Lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Việt Nam làm việc với các đoàn du lịch quốc tế tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2024, |
Trong đó, đáng chú ý nhất là các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch của Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Việt Nam. Gian hàng của KTO là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc như: mặc trang phục truyền thống Hàn Quốc (Hanbok) miễn phí; giải đố nhận quà; khám phá 100 lễ hội đặc sắc Hàn Quốc...
Gian hàng của KTO tại Hội chợ VITM Hà Nội 2024 thu hút đông đảo người dân và du khách. |
Đặc biệt, trong khuôn khổ VITM, KTO còn phối hợp với tỉnh Gangwon tổ chức các chương trình giới thiệu du lịch chuyên biệt tới các doanh nghiệp và nhà báo như họp báo, hội thảo giới thiệu du lịch Gangwon tại Việt Nam.
Điểm đặc biệt trong gian hàng KTO tại VITM Hà Nội 2024 còn có “Góc tour Hàn Quốc” với sự tham gia của 8 công ty du lịch uy tín như Vietravel, Hanoitourist, Flamingo Redtours, Hanoitourism, Hanotours, HanoiSkyTours, SGO DMC, CEOtour với nhiều chương trình du lịch Hàn Quốc đa dạng và đặc sắc. Ngoài ra, du khách mua tour Hàn Quốc tại sự kiện sẽ được nhận một phần quà đặc biệt từ KTO.
Tham quan, trải nghiệm tại gian hàng của KTO, chị Kiều Trang (36 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Các gian hàng ở Hội chợ rất ấn tượng. Ban đầu, tôi đến đây để săn tour du lịch giá rẻ cho mùa hè 2024. Không ngờ đến đây lại được chụp ảnh với trang phục truyền thống của Hàn Quốc, được tham gia các trò chơi, check-in nhận quà... Đây là trải nghiệm rất tuyệt vời”.
Du khách trải nghiệm mặc trang phuc truyền thống Hàn Quốc tại gian hàng KTO. |
Ông Lee Jae Hoon, Trưởng Đại diện Văn phòng đại diện KTO tại Việt Nam thông tin: “KTO đang đẩy mạnh quảng bá “100 điểm đến hấp dẫn nhất Hàn Quốc” tại thị trường Việt Nam. Trong 100 điểm đến được chúng tôi đề xuất cho du khách, tỉnh Gangwon vinh dự có 10 điểm du lịch hứa hẹn đem lại cho du khách những trải nghiệm đa dạng, hấp dẫn”.
Đặc sắc không kém phải kể đến nhiều hoạt động nghệ thuật ấn tượng đậm chất văn hóa Đài Loan được Cục Du lịch Đài Loan tổ chức tại Hội chợ VITM Hà Nội 2024 như: biểu diễn kết hợp trận pháp “Quang Tướng Thủ” và vũ điệu đường phố T-POP của vũ đoàn nổi tiếng xứ Đài; blogger Jani Travel và KOL Phượng đi đâu chia sẻ trải nghiệm du lịch và giao lưu với khách ghé thăm gian hàng Đài Loan tại Hội chợ.
nhiều hoạt động nghệ thuật ấn tượng đậm chất văn hóa Đài Loan được Cục Du lịch Đài Loan tổ chức tại Hội chợ VITM Hà Nội 2024. |
Tại buổi làm việc của Hiệp hội Du lịch Việt Nam với các đoàn du lịch quốc tế tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2024, ông Thạch Thụy Kỳ, Trưởng đại diện Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam cho biết: “Năm nay Đài Loan tham gia với gian hàng có diện tích lớn nhất từ trước đến nay. Chúng tôi chọn chủ đề trang trí là trà sữa trân châu, vốn quen thuộc với nhiều người Việt Nam. Du khách Việt Nam đến Đài Loan được ưu tiên theo hai chế độ. Với khách tự túc chúng tôi có chương trình quay số trúng thưởng lên tới 5.000 Đài tệ (gần 4 triệu đồng) dưới hình thức chỗ nghỉ khách sạn, vé mua đồ... Khách theo đoàn thì tùy số lượng cũng như số ngày lưu trú chúng tôi có những chương trình ưu đãi từ 5.000 đến 50.000 Đài tệ”.
