Bà Hứa Trần Mỹ Phương, Giám đốc Công nghệ thông tin. |
Thưa bà, chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trong các doanh nghiệp cả ở trong và ngoài nước. Với vai trò là nhà cung cấp dịch vụ phát triển thị trường cho các doanh nghiệp, DKSH đã thực hiện chuyển đổi số như thế nào?
Ngay từ đầu, chúng tôi đã rất chú trọng đầu tư vào nguồn lực và hệ thống công nghệ thông tin nhằm đáp ứng tiềm năng và nhu cầu phát triển không ngừng của các doanh nghiệp.
Tất cả các phòng, ban trong Công ty đều đã và đang áp dụng linh hoạt các quy trình vận hành dựa trên các hệ thống chuẩn mực như SAP, DMS, Echoplus, DKSH Connect, Added Value... với lượng giao dịch lớn mỗi ngày. Các quy trình chuẩn mực này giúp cung cấp cho các cấp quản lý, người dùng của Công ty và khách hàng thông tin chính xác, kịp thời để hỗ trợ việc kinh doanh và ra quyết định.
Hơn nữa, vì DKSH hoạt động trong nhiều ngành hàng với tính chất đặc thù khác nhau, nên chúng tôi liên tục phát triển những giải pháp công nghệ phù hợp với đặc điểm riêng của mỗi ngành hàng.
Nghĩa là công việc không hề đơn giản và chắc chắn sẽ gây áp lực không nhỏ ở vị trí lãnh đạo. Là phụ nữ mà lại làm trong lĩnh vực công nghệ, điều đó có gây khó khăn cho bà hay không?
Tại DKSH, tính đa dạng trong đội ngũ nhân viên luôn được đề cao khi sẵn sàng trao quyền cho người có năng lực mà không phân biệt giới tính hay văn hóa. Hiện tại, đội ngũ lãnh đạo của DKSH Việt Nam có hơn 50% là nữ giới. Chính những điều này khiến tôi luôn cảm thấy tự tin và thoải mái trong quản lý cũng như phát triển được chuyên môn của mình.
Cùng với niềm đam mê cho công nghệ thông tin, tôi đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này và đủ tự tin để dẫn dắt đội ngũ mà nam giới chiếm đa số. Đặc biệt, ở góc độ người lãnh đạo, tôi nhận thấy sự thấu cảm và mềm mỏng của phụ nữ đôi khi là một lợi thế.
Hơn nữa, điều quan trọng là tôi có một đội ngũ cộng sự xuất sắc, giàu kinh nghiệm và nhiệt huyết, góp phần tạo nên các dự án chuyển đổi số đầy tự hào, cùng với sự hỗ trợ và quyết tâm của các cấp lãnh đạo trong Công ty.
Vậy chắc hẳn, đội ngũ ấy đã làm nên được nhiều thành công cho DKSH Việt Nam?
Chắc chắn là thế. Phòng Công nghệ thông tin DKSH đã xây dựng thương hiệu của mình thông qua các dự án lớn nhỏ và hiệu quả, đóng góp rất nhiều giá trị cho Công ty, khách hàng và đối tác.
Điển hình là hệ thống hóa đơn điện tử (eInvoice) cho toàn bộ doanh nghiệp theo Thông tư số 32/2011/TT-BTC và tích hợp các chức năng tự động tổng hợp những chứng từ giao hàng cần thiết để phục vụ các đơn vị, khách hàng có yêu cầu khác nhau. Điều này đã hỗ trợ bộ phận giao nhận và xử lý đơn hàng tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tăng mức độ hài lòng của khách hàng. Gần đây, chúng tôi phối hợp với VNPT để thực hiện đổi mới hóa đơn điện tử theo Thông tư số 78/2021/TT-BTC một cách linh hoạt và nhanh chóng.
Ngoài ra, Phòng Công nghệ thông tin luôn đồng hành với các phòng, ban khác trong Công ty để nắm bắt nhu cầu và kịp thời số hóa các quy trình. Một trong số đó là dự án phần mềm eProcurement mà Phòng Công nghệ thông tin đã cùng Phòng Mua hàng thực hiện số hóa quy trình, tiết kiệm thời gian và tăng độ chính xác từ việc tiếp nhận yêu cầu đến việc xử lý đơn hàng của người dùng nội bộ và đối tác.
Vượt ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, chúng tôi đã có thể đưa các dự án đột phá ứng dụng tại các thị trường khác trên thế giới. Đây là niềm tự hào vô cùng lớn lao của đội ngũ công nghệ thông tin đang làm việc tại DKSH Việt Nam.
Kế hoạch trong tương lai, các hoạt động chuyển đổi số ở DKSH sẽ tập trung vào những lĩnh vực gì, để giúp không chỉ DKSH phát triển, mà còn là các khách hàng doanh nghiệp khác, thưa bà?
DKSH chú trọng đầu tư và không ngừng phát triển hệ thống công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu suất cho hoạt động nội bộ và đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp.
Hệ thống tiếp thị và thương mại điện tử sẽ giúp khách hàng hiểu được các tính năng và lợi ích của sản phẩm mà DKSH mang lại. Chúng tôi đang triển khai ứng dụng Tự động hóa quy trình (Robotic Process Automation) nhằm hỗ trợ khách hàng trong các tác vụ quản lý một cách hiệu quả và chính xác nhất, đảm bảo các đơn hàng được giao đúng hạn với ít hoặc không có sai sót. Điều này sẽ giảm được nhiều chi phí vận hành, từ đó mang lại lợi ích trực tiếp cho khách hàng.
Chúng tôi liên tục cải tiến công cụ đặt hàng nhằm giúp các khách hàng, nhà phân phối nâng cao tính hiệu quả trong quá trình kinh doanh. Khi đó, việc đặt hàng sẽ thông qua ứng dụng và khách hàng sẽ chủ động theo dõi đơn hàng được cập nhật liên tục. Ngoài ra, nhằm giúp cho việc thanh toán trở nên dễ dàng và chính xác, chúng tôi đang triển khai và nhân rộng ứng dụng mPay với giao diện thân thiện và nền tảng tin cậy.