỉnh cao, Dow Jones mất hơn 200 điểm
Lê Quân - 23/01/2021 07:30
Chứng khoán Mỹ đêm 22/1 trượt dốc, với cả hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite rời đỉnh cao vừa thiết lập trong phiên trước đó.
Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones đêm 22/1 mất 200 điểm, tương đương 0,6%. Ảnh: AFP

Diễn biến "đỏ sàn" của chứng khoán Mỹ xảy ra do nhà đầu tư nhìn nhận lại rằng kế hoạch kích thích tài khóa thời Covid-19 của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đầy tham vọng.

Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones mất 200 điểm, tương đương 0,6%, còn chỉ số S&P 500 trượt 0,5%. Trong khi, chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite sụt giảm 0,4%. Trước đó, hai chỉ số Nasdaq Composite và S&P 500 đều đạt đỉnh khi đóng cửa giao dịch đêm 21/1, còn chỉ số Dow Jones cũng đã lập kỷ lục hồi đầu tuần.

Theo CNBC, cổ phiếu của IBM đã "bay hơi" hơn 9% sau khi tập đoàn này công bố doanh số bán hàng quý IV/2020 giảm 6% so với cùng kỳ năm trước, trượt sâu hơn dự báo của các nhà phân tích. Đây là quý thứ tư liên tiếp IBM hứng chịu doanh số sụt giảm.

Trong khi, cổ phiếu Intel cũng mất 4% sau khi tăng 6% vào phiên trước đó - thời điểm hãng sản xuất chip công bố lợi nhuận đạt được cao hơn kỳ vọng.

Ngày càng nhiều thành viên đảng Cộng hòa tỏ ra nghi ngờ về sự cần thiết có thêm một dự luật về gói kích thích kinh tế, đặc biệt là một gói kích thích quy mô lên 1.900 tỷ USD như Tổng thống Biden đề xuất.

Còn thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Joe Manchin đã chỉ trích quy mô của các khoản séc hỗ trợ được đề xuất gần đây. Sự bất đồng từ một trong hai đảng đang gây sức ép lớn đối với ông Biden.

Tom Essaye, người sáng lập Công ty nghiên cứu tài chính Sevens Report, cho biết: "Tình hình chính trị của Washington đang bắt đầu tác động đến thị trường và ngày càng trở nên không rõ ràng khi các mục tiêu kích thích kinh tế đầy tham vọng của đảng Dân chủ trở thành luật".

Cổ phiếu các ngành có tính chu kỳ - những ngành được hưởng lợi nhiều nhất từ các biện pháp kích thích bổ sung của chính quyền Biden, đã tụt lại so với thị trường tuần này. Cổ phiếu nhóm ngành năng lượng và tài chính đều giảm hơn 1% tính từ đầu tuần đến nay, còn cổ phiếu ngành nguyên vật liệu cũng theo chiều hướng đi xuống.

Trong khi đó, cổ phiếu của các công ty công nghệ - phần lớn không cần hỗ trợ để thúc đẩy tăng trưởng - lại dẫn đầu nhóm tăng điểm. Hy vọng về một mùa bội thu của các cổ phiếu truyền thông và công nghệ lớn nhất nước Mỹ đã giúp nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có chiều hướng tăng điểm trong tuần này.

Cổ phiếu Apple và Facebook đều lần lượt tăng 7,7% và 8,6% trong tuần này trước khi hai tập đoàn này công bố kết quả hàng quý, trong khi cổ phiếu Microsoft tăng 5,8%.

Việc chỉ số S&P 500 tăng thêm 2% từ đầu năm đến nay và tăng 16% trong 12 tháng qua, khiến một số nhà đầu tư tin rằng thị trường có thể sẽ vượt qua những trục trặc nhờ chương trình phân phối vaccine kháng Covid-19 sẽ được triển khai rộng khắp nước Mỹ và khả năng duy trì mở cửa nền kinh tế sẽ vẫn được duy trì.

Tính từ đầu tuần đến nay, chỉ số S&P 500 đã tăng 2,3%, còn hai chỉ số Dow Jones và Nasdaq Composite lần lượt tăng 1,2% và 4%.

Thượng viện Mỹ sắp phê chuẩn cựu Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen làm Bộ trưởng Tài chính dưới thời Tổng thống Joe Biden. Nếu được phê chuẩn, bà Janet Yellen sẽ là nữ Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của Mỹ.

Tin liên quan
Tin khác