Tài chính - Chứng khoán
Cổ phiếu Nội Bài Cargo (NCT) “thất sủng” trên sàn đấu giá
Thanh Thuỷ - 22/08/2023 14:52
Được trả giá cao trên sàn chứng khoán, nhưng tại phiên đấu giá 1 triệu cổ phiếu NCT thuộc sở hữu của CTCP Dịch vụ Hàng hóa Nội bài (NASCO), không có nhà đầu tư đăng ký tham gia mua cổ phần.
Cổ phiếu NCT không có nhà đầu tư đăng ký mua trong phiên đấu giá công khai trên sàn HNX.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội vừa thông báo phiên đấu giá 1 triệu cổ phần CTCP Dịch vụ Hàng hóa Nội bài (Nội Bài Cargo, mã NCT - sàn HoSE) do  CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Nội Bài sở hữu đã không đủ điều kiện để tổ chức vào ngày 25/8 như đã thông báo trước đó.

Nguyên nhân là do đến hết thời hạn đăng ký và đặt cọc (15h30 ngày 18/8/2023) không có nhà đầu tư đăng ký tham gia mua cổ phần của công ty.

Trước đó, CTCP Dịch vụ hàng không sân bay Nội Bài (Nasco, mã chứng khoán NAS - sàn UPCoM) đã đăng ký bán 1 triệu cổ phiếu NCT theo phương thức đấu giá công khai thông thường tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội với số lượng đăng ký tối thiếu 100 đơn vị.

Giá chào bán 87.130 đồng/cổ phiếu, do đó, dự thu thấp nhất 87,13 tỷ đồng nếu bán thành công.

Cổ phiếu NCT giao dịch trên sàn chứng khoán từ năm 2015. Duy trì xu hướng tăng liên tục trong 3 năm gần đây, giá cổ phiếu của doanh nghiệp này đã tăng gấp hơn 2 lần, bất chấp ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 đến ngành hàng không.

Kết quả kinh doanh của Nội Bài Cargo thực tế cũng không ảnh hưởng quá lớn. Tại năm sụt giảm nhiều nhất (năm 2020), lợi nhuận của doanh nghiệp này đạt 257 tỷ đồng. Đến năm 2022, lợi nhuận trước thuế đã hồi phục về sát mức lãi năm 2018, đạt 297 tỷ đồng trong cả năm. Thu nhập ròng trên mỗi cổ phiếu NCT năm 2022 đạt 8.646 đồng. Tỷ suất  lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) hàng năm cũng đều ở mức cao.

Nội Bài Cargo cũng là doanh nghiệp thường xuyên chi trả cổ tức với tỷ lệ cao cho cổ đông. Tai cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2023, các cổ đông đã phê duyệt phương án phân phối lợi nhuận với tỷ lệ cổ tức 85%.

Năm 2023, công ty đặt mục tiêu thu về 678 tỷ đồng doanh thu và xấp xỉ 195 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Cổ tức dự kiến đạt tỷ lệ 75%.

Dù là “con gà đẻ trứng vàng”, vấn đề lớn của cổ phiếu NCT là thanh khoản chỉ ở mức khiêm tốn, vài nghìn đến vài chục nghìn đơn vị chuyển nhượng mỗi phiên.

Về cơ cấu cổ đông, Nội Bài Cargo có 3 cổ đông lớn lần lượt gồm Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV), tổ chức ngoại America LLC và Nasco. Nasco là một trong những cổ đông sáng lập của Noibai Cargo với sở hữu hiện tại gần 1,83 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 6,98% vốn. Trong trường hợp chuyển nhượng thành công, Nasco sẽ không còn là cổ đông lớn của Noibai Cargo.

Tin liên quan
Tin khác