Du lịch
Đa dạng các sản phẩm du lịch độc đáo hút khách dịp cuối năm
Phương Linh - 12/09/2023 07:30
Mặc dù đã bước sang những tháng cuối năm, thế nhưng sức hút của các điểm đến trên địa bàn Hà Nội đến nay vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn ngày càng chứng minh được sức hút đối với du khách.

Giữa tháng 9, khi tiết trời đang chuyển mình sang thu, khi một vài cơn gió se lạnh bắt đầu xuất hiện cũng là lúc du lịch Thủ đô bước vào mùa cao điểm. Để phục vụ du khách dịp này, Thành phố đã chuẩn bị nhiều lễ hội lớn và ra mắt các sản phẩm du lịch mới. 

Theo đó, để chuẩn bị cho mùa cao điểm du lịch cuối năm, ngành du lịch Thủ đô đã chuẩn bị ra mắt nhiều sự kiện, sản phẩm mới. Mở màn là Lễ hội Thu Hà Nội với chủ đề “Thu Hà Nội - Đến để yêu” diễn ra từ ngày 29/9 đến 1/10 tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và một số quận, huyện trên địa bàn Thủ đô. Riêng tại khu vực phố Đinh Tiên Hoàng, Lê Thạch và nhà Bát Giác sẽ có khoảng 150 gian hàng, trong đó có khu vực giới thiệu các sản phẩm du lịch, điểm đến như không gian “Sắc hoa mùa thu”, “Vườn ánh sáng” được thiết kế bằng sản phẩm làng nghề, thủ công mỹ nghệ, hay không gian “Quà tặng mùa thu”...

Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội năm 2022 thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Không đơn thuần là những gian hàng trưng bày, Lễ hội Thu Hà Nội tạo khác biệt với chuỗi hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn như: Tái hiện đám cưới xưa và nay tại sân khấu và phố Đinh Tiên Hoàng; hoạt động dân vũ, khiêu vũ thể thao; trình diễn thời trang áo dài; hoạt động diễu hành của thiếu nhi, triển lãm tranh thiếu nhi; diễu hành xích lô du lịch, xe đạp… trên các con phố Hà Nội.

Không chỉ diễn ra trong nội đô, Lễ hội Thu Hà Nội 2023 còn có các hoạt động tại nhiều địa phương như: Diễu hành, trình diễn múa lân sư rồng của huyện Thanh Oai, rước đèn Trung thu của thị xã Sơn Tây; trình diễn diều của huyện Đông Anh, sắp đặt hoa của huyện Mê Linh, trình diễn rối cạn Tế Tiêu của huyện Mỹ Đức...

Theo bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Hà Nội cho biết: “Mùa thu là thời điểm đẹp nhất trong năm của Hà Nội, cũng là “mùa vàng” thu hút du khách, nhất là khách quốc tế. Lễ hội Thu Hà Nội 2023 được tổ chức ở cả khu vực nội thành và ngoại thành, tạo điều kiện cho du khách tham quan, khám phá những địa danh nổi tiếng, thưởng thức ẩm thực đặc sắc của Thủ đô, góp phần hiệu quả tăng lượng khách quốc tế đến Hà Nội.”

Cũng trong dịp này, thành phố Hà Nội sẽ giới thiệu không gian ẩm thực tại Cung Văn hóa Thiếu nhi (Số 59, phố Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm). Không gian diễn ra sự kiện sẽ được chia thành các không gian trưng bày, biểu diễn ẩm thực truyền thống, tái hiện những món ăn truyền thống của Hà Nội như: Bún thang, chả cá Lã Vọng, bún ốc nguội, xôi Phú Thượng, ô mai, bánh mì... và các gian hàng giới thiệu những nhà hàng được thương hiệu Michelin vinh danh.

Sau Lễ hội Thu Hà Nội, Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội sẽ được tổ chức từ ngày 6 đến 8/10 tới tại không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông - Công viên Thống Nhất (quận Hai Bà Trưng). Lễ hội có nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn như: Hội thảo “Sản xuất và phát triển quà tặng du lịch Hà Nội” tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật; không gian giới thiệu sản phẩm du lịch với khoảng 70 - 80 gian hàng. Trong đó có tám không gian trưng bày, giới thiệu các sản phẩm quà tặng cao cấp, tinh xảo, độc đáo của các cơ sở sản xuất, kinh doanh làm quà tặng du lịch.

Ngoài ra, các doanh nghiệp dịch vụ du lịch sẽ giới thiệu các sản phẩm quà tặng với giá khuyến mãi; trưng bày các hoạt động kinh doanh du lịch, khách sạn; hoạt động của các hãng hàng không; khu trải nghiệm, khu ẩm thực, chương trình biểu diễn nghệ thuật... Ban tổ chức cũng tạo tiểu cảnh về làng mây tre Phú Vinh, làng quạt Chàng Sơn, làng lụa Vạn Phúc, làng chuồn chuồn Thạch Xá, gốm Bát Tràng để khách du lịch thỏa sức khám phá, chụp ảnh check-in...

Tính đến hết tháng 8/2023, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt gần 17 triệu lượt, tăng 36,2% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó khách quốc tế đạt gần 2,8 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 61.600 tỷ đồng, tăng 63,1% với cùng kỳ năm 2022.

Riêng về lượng khách du lịch quốc tế 8 tháng qua, Hà Nội gần đạt mục tiêu của cả năm 2023. Mùa du lịch chính của Hà Nội bắt đầu từ tháng 9 năm trước và kết thúc vào tháng 3 năm sau. Nổi bật nhất chính là giai đoạn cuối năm khi cảnh quan của Hà Nội có nhiều nét đặc trưng của mùa thu - đông. 

Với nỗ lực “bứt tốc” vào những tháng cuối năm, nhiều khả năng du lịch Hà Nội sẽ hoàn thành mục tiêu đón 22 triệu khách du lịch trước thời hạn.

Tin liên quan
Tin khác