Báo cáo tài chính quý III/2024 của Công ty cổ phần Suất ăn hàng không Nội Bài (mã chứng khoán NCS) ghi nhận doanh thu thuần 198 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp giai đoạn này đạt 32,6 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ suất sinh lời gộp đạt 16,5%, tăng nhẹ so với mức đạt được vào cùng kỳ năm 2023.
Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp đều tăng nhẹ so với cùng giai đoạn năm 2023, lần lượt lên 3,9 tỷ đồng và 6,8 tỷ đồng. Ngược lại, chi phí tài chính giảm một nửa xuống hơn 3 tỷ đồng.
Sau khi trừ đi các khoản phí, công ty báo lãi trước thuế 19,2 tỷ đồng và lãi sau thuế 14,6 tỷ đồng, lần lượt tăng gần 65% và 26% so với cùng kỳ.
Theo giải trình của ban lãnh đạo, hoạt động kinh doanh khởi sắc nhờ sự phát triển mạnh mẽ của thị trường hàng không, đặc biệt hoạt động khai thác thị trường quốc tế đã tạo động lực tăng trưởng cho cả ngành hàng không.
Bên cạnh đó, các hãng hàng không cũng nâng cao tiêu chuẩn dịch vụ, giúp công ty tăng thêm doanh thu và sản lượng. Đối với lĩnh vực phi hàng không (non-air), doanh thu cũng tăng trưởng hai chữ số, qua đó đóng góp đáng kể vào mức tăng trưởng chung của toàn công ty.
Luỹ kế 9 tháng, công ty ghi nhận doanh thu thuần xấp xỉ 538 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguồn thu chính của công ty đến từ việc cung cấp suất ăn với khoảng 474 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ. Phần còn lại đến từ cung cấp dịch vụ và kinh doanh khác.
Sau khi trừ đi giá vốn, lợi nhuận gộp xấp xỉ 89 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp hơn 16,5%. Công ty báo lãi trước thuế gần 50 tỷ đồng và lãi sau thuế khoảng 42 tỷ đồng, lần lượt tăng 64% và 38% so với cùng kỳ năm 2023.
Năm 2024, công ty đặt mục tiêu phục vụ hơn 11,9 triệu suất ăn cho 41.251 chuyến bay, tăng 15% so với thực hiện vào năm 2023. Tổng doanh thu kỳ vọng đạt 706 tỷ đồng và lãi trước thuế 51,9 tỷ đồng, lần lượt tăng 14% và 12% so với cùng kỳ. Sau 3 quý đầu năm, công ty đã hoàn thành 80% kế hoạch doanh thu và 96% mục tiêu lợi nhuận.
Tại phiên họp thường niên diễn ra vào tháng 4, ban lãnh đạo cho biết thị trường hàng không năm nay sẽ đón nhận những tín hiệu tích cực từ các chính sách phát triển du lịch. Ngoài ra, sản phẩm phi hàng không của công ty cũng được khách hàng đón nhận trong những năm qua. Công ty lựa chọn xây dựng sản phẩm chất lượng tốt và giá thành hợp lý là tiền đề để tiếp tục phát triển dòng sản phẩm này. Tuy nhiên, tính cạnh tranh trong lĩnh vực suất ăn ngày càng phức tạp, thị trường lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh hay thu nhập của người lao động sụt giảm cũng là những thách thức của công ty trong năm nay.
Công ty cổ phần Suất ăn hàng không Nội Bài tiền thân là Xí nghiệp sản xuất chế biến suất ăn Nội Bài, được cổ phần hóa theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải vào năm 2004. Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines) và Công ty TNHH MTV Dịch vụ Hàng không sân bay Tân Sơn Nhất hiện là 2 cổ đông lớn của công ty, lần lượt nắm giữ 60,17% và 10,03% vốn điều lệ. Công ty cổ phần Suất ăn hàng không Nội Bài là một trong những doanh nghiệp cung cấp suất ăn trên máy bay lớn nhất thị trường. Đây cũng là đơn vị cung cấp trà sữa cho Vietnam Airlines.
Tính đến cuối tháng 9/2024, công ty có tổng tài sản xấp xỉ 479 tỷ đồng, tăng nhẹ so với 463 tỷ đồng hồi đầu năm. Nợ phải trả hơn 309 tỷ đồng, trong đó phần lớn là mục ngắn hạn. Vốn chủ sở hữu khoảng 170 tỷ đồng. Khoản lãi lớn trong 9 tháng đầu năm giúp công ty giảm lỗ chưa phân phối còn khoảng 10 tỷ đồng.
Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu NCS hiện ở mức 26.500 đồng. So với vùng giá đầu năm (20.100 đồng), mã này đã tăng 32%. Với khoảng 18 triệu cổ phiếu đang giao dịch trên sàn UPCoM, vốn hoá thị trường rơi vào khoảng 476 tỷ đồng.