Điểm nóng
Cựu Chủ tịch HĐQT Sadeco nhận sai và rất ân hận
Việt Dũng - 29/12/2021 13:30
Trả lời Hội đồng xét xử, bị cáo Tề Trí Dũng, cựu Chủ tịch HĐQT Sadedo cho rằng, bản thân đã nhận ra những việc làm trước đây hoàn toàn sai nên rất ân hận.

Sáng 29/12, Tòa án Nhân dân TP.HCM tiếp tục phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Tất Thành Cang (cựu Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM), Tề Trí Dũng (cựu Tổng giám đốc IPC, Chủ tịch HĐQT Sadeco) và 18 người liên quan các sai phạm xảy ra tại Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco).

Trả lời đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM về việc nếu không có ý kiến của ông Tất Thành Cang thì bị cáo Dũng có dám ban hành nghị quyết phát hành cổ phiếu hay không? Ông Tề Trí Dũng khẳng định, chỉ dám làm khi có ý kiến chỉ đạo của UBND TP.HCM và Văn phòng Thành ủy.

Theo ông Dũng, trong suốt thời gian trình cơ quan tham mưu, không chỉ có một văn bản, trong 3 tháng, Công ty IPC phải giải trình rất nhiều nội dung cho các cơ quan chuyên môn, sở ngành tham mưu về việc phát hành cổ phiếu.

"Bị cáo nghĩ rằng, đó là khoảng thời gian mà các cơ quan tham mưu tiến hành kiểm soát, xem xét tính hợp pháp của việc này. Trong quá trình giải trình không thấy văn bản nào của UBND thành phố là việc làm này sai. Nếu ngày trước, Công ty IPC gửi lên UBND thành phố mà có văn bản phản hồi thì bị cáo sẽ có hướng xử lý khác", ông Dũng nói.

Bị cáo Tề Trí Dũng tại tòa.


Giải thích thêm về lý do chọn Công ty Nguyễn Kim là cổ đông chiến lược, bị cáo Tề Trí Dũng cho biết tháng 9/2016, ông Dũng tình cờ gặp đại diện của Công ty Nguyễn Kim. Khi Nguyễn Kim đề cập vấn đề chuyển nhượng cổ phần, ông Dũng nói chỉ dám thực hiện khi có chỉ đạo của UBND TP.HCM và Thành ủy.

Sau đó, có hai lần ông Tất Thành Cang đề cập vấn đề Sadeco với ông Dũng. Lần thứ nhất, ông Cang chủ động gọi cho ông Dũng, hỏi Sadeco là công ty hoạt động như thế nào, tiềm năng và dự kiến định hướng ra sao. Trong lần này không có ý kiến chỉ đạo nào về việc chuyển nhượng cho Công ty Nguyễn Kim.

"Khoảng chục ngày sau, anh Kim (Công ty Nguyễn Kim) gọi cho bị cáo hỏi anh Cang chưa nói với em hả, tại sao không xúc tiến cho Nguyễn Kim gặp Sadeco để thực hiện việc chuyển nhượng?", ông Dũng kể lại và cho biết một thời gian sau được ông Tất Thành Cang gọi đến nhà.

"Tại buổi tiệc ở nhà anh Cang sắp tàn, có anh Kim và một số người nữa. Anh Cang nói là tạo điều kiện cho Nguyễn Kim tham gia vốn hợp tác để phát triển, góp sức cho tụi bây làm. Anh Cang chỉ nói vậy thôi", ông Dũng trình bày.

Trong nhận thức của bị cáo Dũng, câu nói thì không thể gọi là chỉ đạo, chỉ xem là bước khởi đầu. Từ đó bị cáo mới cho Sadeco tiếp xúc với Nguyễn Kim để tiến hành việc nhượng vốn.

Trả lời đại diện Viện Kiểm sát về việc tại sao UBND TP.HCM có vốn lớn hơn thì không xin trước mà lại xin ý kiến đại diện của Văn phòng Thành ủy. Bị cáo Dũng cho rằng nếu bị cáo không đính kèm ý kiến của Thường trực Thành ủy thì UBND thành phố sẽ không xem xét văn bản này vì UBND có vốn trong công ty.

Ông Dũng tiếp tục khẳng định bản thân đã nhận ra những việc làm trước đây hoàn toàn sai nên rất ân hận. Tuy nhiên, bị cáo thấy may mắn vì những sai phạm đã được xử lý và bị cáo đang cố gắng khắc phục, mong HĐXX ghi nhận việc này.

Theo cáo trạng, ông Tề Trí Dũng và các cá nhân có chức vụ tại Sadeco, IPC và người đại diện vốn căn cứ đề nghị của Công ty Nguyễn Kim về việc mua cổ phần của Sadeco để trở thành cổ đông chiến lược đã thực hiện các thủ tục thông qua phát hành 9 triệu cổ phần Sadeco trái quy định, không thông qua đấu giá, đấu thầu.

Với vai trò là Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, ông Tất Thành Cang đã có bút phê đồng ý vào tờ trình số 1148 của Văn phòng Thành ủy phát hành 9 triệu cổ phần có giá 40.000 đồng/cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim, gây thất thoát của Sadeco 1.103 tỷ đồng. Trong đó, tài sản Nhà nước bị thất thoát là hơn 669 tỷ đồng, bao gồm vốn của UBND TP.HCM là hơn 485 tỷ đồng, tương đương 44%; vốn của Thành ủy TP.HCM là hơn 184 tỷ đồng, tương đương 16,7%.

Ngoài ra, bị cáo Tề Trí Dũng, Hồ Thị Thanh Phúc (nguyên Tổng giám đốc Sadeco), Đỗ Công Hiệp (nguyên Kế toán trưởng Sadeco) đã chi tiền của Sadeco cho nhiều cá nhân đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại nước ngoài trái quy định; gây thiệt hại cho Sadeco gần 3,6 tỷ đồng; gây thất thoát gần 2,2 tỷ đồng vốn Nhà nước.

Đối với tội Tham ô tài sản, 8 người có hành vi sai phạm trong việc sử dụng tiền từ nguồn tiền thù lao và quỹ khen thưởng của người đại diện vốn không chuyên trách trong các năm 2016, 2017 và 2018. Tổng số tiền họ chiếm hưởng, tham ô là hơn 4,7 tỷ đồng.

Tin liên quan
Tin khác