Tài chính - Chứng khoán
Công ty thành viên của Tân Hoàng Minh bị cưỡng chế thuế gần 61,7 tỷ đồng
Huệ Nguyễn - 12/09/2022 16:42
Công ty cổ phần Tổng Bách Hoá (TBH) vừa công bố thông tin về việc nhận được quyết định cưỡng chế thuế của Cục Thuế TP. Hà Nội.

Vừa qua, Công ty cổ phần Tổng Bách Hóa đã có văn bản số 0709/2022/CV -TBH gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở giao dịch Chứng khoán TP. Hà Nội về việc doanh nghiệp này công bố thông tin về việc nhận được quyết định cưỡng chế thuế của Cục Thuế TP Hà Nội trên trang thông tin của doanh nghiệp.

Theo quyết định của Cục Thuế Hà Nội, Công ty cổ phần Tổng Bách Hóa có số tiền quá hạn nộp phải thực hiện cưỡng chế theo quy định tại Luật Quản lý thuế. Trong đó, thuế thu nhập doanh nghiệp là 53 tỷ đồng; tiền chậm nộp phạt vi phạm hành chính là 72 triệu đồng; tiền chậm nộp thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế GTGT… là 8,53 tỷ đồng. Như vậy, tổng số tiền Tổng Bách Hóa bị cưỡng chế là gần 61,7 tỷ đồng.

Trước đó, doanh nghiệp này đã nhận được Quyết định số 42670/QĐ-CTHN-QLN của Cục thuế TP. Hà Nội về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế là Công ty cổ phần Tổng Bách Hóa mở tại tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Ba Đình. Quyết định có hiệu lực từ ngày 29/08-27/09/2022.

Công ty mẹ của Tổng Bách Hóa đóng vai trò là đơn vị triển khai dự án D’. El Dorado II.

Được biết, Tổng Bách Hoá tiền thân là doanh nghiệp nhà nước được thành lập năm 1957 và thực hiện cổ phần hoá năm 2004. Hiện công ty hoạt động trong lĩnh vực bất động sản và kinh doanh tổng hợp, trụ sở chính tại 38 Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội.

Cổ đông lớn nhất của Tổng Bách Hoá đồng thời đóng vai trò công ty mẹ là Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Phú Thanh, đơn vị thành viên của Tân Hoàng Minh đóng vai trò là đơn vị triển khai dự án D’. El Dorado II tại Tây Hồ.

Cổ phiếu TBH của Tổng Bách Hoá đang nằm trong diện bị hạn chế giao dịch trên hệ thống UPCoM vì không công bố thông tin về họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính.

Ngoài ra, công ty cũng chưa công bố báo cáo tài chính quý II/2022 dù đã quá hạn. Theo văn bản Tổng Bách Hoá gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), công ty này cho biết sự việc ông Nguyễn Mạnh Hùng (Tổng giám đốc Tổng Bách Hoá) bị bắt tạm giam và khởi tố vì liên quan đến các hành vi phát hành trái phiếu trái phép của Tập đoàn Tân Hoàng Minh, dù không liên quan đến Tổng Bách Hoá, nhưng lại gây ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động liên quan, trong đó có việc hoàn thành nghĩa vụ báo cáo, công bố thông tin theo quy định.

Theo Tổng Bách Hoá, do vướng nhiều thủ tục pháp lý, công ty vẫn chưa thể hoàn thành thủ tục thay đổi tổng giám đốc, đồng thời là người đại diện pháp luật của công ty. Do đó, công ty chưa có người điều hành, quyết định, phê duyệt các nội dung để công bố báo cáo tài chính quý II.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu TBH gây sự chú ý đặc biệt khi tăng một mạch từ 7.900 đồng khi lên sàn vào tháng 8/2021 lên mức đỉnh 108.000 đồng vào tháng 1/2022, dù mỗi tuần chỉ giao dịch một lần.

Ở thời điểm hiện tại, sáng ngày 12/9, mã cổ phiếu này đã giảm sàn, tức mất 14,89% giá trị, giao dịch tại mức 20.000 đồng/cổ phiếu. Như vậy, so với thời điểm đỉnh cao, cổ phiếu này đã "bay hơi" hơn 80% giá trị.

Tin liên quan
Tin khác