Điểm nóng
Đà Nẵng hơn 1.400 đơn vị nợ bảo hiểm xã hội của người lao động
Hoàng Anh - 19/12/2018 14:30
Tính đến hết tháng 10/2018 tổng số đơn vị nợ bảo hiểm kéo dài từ 3 tháng trở lên tại TP. Đà Nẵng là 1.432 đơn vị, số tiền nợ là hơn 180 tỷ đồng, ảnh hưởng đến hơn 10.000 người lao động.

Thông tin trên được đại biểu Lương Nguyễn Minh Triết đưa ra tại kỳ họp thứ 9, HĐND TP. Đà Nẵng diễn ra trong sáng ngày 18/12. Ông Triết cho biết, theo số liệu của BHXH thành phố Đà Nẵng, tính đến hết tháng 10/2018 tổng số đơn vị nợ bảo hiểm kéo dài  từ 3 tháng trở lên là 1.432 đơn vị, số tiền nợ là hơn 180 tỷ đồng ảnh hưởng đến hơn 10.000 người lao động.

Riêng khoản nợ khó thu là 974 đơn vị với số tiến hơn 82 tỷ đồng. Một số đơn vị nợ bảo hiểm xã hội không chấp hành kết luận thanh tra,  không đóng bảo hiểm xã hội theo quy định, để nợ kéo dài, có đơn vị nợ gần 12 tỷ đồng như Công ty cổ phần cơ khí – xây lắp  Sông Đà.  

Công nhân đến công ty TBO đòi lương khi công ty này phá sản.

Dẫn câu chuyện Công ty TNHH  TBO Vina ở Khu công nghiệp Hòa Khánh phá sản, bỏ trốn về nước, nợ BHXH của hơn 480 lao động là thực trạng đáng lo ngại. Ông Triết cho rằng, tình trạng doanh nghiệp,  chủ sử dụng lao động  chưa chấp hành nghiêm  pháp luật BHXH, không đóng BHXH cho người lao động, để nợ BHXH kéo dài ngày càng gia tăng.

“Thực trạng trên khiến nhiều cử tri lao động trên địa bàn thành phố lo lắng. Tôi đề nghị, chú trọng hơn nữa việc thanh tra, kiểm tra nợ BHXH, có giải pháp ngăn chặn từ đầu. Cần đưa vào diện kiểm soát đặc biệt đối với những doanh nghiệp nợ BHXH 3 tháng trở lên; đối với doanh nghiệp nợ BHXH 6 tháng trở lên thì cần nhanh chóng gởi hồ sơ khởi tố qua công an. Thực tế câu chuyện của Công ty TBO vừa qua thì lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo các cơ quan vào cuộc quyết liệt, nhưng đến nay đã 5 tháng trôi qua, tiền lương 1,5 tháng của người lao động, chế độ thai sản, ốm đau trong 18 nợ BHXH  vẫn bị mất, thời gian đóng BHXH để hưởng hưu trí sau này của người lao động cũng bị mất”, ông Triết nói. 

Kỳ họp thứ 9, HĐND TP. Đà Nẵng.

Trước thực trạng trên, ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đề nghị các cơ quan chức năng thành phố đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, giải quyết dứt điểm tình trạng nợ động BHXH.

“Doanh nghiệp, công ty nợ bảo BHXH đang là vấn đề rất nóng. Đề nghị Sở LĐ-TB&XH tiếp thu, chủ trì với BHXH thành phố đánh giá nguyên nhân, tập trung xử lý dứt điểm tình trạng nợ đọng BHXH trên địa bàn. Cương quyết xử lý các doanh nghiệp vi phạm, không để xảy ra điểm nóng về vấn đề này”, ông Trung khẳng định.

Tin liên quan
Tin khác