Điểm nóng
Đà Nẵng: Doanh nhân nổi tiếng bị tuyên 12 năm tù vì tội cưỡng đoạt tài sản
Hoàng Anh - 23/11/2021 17:26
Tòa án nhân dân TP.Đà Nẵng đã tuyên phạt ông Phạm Thanh, một doanh nhân có tiếng tăm tại Đà Năng 12 năm tù vì tội cưỡng đoạt tài sản.

Sau hai ngày xét xử, chiều 23/11, Tòa án nhân dân TP. Đà Nẵng đã tuyên phạt bị cáo Phạm Thanh mức án 12 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, tháng 3/2020, ông Thanh có cho bà Đào Thị Như Lệ (trú phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) vay nhiều lần với tổng số tiền 40 tỷ đồng với thời hạn 30 ngày, thu trước tiền lãi 5%/tháng. Sau đó, ông Thanh yêu cầu bà Lệ viết giấy bán khách sạn Diamond trên đường Hồ Nghinh (quận Sơn Trà) như một hình thức đảm bảo trả nợ cho khoản vay này.

Đến tháng 4/2020, khi bà Lệ cho biết đang sở hữu chung với ông N.T một lô đất trên đường Như Nguyệt (Q. Hải Châu) với diện tích hơn 2.600 m2, ông Thanh đề nghị bà Lệ bán lô đất này để lấy tiền trả nợ song lô đất này đang thế chấp tại ngân hàng và ông N.T không đồng ý bán với mức giá đề xuất của Thanh. 

Ông Phạm Thanh tại tòa án.

Tuy nhiên, ông Thanh vẫn buộc bà Lệ viết giấy là đã nhận cọc 50 tỷ đồng để bán lô đất trên nhưng không đưa tiền cho bà Lệ. Đến ngày 8/5/2020, lấy lý do bà Lệ không bán lô đất trên đường Như Nguyệt, ông Thanh yêu cầu bà Lệ ký "hợp đồng" nhận cọc 50 tỷ đồng để bán 3 lô đất ven biển thuộc phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà), nhưng chỉ đưa thêm cho bà Lệ 10 tỷ đồng.

Ngoài giao dịch vay tiền nêu trên, bà Lệ có thỏa thuận nhận cọc của ông Thanh số tiền 13,4 tỷ đồng để bán một căn biệt thự trên đường Hoàng Kế Viêm, đồng thời tháng 6/2020, tiếp tục vay mượn thêm của ông Thanh 8,6 tỷ đồng.

Cuối tháng 6/2020, bà Lệ không có tiền thanh toán nợ gốc và tiền lãi các khoản đã vay mượn trước đó, nên ông Thanh lấy lý do bà Lệ không chịu bán lô đất trên đường Như Nguyệt nên phải chịu phạt tiền cọc 50 tỷ đồng. Ông Thanh đe dọa, buộc bà Lệ viết thêm vào trang cuối "hợp đồng" này với nội dung "đã nhận thêm 50 tỷ đồng".

Theo Hội đồng xét xử, bà Đào Thị Như Lệ chỉ thực nhận của Thanh là 72 tỷ đồng, nhưng ông Thanh đã đánh đập, đe dọa, buộc Lệ phải ký nhận nợ 122 tỷ đồng nhằm chiếm đoạt số tiền 50 tỷ đồng. Bà Lệ sau đó tố cáo hành vi của ông Thanh với cơ quan công an.

Ông Phạm Thanh được biết đến là một doanh nhân nổi tiếng của TP. Đà Nẵng. Trong quá trình điều tra, Công an thu giữ nhiều tài liệu, chứng cứ về hành vi cưỡng đoạt tài sản và cho vay lãi nặng nhiều năm qua của ông Thanh, trong đó liên quan đến 22 cuốn sổ đỏ bị mất tại Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà. 

Riêng bị hại Đào Thị Lệ, khi được hỏi về các khoản nợ, Lệ xác nhận trước khi bị bắt (ở một vụ án khác) đã nợ 1.300 tỷ đồng, trong đó vay bị cáo Phạm Thanh với lãi suất 5% tháng, còn nhiều chủ nợ ngoài xã hội cho vay nóng từ 9-15%/tháng, thậm chí có người cho vay đến 21%/tháng.

Tin liên quan
Tin khác