Ngoài việc thúc tiến độ thực hiện dự án xây dựng Cảng Liên Chiểu, UBND TP. Đà Nẵng cũng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm có báo cáo kết quả thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án, giao UBND thành phố là cơ quan chủ quản dự án.
TP. Đà Nẵng cho rằng, việc sớm đầu tư Cảng Liên Chiểu là rất cần thiết và cấp bách. Vì theo số liệu thống kê, tốc độ tăng trưởng tổng lượng hàng hóa của Cảng Đà Nẵng hiện đạt 16,2%/năm (22,6%/ năm với hàng container) và dự báo sẽ tăng lên khoảng 10 triệu tấn vào năm 2020 và khoảng 30 triệu tấn vào năm 2030.
Khu vực dự kiến thực hiện xây dựng cảng Liên Chiểu. |
Lượng hàng này sẽ vượt quá năng lực của cảng Tiên Sa (quận Sơn Trà) sau năm 2020, đồng thời vượt quá khả năng đáp ứng của hạ tầng giao thông kết nối cảng đi qua nội đô thành phố Đà Nẵng, gây ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, tác động môi trường, gây tiêu cực đến định hướng phát triển du lịch của thành phố.
Giao thông tuyến đường Ngô Quyền dẫn ra cảng Tiên Sa thường xuyên bị tắc đường, khiến du lịch Đà Nẵng bị ảnh hưởng. |
Đặc biệt, trong thời gian gần đây, lưu lượng vận chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa qua đường Yết Kiêu - Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn tăng cao, xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng do xe tải, xe container gây ra.