Ngân hàng
Cổ phiếu đồng loạt giảm sàn, riêng mã SHB tăng mạnh, “Bầu” Hiển nói gì?
Thùy Liên - 22/04/2021 17:38
Trả lời cổ đông tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021, ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT SHB khẳng định, không chỉ năm 2021 mà những năm tới, lợi nhuận SHB sẽ tăng bứt phá.
Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT SHB.

Lợi nhuận đầy tham vọng, cổ phiếu tăng phi mã

ĐHĐCĐ năm 2021 của Ngân hàng SHB (HNX:SHB) diễn ra trong bối cảnh thị trường chứng khoán hôm nay (22/4) mất hơn 40 điểm, thị trường giảm sàn ồ ạt, song cổ phiếu SHB vẫn tăng đều đặn. Nhiều cổ đông tỏ ra phấn khích vì giá trị cổ phiếu SHB giữ vững đà tăng giá và đã tăng tới 61% từ đầu năm đến nay.

Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT SHB chia sẻ: “Những năm trước, có những cổ đông rất trăn trở về việc HĐQT có trách nhiệm thế nào để giá cổ phiếu lên. Chúng tôi chỉ có trách nhiệm làm tốt, quản trị tốt để SHB phát triển lành mạnh, minh bạch, nhà đầu tư sẽ tự phân tích, đánh giá chất lượng hiệu quả hoat động, giá trị doanh nghiệp. Rất mừng là cổ phiếu SHB tăng giá, cho thấy SHB đã được nhà đầu tư quan tâm, đón nhận, khẳng định được giá trị của SHB trong hiện tại và tương lai”.

Năm nay, SHB là một trong những ngân hàng đưa ra kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận cao nhất hệ thống. Theo kịch bản 1, SHB hoàn thành chào bán phát hành thêm cổ phiếu ra công chúng trong quý III/2021 thì lợi nhuận trước thuế năm 2021 của SHB dự kiến là 6.128 tỷ đồng, tức tăng 87,5% so với năm 2020. Kịch bản 2, trường hợp SHB hoàn thành chào bán phát hành thêm cổ phiếu ra công chúng trong quý IV/2021, tức muộn hơn, thì lợi nhuận trước thuế năm 2021 của SHB dự kiến là 5.828 tỷ đồng, tăng 78,3% so với năm 2020.  

Lãnh đạo SHB khẳng định, kế hoạch lợi nhuận đầy tham vọng này được dựa trên cơ sở tính toán rất kỹ. Triển vọng lợi nhuận của SHB năm 2021 tăng mạnh nhờ trong năm 2020, ngân hàng đã hoàn thành trích lập toàn bộ dự phòng rủi ro cho nợ xấu do Habubank để lại, NIM nhờ vậy cũng được cải thiện mạnh.

Ngoài ra, theo ông Đỗ Quang Hiển, thời gian qua, SHB đẩy mạnh chuyển đổi số, tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA), vì vậy cũng tăng rất mạnh, góp phần lớn vào nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng. Chính vì vậy, Chủ tịch HĐQT SHB khẳng định, không chỉ năm 2021 mà các năm tiếp theo, SHB tiếp tục tăng trưởng đột phá về lợi nhuận, đến năm 2025 sẽ trở thành ngân hàng hiệu quả hàng đầu Việt Nam với 5 tham số tài chính.

Chia cổ tức: 3 - 5 năm sau mới chia, lợi nhuận sẽ lớn hơn nhiều

Năm nay, cổ đông SHB sẽ nhận được 20,5% cổ tức của năm 2019 và năm 2020. Ngoài ra, cổ đông ngân hàng này còn được nhận món hời nhờ ngân hàng quyết định chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo phương thức thực hiện quyền với tỷ lệ sở hữu 100:28, mức giá 12.500 đồng/cổ phiếu, chưa bằng một nửa giá thị trường của cổ phiếu SHB hiện nay. 

Năm 2021, dù kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận từ 78-87%, song SHB dự định chỉ chia cổ tức 15%. Trả lời chất vấn của cổ đông về việc chia cổ tức không tương đồng với mức tăng trưởng lợi nhuận, Chủ tịch HĐQT Đỗ Quang Hiển cho rằng: “Cơm không ăn, gạo còn đó”.

Phần lợi nhuận giữ lại sẽ được ngân hàng tận dụng để kinh doanh sinh lời, mang lại lợi ích lớn hơn nữa cho cổ đông.

“Tôi rất trăn trở việc chia hay không chia cổ tức, chia thì ở mức nào. Không chia cổ tức thì cổ đông sốt ruột, nhưng nếu để lại 3-5 năm sau thì lợi nhuận thu về sẽ lớn hơn nhiều. Nhưng tôi luôn tôn trọng cả cổ đông lớn lẫn cổ đông nhỏ nên chấp nhận chia cổ tức để hài hòa lợi ích. Dù vậy, chúng ta không thể chia hết, phải để lại nguồn dự trữ để gia tăng nguồn lực phát triển”, ông Đỗ Quang Hiển giải thích.

Trụ sở tại đất vàng: Đang chờ chấp thuận của cơ quan quản lý

Liên quan đến dự án xây dựng trụ sở tại đất vàng trên ngã tư Lý Thường Kiệt - Vọng Đức, lãnh đạo SHB cho hay, dự án gần chục năm nay vẫn chưa thể khởi công do đang trong quá trình xin phép các cơ quan quản lý tăng chiều cao.

“Đất Hàng Bài - Vọng Đức - Lý Thường Kiệt là đất vàng, xây dựng cấp tập rất uổng phí. Chưa kể, dự án này cũng là trung tam tài chính, là điểm nhấn của thủ đô. Chính vì vậy, thời gian qua, chúng tôi đã tích cực phản ánh với các cơ quan có thẩm quyền và đến nay, các cấp đã cơ bản nhất trí cho SHB xây dựng trụ sở. Chiều cao không được như mong muốn, nhưng cũng đã cao hơn thông lệ và phù hợp với tuyến phố Lý Thường Kiệt”, ông Hiển cho hay.

Được biết, hiện trên đường Lý Thường Kiệt đã có một số tòa nhà của cơ quan nhà nước và doanh nghiệp có chiều cao lên tới 13-14 tầng. Vì vậy, lãnh đạo SHB kỳ vọng có thể xây dựng trụ sở 10-14 tầng.   

Tin liên quan
Tin khác