Điểm nóng
Đà Nẵng có đến hơn 50 dự án, khu đất “treo”
Nhiệt Băng - 05/08/2022 10:32
Đà Nẵng có hơn 50 dự án, khu đất “treo” và việc xử lý thực trạng này phải mất nhiều thời gian.
Khu đất 2 mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh và Nguyễn Tri Phương (nằm ngay trước cổng ra vào Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng) đã “ngâm” trên dưới 20 năm. Ảnh: Nguyễn Toàn

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, thời gian qua, UBND TP. Đà Nẵng đã giao chính quyền các quận huyện, cùng với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng liên tục rà soát các dự án “treo”.

Năm 2021, đầu năm 2022 đến nay, toàn TP. Đà Nẵng đã rà soát trên 50 dự án, khu đất “treo”. “Chúng tôi sẽ trình thành phố điều chỉnh quy hoạch đối với các dự án này. Dự án không khả thi thì sẽ thu hồi người dân tiếp tục thực hiện các quyền của họ”, ông Vinh nói.

Ông Vinh cho rằng, theo quy định của pháp luật, dự án quá 3 năm mà chưa triển khai thì sẽ được rà soát, điều chỉnh và đề xuất thu hồi nếu không khả thi.

Thực tế, theo ông Vinh, tại Đà Nẵng có nhiều khu đất chưa được giao cho các chủ đầu tư, nên khi nhà nước thu hồi thì không phát sinh nghĩa vụ tài chính.

Còn những khu đất đã giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án, theo quy định của pháp luật, nếu chậm triển khai sẽ được gia hạn 24 tháng. Sau thời gian gia hạn đó, chủ đầu tư không đưa đất vào sử dụng thì nhà nước thu hồi và không bồi thường về đất và tài sản trên đất. “Mặc dù pháp luật quy định như vậy như ở đây còn liên quan đến quyền về tài sản của chủ đầu tư, người dân”, ông Vinh nói.

Mặt khác, thực tế rà soát các dự án cho thấy có phát sinh một số trường hợp chậm đưa đất vào sử dụng vì do lý do bất khả kháng, như thiên tai, dịch bệnh hoặc lý do bất khả kháng khác như do thủ tục, hồ sơ pháp lý chưa đủ điều kiện để thực hiện dự án.

“Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường được Chính phủ giao tham mưu quy định cụ thể lý do bất khả kháng khác để xem xét một cách hợp tình, hợp lý đối với các dự án chậm triển khai; còn những dự án mà nhà đầu tư cố tình không đưa đất vào sử dụng sau khi được gia hạn thì xem xét xử lý theo quy định”, ông Vinh cho hay.

Thực tế, Đà Nẵng có những khu đất “ngâm” hàng chục năm qua. Các khu đất này nằm trong lòng thành phố, gây nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị và lãng phí tài nguyên đất đai. Điển hình là khu đất 2 mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh và Nguyễn Tri Phương (nằm ngay trước cổng ra vào Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng) đã “ngâm” trên dưới 20 năm, mà Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn đã phản ánh.

Tin liên quan
Tin khác