Thời sự
Cuba gọi vốn đầu tư nước ngoài
Uyên Linh - 28/10/2014 15:28
Theo báo Granma cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba cho biết, Chính phủ nước này sẽ công bố công khai gói 246 dự án kêu gọi vốn đầu tư từ nước ngoài với tổng giá trị lên tới 8,71 tỷ USD.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Viglacera sang Cuba đầu tư sản xuất vật liệu xây dựng
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Ngoại trưởng Cuba
Việt Nam hỗ trợ Cuba phát triển nông nghiệp
Cuba đề nghị Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm thu hút FDI
Công ty CuBa giám sát xây đường Hồ Chí Minh
   
  Cuba ủng hộ việc coi nguồn vốn đầu tư nước ngoài như một nguồn lực để phát triển đất nước  

Vấn đề này được Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Kế hoạch Cuba, ông Marino Murillo công bố trong cuộc họp Hội đồng Bộ trưởng mở rộng diễn ra cuối tuần qua dưới sự chủ trì của Chủ tịch Raul Castro diễn ra vào hôm thứ 6 tuần qua.

Cụ thể, gói gồm 246 dự án kêu gọi đầu tư này sẽ được công bố chính thức trong thời gian diễn ra Hội chợ Quốc tế La Habana (FIHAV) diễn ra từ ngày 2 đến ngày 8/11/2014 tại thủ đô La Habana, Cuba.

Ông Murillo cho biết “gói các dự án thu hút vốn đầu tư từ nước ngoài” là một yếu tố quan trọng trong quá trình kêu gọi và thu hút nguồn vốn đầu tư phục vụ cho sự phát triê của Cuba.

Danh mục các dự án đầu tư đã được chính phủ phê duyệt và được phân bổ đều tại tất cả các tỉnh thành trên cả nước bao gồm "các lĩnh vực thiết yếu như nông sản thực phẩm, xây dựng, dược phẩm và các ngành công nghiệp công nghệ sinh học, năng lượng tái tạo và những ngành khác...", báo Granma nêu rõ.

Trong thời gian diễn ra FIHAV sắp tới, Cuba cũng sẽ tập trung quảng bá và kêu gọi các công ty nước ngoài tham gia đầu tư vào khu Phát triển Đặc biệt Mariel vừa được khánh thành đầu năm 2014, cách thủ đô La Habana 45 km.

FIHAV, được coi là một trong những hội chợ thương mại lớn nhất của vùng Caribe với sự tham dự của các doanh nghiệp ham gia từ 60 quốc gia khác nhau. Đại diện của các nước châu Âu như Tây Ban Nha và Pháp cũng sẽ tham gia tại hội chợ năm nay.

Vào cuối tháng 3/2014, Quốc hội Cuba đã thông qua Luật đầu tư nước ngoài mới
(có hiệu lực từ ngày 28/6/2014) nhằm đẩy mạnh việc thu hút nguồn vốn nước ngoài để phát triển kinh tế. Luật mới gồm nhiều điều khoản ưu đãi dành cho các nhà đầu tư nước ngoài như miễn thuế thu nhập trong những năm đầu hoạt động, cho phép nước ngoài đầu tư vào nhiều lĩnh vực kinh tế như du lịch, nông nghiệp, công nghệ sinh học, công nghệ cao...

Theo ông Marino Murillo, mỗi năm Cuba cần khoảng 2-2,5 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài để thúc đẩy mô hình kinh tế xã hội chủ nghĩa thịnh vượng và bền vững.

Cuba tìm kiếm nhà đầu tư Việt Nam

() Ngày 4/9, tại Hà Nội Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba – ông Rodrigo Malmierca Diaz vừa chủ trì Hội thảo giới thiệu cơ hội đầu tư vào quốc gia này.

Cuba áp dụng Luật đầu tư nước ngoài mới

() Cuba đã chính thức áp dụng Luật đầu tư nước ngoài mới vào quốc gia này từ ngày 28/6.

Tin liên quan
Tin khác