Chuyển động thị trường
Chuyển động mới ở những dự án “bất động”
Trọng Tín - 06/05/2023 08:32
Sau nỗ lực của lãnh đạo TP.HCM, một số dự án bất động sản “trùm mền” nhiều năm đã rục rịch tái khởi động.

Khởi động lại dự án, bắt đầu mở bán

Công trường Dự án Chung cư Cô Giang (Grand Manhattan, phường Cô Giang, quận 1, TP.HCM) những ngày đầu tháng 5/2023 đã gấp rút chuẩn bị để xây dựng trở lại sau thời gian dài gặp khó về dòng tiền và thủ tục pháp lý. Đây là một trong những dự án đầu tiên tại Thành phố được lãnh đạo UBND Thành phố trực tiếp lắng nghe và gỡ vướng từ đầu năm đến nay.

Grand Manhattan vốn là dự án được xây dựng trên nền chung cư cũ bị giải tỏa do sắp sập và đã có quyết định giao đất ngày 18/5/2019. Dự án được chia thành 2 giai đoạn, giai đoạn I là nhà tái định cư, giai đoạn II nhà thương mại. Đến nay, chủ đầu tư đã xây xong phần tái định cư, hoàn thiện phần thô khu nhà ở thương mại.

Sau khi được gỡ vướng, Novaland đã ký kết hợp tác với ngân hàng TPBank và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Ricons để hoàn thiện dự án này. Theo thỏa thuận, TPBank hỗ trợ tài chính để bảo đảm dự án tiếp tục triển khai thi công, cũng như cung cấp gói tín dụng cho người mua nhà. Ricons đảm nhiệm vai trò tổng thầu.

Đại diện Novaland cho biết, Dự án đã thi công xong phần hạ tầng cơ bản, phần thân lên đến tầng 28 và một số hạng mục tiện ích như nhà mẫu thực tế tại dự án, dự kiến trong quý IV/2024 sẽ bàn giao nhà.

Ngoài dự án kể trên, từ nay đến tháng 6/2023, Novaland sẽ lên kế hoạch triển khai trở lại một loạt các dự án trọng điểm tại TP.HCM và các địa phương, bàn giao nhà theo từng giai đoạn cho khách hàng, đồng thời cũng linh hoạt điều chỉnh kế hoạch triển khai xây dựng các phân khu dự án cho phù hợp với tình hình hiện tại.

Một dự án khác là chung cư Cửu Long (De La Sol) tại quận 4, TP.HCM - dự án bị vướng pháp lý nằm trong nhóm dự án được lãnh đạo Thành phố xem xét gỡ vướng đã chính thức tổ chức bán hàng trở lại sau bao năm bất động.

Theo đại diện CapitaLand - chủ đầu tư dự án cho biết, Dự án De La Sol đã nhận được giấy phép xây dựng và đã cất nóc dự án, hiện dự án đang được cơ quan chức năng rà soát để xác định vướng mắc (nếu có) liên quan đến việc cổ phần hóa doanh nghiệp trước đây và tìm kiếm giải pháp tháo gỡ tạo điều kiện phát triển dự án cho nhà đầu tư

Tương tự, đại diện Tập đoàn Hưng Thịnh cho biết, sau cuộc họp vào cuối tháng 4 vừa qua với lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở đã ban hành 2 văn bản giải quyết cho Dự án Moonlight Avenue (TP. Thủ Đức) và Dự án Moonlight Centre Point (quận Bình Tân).

Hưng Thịnh cho biết thêm, cuộc họp kể trên cũng đã tháo gỡ dứt điểm cho 4 dự án khác có kiến nghị về việc cấp giấy chứng nhận cho khách hàng. Theo đó, ngay trong quý II sẽ có hơn 2.000 căn hộ, diện tích thương mại tại các dự án Moonlight Park View - phần thương mại còn lại (quận Bình Tân), Moonlight Boulevard (quận Bình Tân), 9 View Apartment (TP. Thủ Đức) và 8X Đầm Sen (quận Tân Phú) được cấp giấy chứng nhận.

Tại Bình Dương, Tập đoàn Danh Khôi cũng vừa có thông báo gửi khách hàng, đối tác, cho biết Dự án Astral City (Bình Dương) đã được UBND tỉnh hỗ trợ đẩy nhanh quy trình xác định tiền sử dụng đất, hiện đã tái khởi động xây dựng cũng như được ngân hàng cam kết tài trợ vốn để đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án và tiến đến việc ký hợp đồng mua bán với khách hàng. 

Ít nhất 13 dự án ở TP.HCM được gỡ vướng

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, sau nhiều lần UBND TP.HCM trực tiếp gặp và lắng nghe một số doanh nghiệp trình bày khó khăn, vướng mắc của các dự án bất động sản trên địa, đến nay đã có một số kết quả bước đầu.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 13 dự án bất động sản tại Thành phố được gỡ vướng pháp lý. Trong đó, có 5 chủ đầu tư của 5 dự án bất động sản, nhà ở thương mại, khu đô thị mới được phép huy động vốn với 50% số lượng sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai, tương đương với 5.432 căn hộ (bao gồm 2.989 căn hộ thuộc một dự án khu đô thị mới).

Cùng với việc tháo gỡ thủ tục, lần đầu tiên Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố công bố danh sách tình trạng pháp lý của gần 400 dự án bất động sản, trong đó có 355 dự án với hơn 81.000 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng. Trong số các dự án được đề cập trong danh sách, có dự án mới nhưng phần nhiều các dự án đã từng bị “treo” sổ hồng hàng chục năm.

Việc công bố và cấp sổ hồng cho các dự án không chỉ giúp chủ đầu tư, cư dân nhẹ lòng sau bao năm mong mỏi, mà hơn nữa, đây còn là động thái cho thấy nỗ lực gỡ khó thủ tục cho thị trường, tác động mạnh mẽ đến niềm tin thị trường.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, đại diện nhiều doanh nghiệp cho rằng, so với hàng trăm dự án đang bị ách tắc pháp lý tại Thành phố, số lượng dự án được gỡ vướng hiện nay chưa phải nhiều, nhưng kết quả gỡ khó lần đã thể hiện “một quyết tâm lớn” của chính quyền Thành phố.

Lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản cho biết, các dự án được cấp sổ hồng hoặc đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán trong giai đoạn này là những điểm sáng tích cực đóng góp vào nguồn cung nhà ở và củng cố niềm tin của khách hàng giữa bối cảnh thị trường còn rất nhiều khó khăn.

Tin liên quan
Tin khác