Doanh nghiệp
Cơ hội từ thị trường 5 tỷ USD
Anh Vũ - 01/12/2014 18:40
Các doanh nghiệp trong lĩnh vực dược phẩm, thiết bị y tế đang kỳ vọng sẽ tận dụng được quy mô giá trị ở thị trường tiềm năng như Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Người dân toàn cầu chi 1.000 tỷ USD mua thuốc
Traphaco thay đổi chiến lược bán hàng vì mục tiêu tăng trưởng
GSK bị phạt 490 triệu USD tại Trung Quốc
Khai mạc triển lãm Vietnam Medi-Pharm tại Hà Nội

Theo hãng nghiên cứu số liệu thị trường GlobalData, thị trường dược phẩm Việt Nam được dự báo sẽ tăng thêm 5 tỷ USD trong 6 năm tới, đạt mức 8 tỷ USD trong năm 2020 và có mức tăng trưởng trung bình là 15,4%/năm.

   
 

Các thiết bị y tế công nghệ cao được trưng bày tại Triển lãm đã thu hút sự quan tâm của khách hàng

 

Năm 2012, doanh số nhập khẩu trang thiết bị y tế tại Việt Nam được ước tính lên tới hơn 634 triệu USD và có thể đạt tới 1 tỷ USD vào năm 2015. Hiện nay, 90% trang thiết bị y tế sử dụng tại các trung tâm y tế và bệnh viện của Việt Nam đều phải nhập khẩu.

Trong khi đó, kết quả khảo sát của Công ty Nghiên cứu Thị trường Espicom (Vương quốc Anh) cũng cho thấy, tổng vốn đầu tư và nâng cấp hạ tầng trang thiết bị y tế của Việt Nam dự kiến có thể lên tới 2,5 tỷ USD gồm 1.300 bệnh viện và 250.000 giường bệnh vào cuối năm 2020. Trong khi các doanh nghiệp trong và ngoài nước vẫn không ngừng tính toán tham gia vào nhiều dự án để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân.

Những yếu tố trên cho thấy, Việt Nam đang là thị trường nhiều tiềm năng, nhưng lại chưa được khai thác đúng mức do gặp nhiều thách thức. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong và ngoài nước luôn chủ động tìm kiếm các cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh thông qua nhiều hình thức khác nhau. Nhiều doanh nghiệp đã không mấy khó khăn khi trực tiếp tìm và tiếp cận được đối tác, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ điều kiện để làm như vậy mà họ phải tìm đến các cuộc hội thảo, triển lãm quy mô lớn ở trong và ngoài nước.

Trong đó, đáng chú ý là Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Dược và Trang thiết bị y tế (VIETNAM MEDI PHARM EXPO 2014) do Công ty Vinexad tổ chức. Hơn 20 năm qua, triển lãm này đã tạo dựng được thương hiệu uy tín, là cầu nối hiệu quả cho các doanh nghiệp (trong và ngoài nước) tham gia tiếp cận được người sử dụng cũng như các công trình y tế, từ bệnh viện công cho đến các phòng khám chữa bệnh tư nhân.

Đặc biệt, tại triển lãm lần thứ 21 sắp diễn ra sẽ có thêm nhiều đối tác mới. Chẳng hạn, khu gian hàng quốc gia Bangladesh do Cục Xúc tiến xuất khẩu Bangledesh chủ trì, trưng bày các sản phẩm dược là thế mạnh xuất khẩu của Bangladesh. Khu gian hàng quốc gia đến từ Hungary do tổ chức đại diện thương mại của Hungary tại Việt Nam (Trading House) trưng bày các sản phẩm là máy móc thiết bị y tế công nghệ cao (dụng cụ phẫu thuật, cấp cứu, chẩn đoán, vật tư tiêu hao,...). Ngoài ra có các gian hàng đến từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Lần đầu tiên tham gia triển lãm tại Việt Nam và là lần đầu tiên tham gia MEDI PHARM EXPO tại Hà Nội, ông Istvan Lenart, đại diện thương mại của Phòng Thương mại quốc gia Hungary cho hay: “Tại đất nước chúng tôi, việc phát triển công nghệ trong khám, chữa bệnh rất được Chính phủ quan tâm và đầu tư. Tham dự triển lãm này, chúng tôi muốn giới thiệu các loại máy móc thiết bị, dụng cụ y tế kỹ thuật cao với mục đích giúp nâng cao kỹ thuật khám chữa bệnh và mở rộng hợp tác tại với các doanh nghiệp tại Việt Nam”.

Trong khi đó, các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm, thuốc nam gia truyền và một số công ty sản xuất bao bì đóng gói cũng không muốn bỏ lỡ cơ hội tham gia Triển lãm. Bởi lẽ, so với việc sản xuất các loại máy móc thiết bị y tế hiện đại, thì đây là lĩnh vực họ đã khẳng định được vị thế và có hiệu quả điều trị cao.

Đại diện công ty Vinexad kỳ vọng, với kinh nghiệm hơn 35 năm tổ chức các cuộc triển lãm quy mô lớn, chắc chắn Công ty sẽ làm tốt nhiệm vụ kết nối giao thương, tạo cơ hội để các doanh nghiệp tìm kiếm được bạn hàng, đối tác uy tín trong và ngoài nước.

Tin liên quan
Tin khác