Sức khỏe doanh nghiệp
Công ty Đá Núi Nhỏ tìm cơ hội từ bất động sản
Lâm Vũ - 20/03/2021 16:32
Công ty cổ phần Đá Núi Nhỏ (mã NNC) đang tìm sự tăng trưởng mới từ bất động sản sau khi mỏ Núi Nhỏ đóng góp phần lớn vào doanh thu hàng năm ngừng khai thác.

Giảm kế hoạch kinh doanh

Hội đồng Quản trị Đá Núi Nhỏ đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2021 với doanh thu và lợi nhuận sau thuế là 208 tỷ đồng và 35 tỷ đồng, giảm đến 50% và 75% so với cùng kỳ năm 2019.

Quyết định này có thể xem là tin không vui đối với cổ đông của Đá Núi Nhỏ khi năm 2020, dù doanh thu chỉ đạt 401,5 tỷ đồng (giảm hơn 22%), nhưng lợi nhuận sau thuế đạt 124 tỷ đồng (tăng nhẹ 1,1%) so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 30% lên 40,5%.

Có thể nói, đây là điều đã được đự đoán trước đối với Công ty, khi mỏ Núi Nhỏ, vốn đóng góp đến hơn 70% doanh thu của Công ty trong nhiều năm qua, phải ngừng hoạt động vì hết giấy phép khai thác.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, việc dừng khai thác mỏ trong thời điểm hiện tại đã khiến Đá Núi Nhỏ không được hưởng nhiều lợi thế từ việc tăng trưởng nhu cầu xây dựng tại khu vực Nam bộ trong thời gian tới.

Theo thống kê, tổng nhu cầu đá xây dựng trên cả nước trong năm 2020 đạt khoảng 181 triệu m3. Nhu cầu tiêu thụ tại các tỉnh Tây Nam bộ được dự báo tăng mạnh nhất trong thời gian tới. Các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm như sân bay quốc tế Long Thành, các tuyến metro, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận… đang được đẩy nhanh tiến độ triển khai. Đây sẽ là những yếu tố chính thúc đẩy đà tăng trưởng dài hạn của các doanh nghiệp ngành đá xây dựng.

Theo đánh giá của VDSC, hoạt động xây dựng kết cấu hạ tầng được cải thiện không chỉ giúp cho nhu cầu về đá xây dựng được nâng lên, mà còn thu hút đầu tư xây dựng nhà xưởng, khu công nghiệp, bất động sản nghỉ dưỡng.

Lý giải về tiềm năng này, VDSC cho biết, nhiều nhà đầu tư luôn tỏ ra lo ngại về vấn đề hạ tầng. Đặc biệt là khu vực phía Nam khi đầu tư hạ tầng nhiều năm qua không theo kịp tốc độ tăng trưởng kinh tế. Khu vực phía Bắc - nơi có hạ tầng được quan tâm trong nhiều năm qua, ghi nhận tỷ lệ lấp đầy tại khu công nghiệp vào cuối quý I/2020 là hơn 91%, tỷ lệ này ở khu vực phía Nam là 83% (theo CBRE). Bởi thế, việc tăng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng là nhu cầu tất yếu để thu hút vốn FDI.

Tìm cơ hội từ bất động sản

Để tìm kiếm thêm nguồn thu trong tương lai, Đá Núi Nhỏ đã bước một chân vào lĩnh vực bất động sản thông qua việc bắt tay cùng Công ty Thái Bình làm Khu đô thị phức hợp Đông Bắc Dĩ An.

Dự án này có quy mô 220 ha, Đá Núi Nhỏ có 60 ha, đang trình UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt chủ trương”, ông Mai Văn Chánh, Chủ tịch HĐQT Đá Núi Nhỏ thông tin.

Đây được xem là quyết định khá hợp lý cho Công ty trong bối cảnh hiện tại. Báo cáo gần đây nhất cho thấy, sản lượng mỏ Núi Nhỏ còn lại sau khi dừng khai thác là 500.000 m3 trên bãi và 100.000 m3 dưới hầm. VDSC dự đoán rằng Công ty sẽ không thể khai thác mỏ Núi Nhỏ sau năm 2021.

Để bù vào phần hụt, Đá Núi Nhỏ đã tăng sản lượng mỏ Tân Lập lên 800.000 m3, gấp đôi mức khai thác mỏ Núi Nhỏ trong năm 2021. Mặc dù vậy, tổng sản lượng khai thác của Đá Núi Nhỏ trong năm 2021 dự kiến là 1,1 triệu m3, giảm hơn 30% so với cùng kỳ năm 2020.

Về lâu dài, Đá Núi Nhỏ cho biết sẽ tăng sản lượng mỏ Tân Lập lên để bù lại phần hụt từ mỏ Núi Nhỏ, vốn sẽ dừng hoàn toàn khai thác sau năm 2021. Tuy nhiên, với lợi nhuận biên của mỏ Tân Lập là hơn 30.000 đồng/m3, thấp hơn 40% so với lợi nhuận biên của mỏ Núi Nhỏ, nên việc tăng khai thác sẽ tăng chi phí và khó thực hiện các mục tiêu kinh doanh đề ra của Công ty.

Bên cạnh việc bước vào lĩnh vực bất động sản, Đá Núi Nhỏ cũng đặt mục tiêu tái cơ cấu nhân sự hợp lý sau khi dừng khai thác mỏ Núi Nhỏ, đồng thời tích cực đầu tư thêm mỏ đá xây dựng, hoặc đầu tư vào các doanh nghiệp có cùng ngành nghề hoạt động hiệu quả để đón làn sóng xây dựng mới ở khu vực Tây Nam bộ.

Song, giới quan sát nhận định, các cổ đông của Đá Núi Nhỏ vẫn chưa thể hưởng thành quả ngay lập tức từ việc Công ty chuyển hướng sang hoạt động kinh doanh bất động sản.

Tin liên quan
Tin khác