Trong khi đó, VITM Hà Nội 2024 là lần đầu tiên Ấn Độ có gian hàng tại Hội chợ, để giới thiệu các ấn phẩm liên quan như: bản đồ du lịch Ấn Độ, tập sách giới thiệu các di sản UNESCO tại Ấn Độ, các địa điểm hành hương đất Phật... Ngoài ra, tại gian hàng Ấn Độ còn có nhiều hoạt động giao lưu văn hóa như: đố vui về Ấn Độ, chụp ảnh lưu niệm, vẽ henna...
Chia sẻ với báo giới, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya cho biết, Ấn Độ tham dự Hội chợ VITM Hà Nội 2024 nhằm thúc đẩy du lịch giữa hai nước. Một trong những yếu tố hấp dẫn du khách đến Ấn Độ là du lịch tâm linh, đặc biệt mối liên kết Phật giáo giữa hai nước. Ấn Độ có nhiều điểm đến, nhiều di sản, thánh tích của Phật giáo và là một trong những điểm có thể thu hút du khách Việt Nam. Bên cạnh đó, Ấn Độ có rất nhiều di sản, di tích. Hiện Ấn Độ có hơn 40 di sản của UNESCO cùng nhiều di tích trải dài từ Nam đến Bắc.
Gian hàng Ấn Độ hấp dẫn người dân, du khách. |
Đại sứ Sandeep Arya thông tin thêm: “Trước thềm Hội chợ VITM Hà Nội 2024 khoảng 6 đến 8 tháng, chúng tôi đã tổ chức nhiều famtour cho các công ty lữ hành Việt Nam sang tìm hiểu các gói tour có thể thu hút du khách Việt Nam. Giữa Ấn Độ và Việt Nam đã có thêm 2 đường bay thẳng, nâng tổng số lên thành 6 đường bay thẳng. Do đó, chúng tôi mong muốn giới thiệu thêm những địa điểm, sản phẩm, dịch vụ du lịch mới bên cạnh những địa điểm tham quan truyền thống”.
Năm 2023, có 45.000 lượt du khách Việt Nam tới Ấn Độ và đó là con số tăng trưởng lớn so với năm 2022. Ngược lại cũng có 400.000 lượt du khách Ấn Độ đến Việt Nam. Ấn Độ là thị trường có mức tăng trưởng lượng khách cao nhất đến Việt Nam trong năm 2023.
Tại gian hàng giới thiệu du lịch Malaysia, Nhật Bản... cũng thu hút đông khách tới tìm hiểu các tour du lịch, bởi có nhiều ưu đãi và nhiều phần quà tặng kèm.
Không chỉ tại các gian hàng, ở khu vực sân khấu biểu diễn ngoài trời cũng được các quốc gia, vùng lãnh thổ đến tham gia hội chợ tận dụng để quảng bá văn hóa, trình diễn nghệ thuật truyền thống đặc sắc như: múa truyền thống Sarawak (Malaysia); nhảy đường phố Jia Jiang (Đài Loan), biểu diễn Taekwondo (Hàn Quốc)...
Biểu diễn tại sân khấu ngoài trời, Hội chợ VITM Hà Nội 2024. |
Có thể nói, những không gian văn hóa đa sắc màu của hàng chục quốc gia, vùng lãnh thổ tại VITM Hà Nội 2024 đã góp phần tạo dấu ấn cho sự kiện quảng bá du lịch quy mô quốc tế tại Việt Nam. Trong hơn một thập kỷ qua, VITM đã phát triển mạnh mẽ, trở thành sự kiện du lịch có tầm quốc gia, quốc tế và ngày càng có vai trò quan trọng, thu hút sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. VITM đã góp phần phục hồi, phát triển và nâng cao vị thế của ngành du lịch Việt Nam.