Thông tin doanh nghiệp
CMC Telecom: Xây dựng giá trị hướng tới khách hàng
M.T - 04/10/2018 08:00
Việc hợp tác với một cổ đông nước ngoài không chỉ tạo ra những bước chuyển mạnh mẽ về kỹ thuật, hạ tầng, tài chính, nhân sự, mà còn thay đổi cách tư duy và định hướng chiến lược của một công ty.

Ông Đặng Tùng Sơn, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Hạ tầng Viễn thông CMC (CMC Telecom) chia sẻ về những giá trị mà CMC Telecom đã tìm thấy ở đối tác là Tập đoàn Viễn thông TIME dotCom Berhad (Malaysia) trong quá trình hợp tác và phát triển.

CMC Telecom là công ty hạ tầng viễn thông đầu tiên tại Việt Nam có cổ đông chiến lược nước ngoài (TIME dotCom Berhad -Tập đoàn Viễn thông lớn thứ 2 tại Malaysia). Điều gì đã khiến CMC Telecom bắt tay với đối tác này 3 năm trước, thưa ông? 

Thời điểm năm 2013, chúng tôi đã sớm nhận thấy xu hướng mở cửa thị trường viễn thông tại Việt Nam, CMC Telecom mong muốn có một cổ đông chiến lược nước ngoài phù hợp với định hướng của CMC Telecom, nhằm giúp Công ty tiến nhanh và xa hơn trên chặng đường phát triển. 

Ông Đặng Tùng Sơn, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Hạ tầng Viễn thông CMC (CMC Telecom)

Khi đó, CMC Telecom cũng đã nằm trong danh sách các đối tác tiềm năng đầu tư của TIME dotCom Berhad (TIME). Hai bên tiến hành gặp gỡ lần đầu tiên vào tháng 4/2014. TIME bày tỏ thiện chí muốn tìm hiểu, hỗ trợ CMC Telecom và đầu tư góp vốn. Chúng tôi cũng được mời sang Malaysia để tham quan, học hỏi kinh nghiệm  của TIME. Từ bước khởi đầu chỉ là một doanh nghiệp nhỏ, TIME không ngừng lớn mạnh, trở thành công ty viễn thông lớn thứ 2 tại Malaysia.  

Sau chỉ hơn 1 năm kể từ lần trao đổi đầu tiên, CMC Telecom và TIME đã hoàn thiện việc đàm phán và ký kết hợp đồng vào tháng 5/2015.

Từ tỷ lệ 25% cổ phần ban đầu, đến thời điểm hiện tại, TIME đã tăng vốn đầu tư lên 45,27%. Có thể khẳng định, cả hai bên đã tìm được tiếng nói chung về chiến lược và tầm nhìn trong quá trình hợp tác. 

Với sự hợp tác đầu tư của TIME dotCom Berhad, CMC Telecom đã có bước chuyển mình thế nào? 

Từ giữa năm 2015, TIME với tư cách là cổ đông chiến lược đã cùng tham gia hoạch định chiến lược phát triển giai đoạn 2016-2018 của CMC Telecom: đưa Công ty trở thành nhà cung cấp hàng đầu về hội tụ các giải pháp viễn thông và công nghệ thông tin tại Việt Nam và khu vực. Chúng tôi đặt ra nhóm khách hàng mục tiêu là doanh nghiệp lớn trong nước và quốc tế, đồng thời, xây dựng CMC Telecom với 5 giá trị: sáng tạo, chuyên nghiệp, đồng đội, nhanh và hướng khách hàng.

TIME với những thành công, kinh nghiệm phát triển trên thị trường quốc tế, đã hỗ trợ CMC Telecom thấu hiểu nhu cầu khách hàng, từng bước đưa các giải pháp ICT đồng hành cùng sự phát triển của khách hàng. 

Một bước chuyển quan trọng nữa là CMC Telecom có thể tận dụng mạng lưới hạ tầng rộng khắp của TIME tại nhiều quốc gia. Hệ thống kế toán, tài chính và kế hoạch đầu tư của CMC Telecom đã được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế. 

Bên cạnh kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn, sự có mặt của đội ngũ nhân sự đến từ Malaysia ở những vị trí quan trọng như giám đốc marketing, giám đốc công nghệ cũng mang đến cho chúng tôi trải nghiệm thú vị về những nét văn hóa và con người mới. 

CMC Telecom có kế hoạch gì để tăng cường nhận diện thương hiệu trong nước và quốc tế trong thời gian tới, thưa ông?

Tháng 1/2016, Tập đoàn CMC đã thay đổi toàn bộ nhận diện thương hiệu và xác định sứ mệnh mới là đưa thương hiệu CMC ra thị trường thế giới, với mong muốn nhận được sự đánh giá quốc tế và những giải thưởng mang tầm khu vực

Từ năm 2016 - 2018, CMC Telecom được vinh danh trong Top 25 Nhà cung cấp dịch vụ triển vọng nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Top 25 Nhà quản trị mạng tốt nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Với các giải thưởng này, chúng tôi tự hào sánh ngang những đơn vị khai thác viễn thông hàng đầu thế giới sau khi trải qua nhiều vòng đánh giá khắt khe. 

Tháng 7/2018, CMC Telecom là 1 trong 3 công ty trên thế giới đầu tiên đạt chứng chỉ MEF 3.0, khẳng định khả năng của Công ty trong việc cung cấp các dịch vụ kết nối Ethernet chất lượng cao với tiêu chuẩn toàn cầu. 

Hiện tại, CMC Telecom không chỉ mở rộng hợp tác với nhiều đối tác lớn ở  Mỹ và Châu Âu, mà còn tại những thị trường khó tiếp cận như Trung Đông, châu Phi… Với sự vươn xa về hạ tầng mạng lưới và cách tiếp cận hướng đến khách hàng, CMC Telecom đang được nhiều doanh nghiệp  trên thế giới tin tưởng và lựa chọn cung cấp dịch vụ ICT cho chuỗi sinh thái cung ứng toàn cầu của họ.

Tin liên quan
Tin khác