Đầu tư và cuộc sống
Chuyên gia Đại học Pennsylvania (Mỹ): “VinUni là nguồn cảm hứng của chúng tôi”
Như Loan - 01/07/2024 20:30
PGS. Julie Sochalski vẫn không khỏi xúc động khi chứng kiến lớp sinh viên Điều dưỡng đầu tiên của VinUni tốt nghiệp. Hành trình kỳ tích của trường đại học tư thục hướng tới sự xuất sắc của Việt Nam đã truyền cảm hứng cho bà.

Từng là Điều dưỡng trưởng Quốc gia của Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống Obama, sau đó phụ trách đào tạo hàng nghìn Điều dưỡng từ Đại học tới Tiến sỹ tại ngôi trường số 1 thế giới trong lĩnh vực này, Trường Điều dưỡng, Đại học Pennsylvania (Mỹ), PGS. Julie Sochalski vẫn không khỏi xúc động khi chứng kiến lớp sinh viên Điều dưỡng đầu tiên của VinUni tốt nghiệp. Hành trình kỳ tích của trường đại học tư thục hướng tới sự xuất sắc của Việt Nam đã truyền cảm hứng cho bà - người được giới chuyên môn xứ cờ hoa vinh danh là “người chăm sóc hệ thống y tế Hoa Kỳ”.

Ngày 29/6, 145 sinh viên khóa đầu tiên của VinUni chính thức tốt nghiệp. 25% tân cử nhân sẽ tiếp tục được đào tạo sau đại học tại top trường danh tiếng thế giới như Harvard, Cornell, Pennsylvania… 32% được các Tập đoàn toàn cầu mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp với mức lương và đãi ngộ hấp dẫn, lên tới 7.500 USD/tháng. Trong số đó, có nhiều sinh viên xuất sắc thuộc Viện Khoa học Sức khỏe. Thành quả đạt được này có sự góp sức không nhỏ của PGS. Julie Sochalski.

PGS Julie Sochalski, Giám đốc chương trình đào tạo Cử nhân Điều dưỡng, Liên minh Vingroup – Upenn

Nơi sinh viên nào cũng có thể làm nên “câu chuyện cổ tích”

Trong những lần tiếp xúc với sinh viên VinUni, bà đã truyền cảm hứng đối với ngành học cho các em như thế nào?

Khi tiếp xúc, tôi từng hỏi nhiều sinh viên về lý do chọn học ngành điều dưỡng ở VinUni, về khát vọng của các bạn ấy. Tôi nghe xong thì rất cảm động. Sau đó, tôi cũng kể cho các em nghe về nghề điều dưỡng, về hành trình sự nghiệp của chính tôi.

Tôi tin điều dưỡng là một nghề vĩ đại. Điều dưỡng chăm sóc người khác khi họ đang mắc bệnh, đang có tâm hồn dễ bị tổn thương bởi bởi các khó khăn về sức khỏe. Chúng tôi  là những người đồng hành hỗ trợ để người bệnh vượt qua bệnh tật.

Có một sinh viên thốt lên rằng câu chuyện cuộc đời tôi vừa kể  giống như truyện cổ tích giữa đời thường. Tôi nói, tôi từng giống hệt như các bạn, và với ngôi trường tuyệt vời mà các bạn đang được học thì câu truyện cổ tích đó hoàn toàn có thể xảy ra với bất kỳ ai trong số chúng ta. Việc của các bạn  là hãy cố gắng nắm bắt các cơ hội để tạo nên các câu truyện cổ tích.

VinUni là một trường đại học còn rất trẻ, vì sao mà bà lại dành cho trường sự đánh giá cao như vậy? 

Sau 4 năm, giờ VinUni mới có khóa cử nhân điều dưỡng đầu tiên tốt nghiệp. Nhưng tôi đã nhìn thấy ở ngôi trường này sự kiên định, luôn hướng về phía trước, không biết chùn bước trước khó khăn, thử thách. Tôi nhận thấy sinh viên theo đuổi chương trình học ở đây bằng cả trái tim và tâm hồn vị tha, đó là điều sẽ tạo ra sự khác biệt trong đào tạo ngành điều dưỡng ở Việt Nam của VinUni.

Tôi cũng nhận thấy tất cả mọi người ở VinUni, không chỉ là những giảng viên, mà nhiều cán bộ, nhân viên trong trường, cả ở Vinmec nữa, đều cố gắng mang tới những cơ hội tuyệt vời để sinh viên có thể phát triển bản thân theo những cách mới, những cách sáng tạo nhất.

