Chuyển đổi số - Kinh tế số
Chuyển đổi số báo chí: Độc giả là trung tâm
Tú Ân - 27/09/2022 16:37
Chuyển đổi số báo chí thế nào để phát triển doanh thu, đặc biệt là doanh thu quảng cáo kỹ thuật số, thu hút và giữ chân độc giả… là vấn đề đặt ra với các cơ quan báo chí.

Tìm cách giữ chân độc giả

Tại Phiên thảo luận với chủ đề “Đổi mới mô hình kinh doanh báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số” trong khuôn khổ Chương trình đào tạo “Chuyển đổi số báo chí” do Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Google tổ chức, ông Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, trong quá trình chuyển đổi số báo chí, coi trọng lượng view là một sai lầm. Những tin tức giật gân có lượt xem cao, nhưng độc giả cũng chỉ lướt qua rất nhanh.

“Do đó, ‘time on site’ có thể đo lường sự lưu tâm của độc giả, chất lượng của bài báo và từ đó cũng cho thấy lượng độc giả trung thành”, ông Lê Quốc Minh chia sẻ và cho rằng, lãnh đạo các cơ quan báo chí cần khuyến khích phóng viên tập trung vào những nội dung có chiều sâu, thay vì chạy theo tin tức giật gân hay theo trend (xu hướng) trên mạng.

Google và Facebook sử dụng thuật toán để tìm ra những từ khóa mà người đọc quan tâm, từ đó sẽ đưa những tin tức liên quan ở vị trí nổi bật, dễ tìm. “Tôi cho rằng, thói quen của hành vi người dùng và những thuật toán đó sẽ thay đổi liên tục. Báo chí cần phải cân nhắc cẩn thận khi sử dụng những công cụ phân tích dữ liệu này”, ông Minh nói.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Nhật, Phó tổng biên tập Báo điện tử VietnamPlus cũng cho rằng, điều quan trọng nhất với một cơ quan báo chí hiện nay là cần “giữ chân” được lượng độc giả trung thành. Một trong những giải pháp là thu thập dữ liệu, nghiên cứu và phân tích hành vi, thói quen, nhu cầu của độc giả, lên kế hoạch xây dựng chiến lược nội dung và phát triển sản phẩm phù hợp, từ đó phục vụ độc giả tốt hơn”, ông Nhật chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Lộc Vũ, Phụ trách công nghệ Báo điện tử VnExpress, việc thu hút độc giả trở lại cần đi kèm với giữ được lượng độc giả hiện nay, trong đó lượng độc giả trung thành cần được quan tâm nhất. Để có được lượng độc giả trung thành, ngoài yếu tố chất lượng nội dung, công nghệ sẽ hỗ trợ để nội dung có thể phát huy hiệu quả tốt nhất. VnExpress đã đầu tư công nghệ, công cụ thu thập dữ liệu độc giả để biết được độc giả quan tâm nội dung gì, từ đó có chiến lược chuyển đổi phù hợp…

Tăng doanh thu từ đâu?

Ông Káp Thành Long, Phó tổng biên tập Tạp chí Tri thức trực tuyến quan điểm rằng, một tờ báo chất lượng, có nội dung chất lượng thì chắc chắn sẽ có quảng cáo chất lượng. Dám từ bỏ những quảng cáo “sạn” cũng là một nỗ lực để tờ báo phát triển bền vững trên hành trình dài của kinh tế báo chí. “Tôi cho rằng, thà kiếm doanh thu ít từ thương hiệu tốt, còn hơn kiếm nhiều tiền từ những thương hiệu kém chất lượng, vì quảng cáo ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín tờ báo và niềm tin của độc giả”, ông Long chia sẻ.

Còn theo chuyên gia báo chí Trương Trí Vĩnh, nguyên Giám đốc điều hành CafeF, vấn đề chính của một tờ báo không phải là doanh thu, mà là độc giả, có độc giả sẽ có doanh thu. Khách hàng của tờ báo là độc giả hay người mua quảng cáo? Câu trả lời là khách hàng phải là độc giả. Người làm chiến lược cần trả lời câu hỏi phân khúc độc giả này là ai; họ xem tức tin gì, như thế nào và khi nào; họ cần thông tin gì và không cần thông tin gì. “Cuộc chiến của báo chí hiện nay thực chất là cuộc chiến thu hút độc giả. Điều đáng sợ nhất đối với người làm báo chính là lạc hậu so với độc giả”, ông Vĩnh nhấn mạnh.

Theo ông Lê Quốc Minh, mỗi cơ quan báo chí có cách chuyển đổi số khác nhau, công nghệ nào phù hợp với tòa soạn thì đầu tư, áp dụng, không nên áp dụng máy móc theo xu hướng thế giới. Điều quan trọng là tất cả cùng phải làm, vừa làm vừa điều chỉnh thì mới có thể thực hiện chuyển đổi số hiệu quả.

Với Báo Đầu tư, Ban Biên tập đã quán triệt tinh thần chuyển đổi số không chỉ đơn giản là số hóa nội dung đưa lên nền tảng số, mà phải tạo ra một quy trình sản xuất mới, các sản phẩm thông tin mới mẻ, thậm chí tạo ra văn hóa trong tòa soạn cho phù hợp với môi trường chuyển đổi số. Vì vậy, sau khi hoàn thiện toàn bộ quy trình vận hành các xuất bản phẩm điện tử, năm 2021, Báo Đầu tư đã thành lập Phòng Thông tin đa phương tiện, tổ chức sản xuất các chương trình nội dung số và vận hành Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.com.vn đầy đủ các tính năng đa phương tiện, đa nền tảng, đa kênh.

Chỉ trong thời gian ngắn, các sản phẩm mới của Báo Đầu tư như Đối thoại đầu tuần, các talk show, tọa đàm về các vấn đề thời sự kinh tế - đầu tư nóng hổi, các vấn đề xã hội - dân sinh cấp thiết đã được độc giả đón nhận tích cực. Để thực hiện chiến lược số hóa bền vững, Báo Đầu tư cũng tiếp tục coi trọng công tác đào tạo, tuyển dụng nhân sự có kỹ năng làm việc đa nhiệm, đồng thời tạo dựng môi trường làm việc cởi mở, khuyến khích tối đa sự sáng tạo ở tất cả các cấp, các khâu.

Trong báo chí, chuyển đổi số không phân biệt tờ báo lớn hay tờ báo nhỏ. Một tờ báo nhỏ nếu có chiến lược chuyển đổi số hiệu quả, giữ chân được lượng độc giả trung thành và duy trì được nội dung cung cấp cho độc giả, thì khả năng chuyển đổi số thành công sẽ cao hơn các tờ báo lớn không có chiến lược đúng đắn.
Tin liên quan
Tin khác