Tài chính - Chứng khoán
Cổ phiếu bank "quay xe", thị trường bay gần 30 điểm, điều gì đang diễn ra?
Phan Hằng - 14/02/2022 20:59
Chỉ gần 30 phút cuối phiên, chỉ số Vn-index giảm 29,75 điểm với hàng loạt cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán chìm trong sắc đỏ. Dòng cổ phiếu xanh tích cực là dầu khí, vận tải biển, dầu khí.

Lệnh MP xuất hiện mạnh hơn ở 30 phút cuối, trong đó tập trung ở nhóm cổ phiếu ngân hàng. Hầu hết các cổ phiếu ngân hàng đều đỏ, trong đó STB và LPB bất ngờ nằm sàn, chỉ có EIB và PGB đóng cửa giá xanh. 

Diễn biến này khiến nhiều nhà đầu tư ngỡ ngàng, bật ngửa, đặc biệt ở cổ phiếu STB trong phiên ATC bị chất bán tới 7,8 triệu cổ phiếu. Nhiều cổ phiếu bank khác có mức giảm khá mạnh như OCB giảm 5,59%, MBB giảm 5,74%, CTG giảm 5,98%...

Ở nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng giảm đỏ hầu hết, trong đó VCI giảm sàn về 56.900 đồng/cp, VND giảm 3,5% về 68.000 đồng/cp, APS giảm 2,2%, CTS giảm 2,1%, SHS giảm 2,1%...

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu dầu khí, nhóm vận tải biển, logistic và thuỷ sản ghi nhận sắc xanh tích cực ở nhiều cổ phiếu. 

Đánh gía về diễn biến phiên hôm nay, ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng Giám đốc CTCK Kiến thiết Việt Nam cho rằng, với việc cổ phiếu bank điều chỉnh là hợp lý vì trước và sau tết nhóm cổ phiếu bank đều tăng tốt và dẫn dắt đưa VNINDEX vượt 1.500 điểm. 

Còn khoảng 2-3 phiên gần đây thì áp lực bán tăng cao khi tâm lý NĐT thận trọng trước nhiều yếu tố như: (1) Fed có thể đẩy nhanh thắt chặt chính sách tiền tệ hơn tác động khiến hầu hết các thị trường đều giảm, (2) tình hình căng thẳng ở Ukraine cũng khiến dòng tiền e ngại rủi ro hơn, (3) tâm lý chốt lời của NĐT trong nước khi đã có lợi nhuận trong điều kiện thị trường biến động mạnh. Với cuối phiên hôm nay, nhóm bank giảm mạnh bất thường ở phiên ATC có thể là hiệu ứng cuối giờ làm cho nhiều nhà đầu tư bị hành động theo cảm tính và dồn vào phiên này nên mức giảm có phần quá đà.

Ông Nguyễn Tuấn Long, Giám đốc Tư vấn đầu tư cao cấp, CTCK Tiên Phong chi nhánh Hà Nội đồng quan điểm, thị trường giảm điểm bởi ảnh hưởng tâm lý thị trường Mỹ vào cuối tuần trước cùng với thông tin Nga – Ukraine. Theo đó, dù dòng dầu khí trong sắc xanh mạnh đặc biệt là GAS đã tăng rất mạnh cũng không lấy lại bớt đà giảm của thị trường. Thị trường phân hóa mạnh vào các mã đầu tư công và có lượng giao dịch trung bình( khối lượng giao dịch khoảng dưới 1.000 cổ phiếu/phiên). Bên cạnh đó, giới đầu tư cũng lo ngại lạm phát xảy ra khi giá dầu cứ tiếp tục tăng mạnh sẽ dẫn tới bài toán chi phí đẩy.

Dù vậy, ông Long cho rằng không cần hoảng sợ, không bán bằng mọi giá mà tập trung cơ cấu mua mã cổ phiếu có thông tin tích cực như đầu tư công, tiêu dùng, dầu khí, đạm, chứng khoán …và hạn chế sử dụng margin giai đoạn này. Dự kiến, phiên ngày mai, dòng cổ phiếu bank có hồi phục và là trụ đỡ cho VN30.

Còn theo dự báo của ông Ngọc, phiên ngày mai, thị trường có thể giảm tiếp trong buổi sáng trước khi cầu trở lại để thị trường cân bằng hơn. Trong phiên giảm hôm này là cũng mạnh quá đà, là sự chiết khấu các thông tin tiêu cực làm nhà đầu tư quan ngại như 3 điều nêu trên vào giá cổ phiếu và chỉ số chung. Nhìn rộng ra thì phiên giảm này trong điều kiện thanh khoản ở mức trung bình thấp nên giảm là cục bộ chứ chưa phải là rủi ro lớn, về vùng giá tích luỹ hợp lý thì cầu có thể trở lại giúp thị trường cân bằng hơn, vùng 1.450-1.460 sẽ là hỗ trợ gần của Vn-index

Tin liên quan
Tin khác