Điểm nóng
Công ty chứng khoán cấu kết với doanh nghiệp thao túng thị trường
Huệ Nguyễn - 10/04/2023 07:52
Với thủ đoạn lập nhiều tài khoản, thực hiện các hoạt động đặt lệnh mua, bán chứng khoán mã TGG, BII, nhóm bị can thuộc Louis Holdings và Chứng khoán Trí Việt đã thu lời bất chính gần 155 tỷ đồng. Vụ án đã được Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội thụ lý, dự kiến đưa ra xét xử vào các ngày 10 - 11/4/2023.

Thủ đoạn tạo cung, cầu giả để thổi giá chứng khoán

Theo hồ sơ vụ án, cuối năm 2020, Đỗ Thành Nhân, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Louis Holdings (tiền thân là CTCP Tập đoàn Xuất nhập khẩu Louis Argo) đã chỉ đạo mua cổ phiếu, thâu tóm một số công ty niêm yết trên sàn chứng khoán đang kinh doanh lỗ, giá trị cổ phiếu thấp, sau đó cho các công ty sở hữu chéo lẫn nhau để tạo “hệ sinh thái” Louis Holdings.

Trong đó, CTCP Louis Capital, tiền thân là CTCP Xây dựng Trường Giang (mã chứng khoán TGG) và CTCP Louis Land, tiền thân là CTCP Đầu tư và Phát triển công nghiệp Bảo Thư (mã chứng khoán BII) sở hữu cổ phiếu của các công ty có mã chứng khoán AGM, SMT, VKC, DDV và APG.

Đỗ Thành Nhân đứng tên đại diện theo pháp luật của các pháp nhân gồm Công ty Louis Holdings, CTCP Xuất nhập khẩu An Giang (mã chứng khoán AGM), CTCP Dược Lâm Đồng (mã chứng khoán LDP); các công ty còn lại, Nhân sử dụng các cá nhân là cổ đông, bạn bè, nhân viên thân tín đứng tên.

Hoạt động của các công ty thuộc “hệ sinh thái” Louis Holdings đều do Đỗ Thành Nhân chỉ đạo, điều hành, trong đó Louis Holdings là trung tâm điều phối toàn bộ các hoạt động đầu tư tài chính và cân đối dòng tiền để duy trì.

Để thực hiện việc thao túng chứng khoán, Nhân đã nhờ Đỗ Đức Nam, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Trí Việt và được đồng ý giúp nâng cao giá trị cổ phiếu BII và TGG.

Theo Giám định viên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, nhóm tài khoản giao dịch của Đỗ Thành Nhân và 17 tài khoản chứng khoán liên quan đã liên tục mua, bán cổ phiếu mã chứng khoán BII, TGG, tạo ra cung, cầu giả, thu lợi bất chính 154,7 tỷ đồng. 

Hai bị can trên đã thống nhất thực hiện việc thao túng cổ phiếu BII, TGG để thu lợi bất chính, bằng phương thức sử dụng các tài khoản chứng khoán mở tại Công ty Chứng khoán Trí Việt đăng ký đứng tên người thân, lãnh đạo và nhân viên thân tín trong các công ty của Nhân để Nam và Nhân chỉ đạo lãnh đạo, nhân viên dưới quyền sử dụng các tài khoản này liên tục thực hiện giao dịch đặt lệnh, khớp lệnh mua, bán, thao túng cổ phiếu mã BII, TGG tại Công ty Chứng khoán Trí Việt để đẩy giá cổ phiếu tăng cao.

Cụ thể, nhóm này cùng Lê Thị Thu Hương, Phó tổng giám đốc và Lê Thị Thùy Liên, nhân viên Dịch vụ tài chính Công ty Chứng khoán Trí Việt đã sử dụng 17 tài khoản chứng khoán thuộc nhóm Đỗ Thành Nhân thực hiện các phương thức như liên tục thực hiện giao dịch đặt lệnh, khớp lệnh mua, bán cổ phiếu nhằm tạo ra cung, cầu giả tạo và liên tục đặt lệnh mua với khối lượng chi phối vào thời điểm đóng cửa thị trường, tạo ra mức giá đóng cửa mới cho cổ phiếu BII, TGG.

