Theo đó, Giải nhất được trao cho phương án kiến trúc của Công ty Atelier Dubosc et Associes (Pháp) với phương án thiết kế cách điệu hình ảnh cuộc sống của ngư dân Việt Nam thành hình khối kiến trúc cho các hạng mục chính của dự án, bao gồm trạm thu phí, trung tâm điều hành giao thông, cửa hầm, trạm dừng nghỉ.
Để bước lên danh mục cao nhất của cuộc thi lần này, Công ty Atelier Dubosc et Associes phải vượt qua 8 đối thủ còn lại và trải qua 3 vòng thi căng thẳng.
Ngoài giải nhất, Ban tổ chức cũng trao 03 giải ba cho các đơn vị gồm Công ty TNHH Kiến trúc AG, Liên danh Công ty tư vấn xây dựng Hoàng Long và Công ty Đông A và VP Tư vấn và Chuyển giao Công nghệ xây dựng - Đại học Kiến trúc Hà Nội.
Phát biểu tại buổi trao giải, ông Hồ Minh Hoàng, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư Đèo Cả cho biết, việc tổ chức cuộc thi để lựa chọn phương án thiết kế tốt nhất không nằm ngoài mục tiêu để hầm Đèo Cả là một công trình có kiến trúc tiêu biểu, nổi bật, thân thiện môi trường, hiện đại và có môi trường làm việc tốt nhất cho người lao động.
Theo ông Hoàng, sau 3 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 09 phương án dự thi và ngày 7/6/2015 vừa qua đã chấm sơ tuyển vòng 1 để lựa chọn 06 phương án dự thi vào vòng 2.
“Ngày 8/7/2015, tại vòng chấm chọn thứ 2, bằng hình thức báo cáo, hỏi đáp trực tiếp giữa hội đồng chấm chọn và người chủ trì thiết kế của từng phương án kiến trúc dự thi lọt vào vòng 2, hội đồng chọn đã thống nhất lựa chọn 1 giải Nhất và 3 giải Ba”, ông Hoàng nói.
Tại buổi trao giải, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã đánh giá rất cao việc CTCP Đầu tư Đèo Cả đã tổ chức cuộc thi này. Theo Bộ trưởng, dù giải nhất chỉ có một, nhưng tất cả các đơn vị tham gia khác dù không đạt giải cũng đã thể hiện sự quan tâm của các doanh nghiệp đến ngành giao thông.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng nhấn mạnh, việc đầu tư các công trình hầm qua các đèo như đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân … sẽ giúp hệ thống giao thông Việt Nam nói chung và tuyến quốc lộ 1A nói riêng sẽ kiện toàn hơn.
“Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải đánh giá cao nỗ lực của CTCP Đầu tư Đèo Cả trong việc quản lý tiến độ và dòng vốn đầu tư dự án khá chặc chẽ. Nỗ lực đó đã giúp tiết kiệm được nguồn vốn để đầu tư dự án hầm Cù Mông. Đặc biệt, với năng lực của nhà đầu tư như vậy, Chính phủ đã có chủ trương cho CTCP Đầu tư Đèo Cả tiếp tục nghiên cứu đầu tư hầm Hải Vân 2”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.
Bộ trưởng cũng cho biết, sau khi tuyến quốc lộ được kiện toàn thông suốt, Bộ GTVT sẽ tiếp tục nghiên cứu triển khai thông suốt dự án đường cao tốc Bắc Nam song song với QL 1A.
Hầm đường bộ qua Đèo Cả nằm giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa có tổng chiều dài 13,190km trong đó hầm đèo Cả dài 4.125m, hầm đèo Cổ Mã dài 500m, 6 cầu dài 1.200m và đường dẫn dài 8.330m.
Nhờ việc điều chỉnh thiết kế cơ sở nên dự án đã giảm vốn đầu tư từ 15.603 tỷ đồng ban đầu xuống còn 11.378 tỷ đồng. Qua đó, Nhà đầu tư đã đề nghị Bộ GTVT cho phép sử dụng phần tiết giảm hơn 4.000 tỷ đồng này đầu tư hầm Cù Mông và bổ sung hầm Cù Mông vào dự án hầm Đèo Cả.
Đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận việc đầu tư xây dựng hầm Cù Mông, bổ sung hầm Cù Mông vào dự án hầm Đèo Cả và giao cho Công ty Đèo Cả tiếp tục thực hiện. Dự kiến, tháng 9/2015 sẽ chính thức khởi công xây dựng hầm Cù Mông.