Đặc biệt là các giảng viên, tôi thấy ở họ một quyết tâm mạnh mẽ để đạt được sự xuất sắc. Họ là những nhà thực hành lâm sàng rất thành thạo. Họ nhìn thấy cơ hội để tạo ra sự khác biệt. Họ đối mặt với thử thách mỗi ngày với nguồn năng lượng và sức sống mới. Họ biết biến những điều bất khả thi thành khả thi.

Trong đó, tôi rất ấn tượng với PGS. Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc Chương trình Điều dưỡng, Viện Khoa học Sức khỏe VinUni. Giảng viên trẻ này khiến tôi kinh ngạc bởi nền tảng chuyên môn tuyệt vời. Mỗi ngày, PGS. Long đã mang năng lượng và sự quyết tâm của mình truyền cảm hứng cho các giảng viên, và họ lại tiếp tục truyền cảm hứng đó tới các sinh viên.

Đại diện Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược cùng Đại học Pennsylvania nhằm tuyển dụng và phát triển năng lực giảng viên, đào tạo nghề nghiệp cho sinh viên khối Khoa học sức khỏe

VinUni thực sự là nguồn cảm hứng của chúng tôi

UPenn được biết đến là trường đào tạo ngành Điều dưỡng số 1 tại Mỹ cũng như trên thế giới. Sau 5 năm, bà thấy chương trình Điều dưỡng của VinUni có đáp ứng được tất cả các yêu cầu mà dự án UPenn đưa ra không?

Còn hơn thế nữa, bởi VinUni thực sự là nguồn cảm hứng của chúng tôi mỗi khi chúng tôi quay lại đây. VinUni đã làm rất tốt trong việc thực hiện cam kết của mình, đó là tạo ra được một chương trình đào tạo và thực hành điều dưỡng xuất sắc.

Cách đây nửa năm, vào cuối tháng 11/2023, chúng tôi đến VinUni tham dự kỳ kiểm định vòng hai bởi tổ chức kiểm định ACEN cho chương trình Điều dưỡng. Các chuyên gia đánh giá ngoài của ACEN mời sinh viên VinUni tham gia một buổi họp riêng. Qua buổi học đó, họ có ấn tượng rất sâu sắc  về các em.

Đó là những bạn trẻ tràn đầy niềm tin vào bản thân, vào con đường mình đang đi, vào tương lai phía trước. Dường như các bạn ấy đã rất sẵn sàng bước đi tiếp trên con đường thăng tiến trong nghề nghiệp của mình sau lễ tốt nghiệp.  

Kế hoạch sắp tới mà Liên minh Vingroup - UPenn dành cho chương trình Điều dưỡng tại VinUni là gì, thưa bà?

Chúng tôi đang xem xét cơ hội để phát triển chương trình đào tạo Thạc sĩ Điều dưỡng. Chúng tôi đang tìm kiếm cơ hội trao đổi nghiên cứu, để sinh viên VinUni có thể đến Mỹ, và ngược lại, sinh viên của chúng tôi có thể đến VinUni. Việc xây dựng một nhóm nghiên cứu gồm các sinh viên điều dưỡng tại UPenn ở Mỹ và tại VinUni cũng sẽ là một kế hoạch rất hứa hẹn. Các hoạt động này giúp hai bên trao đổi nghiên cứu, giúp phát triển khoa học chăm sóc.

Chúng tôi muốn mỗi sinh viên có thể tiếp tục học tập và nâng cao trình độ học vấn, đồng thời trở thành những Điều dưỡng lâm sàng chuyên nghiệp để có thể hỗ trợ các trung tâm khám chữa bệnh chất lượng cao mà Vinmec đang phát triển. Chúng tôi mong muốn tiếp tục thấy được sự xuất sắc trong học thuật và thực hành lâm sàng của sinh viên ngành điều dưỡng ở VinUni.

PGS. Julie Sochalski từng là Giám đốc Điều dưỡng, cơ quan Quản lý Dịch vụ và Tài nguyên Y tế (HRSA), Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS). Trang web của Trường Điều dưỡng, Đại học Pennsylvania (UPenn) giới thiệu bà là nhà điều dưỡng “chỉ có một bệnh nhân duy nhất cần được chăm sóc: hệ thống chăm sóc sức khoẻ Hoa Kỳ”.

Sau khi UPenn ký kết với Tập đoàn Vingroup về việc giúp VinUni xây dựng chương trình Điều dưỡng với mục tiêu đạt những tiêu chuẩn cao nhất của thế giới trong lĩnh vực này, PGS. Julie Sochalski được bổ nhiệm làm Giám đốc chương trình đào tạo Cử nhân Điều dưỡng, Liên minh Vingroup - UPenn.

Tin liên quan
Tin khác