Dự án - quy hoạch
Cổ đông ngăn DIG hợp tác với Him Lam trong phát triển Khu đô thị mới Bắc Vũng Tàu
Duy Bắc - 17/09/2020 08:37
Sau kết quả kiểm phiếu, Công ty Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIG) sẽ không thể hợp tác với Him Lam phát triển dự án Khu đô thị mới Bắc Vũng Tàu.

Cụ thể, CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (Mã chứng khoán: DIG) vừa thông báo kết quả kiểm phiếu lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc hợp tác triển khai dự án Khu đô thị Bắc Vũng Tàu với CTCP Him Lam (Him Lam).

Theo đó, chỉ có 33,07% ý kiến đồng ý, 26,57% không đồng ý và 20,31% không có ý kiến. Như vậy, với kết quả này việc hợp tác giữa DIG và Him Lam đã chính thức chấm dứt.

Giai đoạn năm 2020 - 2026, DIC Corp cần bố trí khoảng 10.000 tỷ đồng để triển khai dự án Khu đô thị mới Bắc Vũng Tàu.

Dự án Khu đô thị mới Bắc Vũng Tàu, phường 12, TP. Vũng Tàu có quy mô diện tích là 90,5 ha, doanh nghiệp đã cơ bản hoàn thành thủ tục pháp lý, đang thực hiện công tác điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500. Doanh nghiệp đã bồi thường giải phóng mặt bằng được 7,2 ha/90,5 ha, sẽ tiếp tục triển khai công tác thoả thuận bồi thường với các hộ dân.

Trong thời gian qua, sau khi có thông tin dự kiến hợp tác giữa DIG và Him Lam, giới đầu tư kỳ vọng doanh nghiệp có thể có thêm dòng tiền để đẩy mạnh triển khai dự án Khu đô thị mới Bắc Vũng Tàu, cũng như dòng tiền từ dự án có thể về khi doanh nghiệp bán sản phẩm đầu tiên từ năm 2021. Tuy nhiên, với thông tin này đã không giống kỳ vọng của giới đầu tư trong thời gian qua.

Tầm quan trọng của việc hợp tác

Lý do hợp tác với Him Lam, theo giải trình của DIG là dự án này mới bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 7,2 ha trong tổng diện tích 90,5 ha.

Đã qua một nửa thời gian cho phép thực hiện mà dự án vẫn chưa thể khởi công nên DIC Corp đã hai lần bị nhắc nhở về tiến độ. Nếu dự án không sớm được triển khai có thể sẽ bị thu hồi.

Giai đoạn năm 2020 - 2026, DIG cần bố trí khoảng 10.000 tỷ đồng cho dự án Khu đô thị mới Bắc Vũng Tàu.

Các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại chỉ giải ngân cho vay phục vụ thi công và nộp tiền sử dụng đất, không cho vay để thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng khi chưa có thông báo thu hồi đất.

Trong khi Him Lam ngoài cam kết góp vốn theo tỷ lệ 35%, còn cam kết thu xếp nguồn vốn vay tổng cộng 3.500 tỷ đồng mà không cần tài sản đảm bảo thế chấp, nhằm bồi thường giải phóng mặt bằng mà không cần thông báo thu hồi đất.

Như vậy, có thể thấy việc triển khai dự án sẽ là một thách thức không hề nhỏ nếu như DIG tự làm bởi hiện nay tổ chức tín dụng không cho vay vốn để trả tiền giải phóng mặt bằng, trong khi đó dự án chỉ mới giải phóng được 7,2 ha/90,5 ha.

Được biết, trong 6 tháng đầu năm, DIG ghi nhận doanh thu 898,7 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 55,3 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 30,2% và 88,1% so với 6 tháng đầu năm 2019. Như vậy, sau 6 tháng đầu năm, doanh nghiệp hoàn thành được 12,4% kế hoạch lợi nhuận trước thuế.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 16/09/2020, cổ phiếu DIG tăng 100 đồng lên 14.500 đồng/cổ phiếu. Được biết kể từ đầu tháng 8 tới nay, cổ phiếu DIG đã tăng hơn 18,9% với kỳ vọng hợp tác giữa doanh nghiệp và Him Lam giải quyết được bài toán dòng tiền. Tuy nhiên, gió sẽ đổi chiều khi doanh nghiệp công khai thông tin không thể hợp tác với Him Lam.

Tin liên quan
Tin khác