Trong trường hợp các tài khoản nhóm Đỗ Thành Nhân không đủ hạn mức để đủ điều kiện thực hiện giao dịch, Thu Hương đề xuất Phòng Quản trị rủi ro trình Hội đồng Quản trị rủi ro phê duyệt cấp thêm hạn mức vay tiền để thực hiện các hành vi mua, bán thao túng cổ phiếu.

Ngoài ra, Đỗ Thành Nhân còn lập Nhóm “Louis Family” trên mạng xã hội Facebook (có hơn 10.000 người tham gia), rồi viết bài đăng trên nhóm này và Facebook cá nhân mang tên Đỗ Thành Nhân, hô hào, tác động tạo ảnh hưởng đến giá các cổ phiếu này. Nhiều nhà đầu tư đã tham gia giao dịch mua, bán, dẫn đến giá cổ phiếu mã BII, TGG liên tục tăng cao, có nhiều phiên tăng trần.

Cho vay hợp tác đầu tư chứng khoán để tiếp tay hoạt động thao túng

Để có nguồn tiền thực hiện các hoạt động mua bán, thâu tóm công ty khác và thao túng chứng khoán, Đỗ Thành Nhân được sự giúp sức lớn từ Công ty Chứng khoán Trí Việt.

Theo cơ quan điều tra, với vai trò Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Chứng khoán Trí Việt, Phạm Thanh Tùng có trách nhiệm chỉ đạo, quyết định quy chế hoạt động; quyết định các thành viên Hội đồng Quản trị rủi ro; đồng thời là người giám sát hoạt động cho vay, quyết định danh mục 300 mã chứng khoán cho vay và tỷ lệ cho vay để Hội đồng Quản trị rủi ro thực hiện.

Đỗ Đức Nam đã báo cáo Tùng, đề xuất việc cho nhóm Đỗ Thành Nhân vay để mua thâu tóm, kiểm soát cổ phiếu mã BII, TGG, sau đó tiếp tục hỗ trợ cho vay để giao dịch đẩy giá cổ phiếu lên và được Tùng đồng ý cho Nam phê duyệt chính sách cho vay.

Tùng biết nhóm Đỗ Thành Nhân thực hiện thao túng thị trường chứng khoán đối với các cổ phiếu trên và chỉ đạo hoạt động cho vay đối với hai mã này; đồng ý cho Nam thực hiện khớp lệnh trước đối với nhóm “khách hàng VIP” Đỗ Thành Nhân, sau đó ký phiếu lệnh hoàn tất hồ sơ.

Trong vụ thao túng chứng khoán này, Tùng đã ban hành, quyết định chính sách cho vay dưới dạng hợp đồng hợp tác đầu tư chứng khoán nhằm tăng lợi nhuận cho CTCP Tập đoàn Quản lý tài sản Trí Việt.

Cơ quan chức năng xác định, trong năm 2021, Công ty Quản lý tài sản Trí Việt đã cho nhóm Đỗ Thành Nhân vay khoảng 1.214 tỷ đồng để mua bán nhiều mã chứng khoán, trong đó, từ ngày 4/1/2021 đến ngày 6/10/2021 đã cho vay hơn 748 tỷ đồng để mua, bán các mã chứng khoán BII, TGG. Qua đó, thu phí giao dịch 1,3 tỷ đồng và thu lãi hơn 14,1 tỷ đồng.

Ngoài ra, Nhân cũng phải trả Đỗ Đức Nam lãi ngoài 4% cho khoản vay dưới hình thức hợp đồng hợp tác đầu tư chứng khoán để mua 10 triệu cổ phiếu BII trước đó; 500 triệu đồng cho lần phê duyệt giải quyết cho vay tiền cũng với hình thức trên và gần 1,7 tỷ đồng bất hợp pháp là phí hoa hồng môi giới chứng khoán.

Tin liên quan
Tin khác