Tài chính - Chứng khoán
Cổ phiếu bảo hiểm bứt phá, khối ngoại bán ròng, chốt lời cổ phiếu Hòa Phát
Thanh Thủy - 19/10/2021 17:44
Nhóm cổ phiếu bảo hiểm tăng mạnh và trở thành điểm nhấn của thị trường phiên nay. Tuy vậy, điểm sáng hiếm hoi này không thể giúp VN-Index vượt qua ngưỡng 1.400 điểm ngáng cản chỉ số nhiều ngày qua.

Trái với sắc xanh của thị trường chứng khoán châu Á, sàn chứng khoán Việt Nam tiếp tục giao dịch ở trạng thái giằng co. VN-Index đã có tới 6 phiên liên tiếp đi ngang và sớm dừng chân khi tiếp cận ngưỡng tâm lý 1.400 điểm.

Giao dịch trên thị trường có phần thận trọng hơn với thanh khoản không còn sôi động như các phiên trước. Giá trị giao dịch trên ba sàn đạt 24.787 tỷ đồng, giảm 14,2% so với phiên liền trước.

Sắc xanh trên sàn HoSE xuất hiện khá ngắn ngủi. Trạng thái giằng co diễn ra liên tục, VN-Index đóng cửa chỉ giảm 0,01% xuống còn 1.395,33 điểm. Tuy nhiên, số mã giảm giá áp đảo với 245 mã giảm và 188 mã tăng.

Thị trường chứng khoán tiếp tục giao dịch giằng co - Ảnh: Pinetree Securities

Trong khi đó, sắc xanh chiếm ưu thế hơn trên sàn HNX. HNX-Index tăng 2,12 điểm (0,55%) lên 387 điểm. Không chỉ HNX-Index tăng điểm trong hầu hết thời gian giao dịch, số mã tăng trên sàn này cũng nhỉnh hơn. Trong khi đó, sàn UPCoM xanh vỏ đỏ lòng. UPCoM-Index tăng 0,24% nhưng phần lớn phụ thuộc vào các trụ cột chính như hai cổ phiếu nhà Masan gồm MCH (+1,07%) và MSR (+2,68%) hay VEF của CTCP Trung tâm hội chợ triển lãm Việt Nam (+3,12%).

Trên sàn HoSE, một số cổ phiếu từng là động lực kéo tăng chỉ số lại ghi nhận sự điều chỉnh đáng kể ở phiên nay như GAS (-1,72%), HPG (-1,21%), MSN (-1,4%)…

Ở chiều ngược lại, cổ phiếu ngành tài chính lại trở thành động lực kéo chỉ số về chiều tăng. Có tới 5/10 cổ phiếu tác động tích cực đến chỉ số nằm ở nhóm này, gồm BID, VCB, BVH, ACB và SHB. Cổ phiếu nhóm bảo hiểm giao dịch nổi bật khi hầu hết đều tăng giá mạnh trên 3% (trừ PTI đóng cửa giảm 3,38%). Tuy nhiên, với quy mô vốn hóa thị trường còn khá khiêm tốn, sự khởi sắc của nhóm này chưa thể lan tỏa đến chỉ số chung.

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu vua lại giao dịch khá phân hóa. Dù có nhiều trụ cột tăng giá, số lượng cổ phiếu ngân hàng đóng cửa trong sắc đỏ áp đảo. Trong đó, STB giảm mạnh nhất khi mất tới 2,6%.

Khối ngoại tiếp tục xu hướng chung thời gian qua khi bán ròng 496 tỷ đồng. Các nhà đầu tư nước ngoài bán ra cổ phiếu HPG thu về 129 tỷ đồng. Đây cũng là cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trong phiên. Áp lực cung từ khối này khiến HPG giảm 1,21%, dù vậy mức 57.200 đồng/cổ phiếu vẫn đang nằm trong vùng giá đỉnh của cổ phiếu ông lớn ngành thép này.

Trong phiên, VHM cũng bị bán ròng gần 93 tỷ đồng; NVL và SSI đều bị khối ngoại bán gần 70 tỷ đồng. Tuy nhiên, cả ba cổ phiếu này vẫn duy trì được sắc xanh đến cuối phiên. Ở chiều ngược lại, khối ngoại cũng giải ngân tập trung ở một số cổ phiếu, đặc biệt ở nhóm phân bón (trên 50 tỷ đồng). Các cổ phiếu được khối ngoại mua ròng giá trị lớn đều đóng cửa trong sắc xanh. Trong đó,2 cổ phiếu DCM và DPM của dòng phân bón tăng lần lượt 4,5% và 6,75%.

Tin liên quan
Tin khác