Thời sự
CPI Hà Nội tháng 10 tăng nhẹ do 2 lần điều chỉnh giá xăng
Thu Trang - 26/10/2018 12:52
Cục Thống kê Hà Nội vừa cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 tăng 0,24% so với tháng trước và tăng 4,09% so bình quân cùng kỳ.
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 tăng 0,24% so với tháng trước và tăng 4,09% so bình quân cùng kỳ. 

Theo Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng tháng này tăng do nhóm giao thông tăng 1,42% so tháng trước.

Mặc dù giá xăng dầu được điều chỉnh giảm vào ngày 22/10 nhưng mức giảm không đáng kể so với mức tăng trước đó vào ngày 6/10 nên tính theo giá bình quân thì nhóm xăng dầu vẫn tăng; nhóm có chỉ số tăng cao thứ hai là nhóm may mặc, mũ nón, giầy dép tăng 0,48% so tháng trước; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,44% so tháng trước; các nhóm còn lại có chỉ số tăng nhưng mức tăng không đáng kể.

Hai nhóm có chỉ số giảm là nhóm hàng ăn, dịch vụ ăn uống và nhóm bưu chính viễn thông. Sau một thời gian dài tăng giá, tháng này nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống có chỉ số giảm 0,08% so với tháng trước do nhóm lương thực và thực phẩm đều giảm.

Tháng này, nhóm lương thực giảm nhẹ do giá gạo tẻ giảm nhẹ ở một vài điểm giá còn nhìn chung là ổn định. Các mặt hàng khác như ngô, khoai, sắn tăng nhẹ.

Cũng trong tháng này nhóm thực phẩm giảm 0,12% so với tháng trước do giá thịt lợn, thịt gia cầm và hầu hết các loại rau củ giảm. Sau một thời gian dài tăng giá thì đến kỳ 3 giá thịt lợn đã bắt đầu giảm từ 3.000-5.000 đồng/kg. Giá thịt lợn giảm là do thị trường đang tiêu thụ chậm trong khi nguồn cung nhiều đã đẩy giá thịt lợn đi xuống. Đồng thời các công ty chăn nuôi lớn trong khu vực lại liên tiếp điều chỉnh giảm giá thịt lợn cũng ảnh hưởng giá chung trên thị trường.

Thời tiết khá thuận lợi cho rau vụ đông tăng trưởng nên hầu hết các loại rau giảm mạnh như bắp cải, rau muống, rau cải... chỉ có su hào, cà chua là giá tăng cao. Giá các loại thủy hải sản như  cá, ngao, mực, tôm tăng nhẹ do chi phí vận chuyển tăng.

Theo thống kê, một số mặt hàng trong nhóm may mặc có xu hướng tăng nhẹ do thời tiết miền bắc chuyển mùa nên các mặt hàng phục vụ cho mùa thu đông tăng nhẹ như bộ thể thao, áo sơ mi dài tay... Một số dịch vụ may mặc và sửa chữa giầy dép tăng khiến cho nhóm may mặc tăng 0,48% so tháng trước. Một số mặt hàng tiêu dùng như đồ nhôm, đồ nhựa, máy bơm, đồng hồ... tăng nhẹ, các mặt hàng khác trong nhóm ổn định khiến cho nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng không đáng kể tăng 0,23% so tháng trước.

Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng có chỉ số tăng 0,31% so tháng trước. Từ ngày 1/10 các công ty kinh doanh gas đồng loạt tăng giá gas thêm 12.000 đồng/bình 12 kg do tác động của giá gas thế giới bình quân tháng 10 vừa công bố ở mức 655 USD/tấn tăng 37,5 USD/tấn.

Nhóm vật liệu xây dựng như xi măng, gạch, sơn ổn định, giá thép giảm nhẹ vào kỳ 1,2 sang kỳ 3 đã chững lại. Hiện giá gas trong nước có giá khoảng 370-400 nghìn đồng/bình 12 kg tùy từng hãng.

Trong tháng 10,  giá xăng dầu điều chỉnh tăng vào ngày 6/10 đến ngày 22/10 được điều chỉnh giảm tuy nhiên mức giảm không nhiều nên tính theo giá bình quân thì giá xăng dầu vẫn tăng 3,49% so với tháng trước. Ngoài ra một số mặt hàng trong nhóm như phụ tùng ô tô, xe máy, sửa chữa bảo dưỡng xe... cũng tăng nhẹ góp phần làm cho nhóm giao thông tăng 1,42% so tháng tháng trước.

Cũng trong tháng này giá vàng và đô la Mỹ cùng chiều tăng, trong đó giá vàng tăng với mức tăng 0,4% so tháng trước. Giá vàng 99.99 bán ra trên thị trường tư nhân phổ biến ở mức 3.483 nghìn đồng/chỉ. Giá đô la Mỹ của các ngân hàng tháng này cũng tăng 0,23% so với tháng trước. Giá đô la Mỹ bán ra của ngân hàng ngoại thương có giá bình quân là 23.383 VNĐ/USD.

Tin liên quan
Tin khác