Doanh nghiệp
Chuyện “cẩn tắc vô ưu” của CEO 3MG Lakeside Hotel
Nhã Nam - 26/10/2019 11:33
Đã thuộc lòng câu “cẩn tắc vô ưu”, mà có lúc vì thiếu cẩn trọng, bà Phạm Thị Thủy, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vinacrops, CEO của 3MG Lakeside Hotel, vẫn tự đẩy mình vào tình thế “đi không nỡ, ở không xong”.
Bà Phạm Thị Thủy (giữa) kể lại những thăng trầm trong kinh doanh của mình.

“Từ nhỏ, tôi đã thuộc lòng câu ‘cẩn tắc vô ưu’. Vậy mà có lúc, chỉ vì thiếu cẩn trọng, tôi đã tự đẩy mình vào tình thế đi không nỡ, ở không xong”, bà Phạm Thị Thủy đã bắt đầu câu chuyện về cuộc đời kinh doanh của mình như vậy.

Bà kể, là người nhạy bén và quyết đoán, lại được học hành bài bản về tài chính và kinh doanh, bà đã thử sức với nhiều vị trí quan trọng ở các doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng hóa và đã thành công.

Làm việc với nhiều đối tác Hàn Quốc, bà đã thấy một cơ hội kinh doanh mới. Đó là kinh doanh khách sạn, khi các doanh nghiệp xứ Hàn đầu tư vào Hải Phòng ngày một mạnh mẽ, nhu cầu lưu trú ngày càng lớn.

Mặc dù chưa có kinh nghiệm, nhưng vì thấy cơ hội đầy tiềm năng, bà đã quyết định “vào cuộc”.

“Tôi dự tính chỉ cần dùng phần vốn nhàn rỗi là đủ đầu tư và chọn địa điểm gần sân bay Cát Bi để thuận tiện cho khách đi lại. Là dân tài chính, tôi tự lập dự toán và hoàn toàn tự tin với kế hoạch của mình”, bà Thủy kể.

Thế nhưng, khi dự án còn dở dang, thì hàng loạt chi phí phát sinh. Éo le hơn, khi đã dùng toàn bộ số vốn nhàn rỗi và đã phải bù thêm vô số, thì cũng là lúc bà cạn kiệt tiền.

Không dễ bỏ cuộc, bà quyết định huy động vốn từ ngân hàng và người thân, bạn bè. Uy tín sẵn có, dự án lại khả thi, nên bà nhanh chóng được giải ngân. Chỉ một thời gian ngắn sau, Khách sạn 3MG Lakeside Hotel hoành tráng đã hoàn thành trong sự thán phục của bạn bè.

Bà gấp rút tuyển dụng nhân sự, đưa khách sạn vào hoạt động, rồi đón những vị khách Hàn Quốc đầu tiên. Tiếp đó là những ngày tấp nập. Bà mừng vui khôn xiết.

Nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang. Hai tháng đầu doanh thu tốt, rồi giảm dần. Tiếp sau đó, khách sạn liên tục trong tình trạng trống phòng. Khách Hàn Quốc chỉ lưu trú ngắn ngày. Khách nội địa thì không có.

“Nhìn lượng khách thưa thớt mỗi ngày mà lòng tôi như lửa đốt”, bà Thủy nhớ lại.

Bà thực sự rất lo lắng. Kinh doanh khách sạn là lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt, mà bà thì chưa có chút kinh nghiệm nào. Tìm nguồn khách ở đâu? Tiền đâu để trả ngân hàng? Không lẽ, đóng cửa khách sạn?

Biết bao suy nghĩ giằng co, nhưng bà biết, mình không thể buông tay. Bình tâm nhìn lại, bà biết mình đang có trong tay một khách sạn hiện đại từ thiết kế tới chuẩn mực xây dựng và thiết bị, có vị trí đắc địa. Bà cũng hiểu rằng, kinh doanh khách sạn thực chất là kinh doanh dịch vụ. Mà đã là dịch vụ thì quan trọng nhất vẫn là yếu tố con người.

Vì vậy, việc đầu tiên bà làm là xây dựng lại hệ thống tiêu chuẩn dịch vụ cho khách sạn. Tiếp theo là hệ thống đánh giá hiệu quả, năng lực nhân sự, với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ. Rồi sau đó là tìm khách hàng.

Không dừng lại ở đó, bà nỗ lực nâng tầm thương hiệu khách sạn, đồng thời, phát triển nhiều dịch vụ gia tăng.

Đến hôm nay, 3MG Lakeside Hotel trở thành điểm đến quen thuộc của khách du lịch trong và ngoài nước, cũng như doanh nhân. Bà Thủy đã bước đầu hài lòng với con đường kinh doanh của mình.

Nhớ lại thời gian khó, bà đã kể lại toàn bộ những vất vả, lo toan của mình trong Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, phiên bản “Những câu chuyện thật”. Chương trình được phát sóng lúc 9h45 trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam sáng Chủ nhật (ngày 27/10). Tuần này, đồng hành với bà Phạm Thị Thủy là ông Trần Quốc Việt, thành viên HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Ecopark và ông Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Tài chính (Trường đại học Ngân hàng TP.HCM).

Quý doanh nghiệp, doanh nhân có thể xem thông tin chi tiết về chương trình tại fanpage: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme.

Các chương trình lên sóng đều được phát online trên kênh CEO - CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG của Youtube.

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất, với sự đồng hành của Thời trang OWEN, PwC Việt Nam, Trung ương Hội các hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam (VCCI).

Tin liên quan
Tin khác