Thời sự
Cử tri mắc Covid-19, đang được cách ly đều có quyền bầu cử
Nguyễn Lê - 28/04/2021 07:41
Các tổ bầu cử phải đến tận cơ sở cách ly, tận nhà để cử tri đang cách ly thực hiện quyền bầu cử đại biểu Quốc hội.
TIN LIÊN QUAN
Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng trả lời tại cuộc họp báo - (Ảnh Duy Linh).

Ngày 23/5/2021, công dân từ 18 tuổi trở lên đều có quyền  sẽ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, người đang cách ly chống dịch Covid - 19 cũng được đảm bảo quyền này.

Chiều 27/4, nhiều câu hỏi đã được báo chí đặt ra tại cuộc họp báo công bố danh sách 868 người ứng cử Đại biểu Quốc hội Khóa XV của Hội đồng bầu cử Quốc gia.

Trả lời câu hỏi về phương án phòng chống dịch Covid -19 để bảo đảm an toàn cuộc bầu cử trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp ở nhiều nước láng giềng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết trước  tình hình hết sức phức tạp của dịch bệnh, các cơ quan chức năng đang chỉ đạo quyết liệt, thực hiện nhiều biện pháp phòng dịch, đặc biệt là các biện pháp cách ly người nhập cảnh, siết chặt kiểm soát biên giới, hạn chế tối đa việc nhập cảnh trái phép.

Giải pháp chung nữa là vận động nhân dân thực hiện khuyến cáo "5K" của Bộ Y tế để chống lây nhiễm, ông Tùng thông tin.

Ông Tùng cũng khẳng định, Hội đồng bầu cử quốc gia đã có văn bản hướng dẫn các địa phương trong tình hình phát sinh dịch Covid, trước hết để đảm bảo quyền bầu cử của cử tri là người nhiễm Covid - 19 thì ngay cả người đã phát hiện mắc Covid-19 đang điều trị, cách ly tại nhà hay cách ly tập trung thì nhà nước vẫn phải đảm bảo để họ được ghi tên vào danh sách cử tri, thực hiện quyền bầu cử theo quy định của luật. Đây là trách nhiệm của Uỷ ban Nhân dân cấp xã và người phụ trách cơ sở cách ly.

Hội đồng bầu cử quốc gia đã có hướng dẫn cụ thể, chi tiết về vấn đề này, sát ngày hết cách ly hoặc trước 24 giờ diễn ra bầu cử thì cử tri thực hiện quyền bầu cử thế nào đều có hướng dẫn rất cụ thể,  ông Tùng khẳng định.

Về bỏ phiếu trong bối cảnh dịch Covid - 19, ông Tùng nêu rõ, Hội đồng bầu cử quốc gia cũng đã có hướng dẫn rất cụ thể, tuyên truyền thế nào để người đang cách ly biết được về quyền ứng cử, các tổ bầu cử phải đến tận cơ sở cách ly, tận nhà để cử tri đang cách ly thực hiện quyền bầu cử.  Rồi thực hiện các biện pháp an toàn, sát khuẩn, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tại các điểm bầu cử đều đã được hướng dẫn,  ở ngay các phòng bỏ phiếu cũng phải thông thoáng, giữ khoảng cách, phòng lây nhiễm.

Đặc biệt, trong ngày bầu cử, nếu địa phương nào đó bùng phát dịch thì tình huống này cũng được dự liệu, các địa phương phải chủ động xây dựng tình huống ứng phó, báo cáo ngay đến Hội đồng bầu cử để quyết định áp dụng kịp thời các biện pháp phòng chống dịch - ông Tùng trả lời báo chí.

Tin liên quan
Tin khác